Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Vẻ đẹp hồ Tả Sín (Bát Xát)

Hồ rộng khoảng 4 ha, quanh năm đầy nước, cung cấp. Nhờ có nguồn nước này mà cánh đồng thị trấn Bát Xát bốn mùa lúa, ngô, hoa màu xanh tươi; là môi trường lý tưởng cho các loài thủy sinh phát triển.


Hồ Tả Sín nằm ở tổ 1, thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát (còn có tên gọi khác là hồ Ná Luộc, vì ngày trước thuộc thôn Ná Luộc, xã Bản Qua). Vào đầu thập niên 80, hồ được nhân dân đào đắp và cho đến bây giờ, đây vẫn được coi là công trình thủy lợi lớn nhất của huyện Bát Xát.

Hồ rộng khoảng 4 ha, mùa cạn cũng như mùa khô, quanh năm đầy nước. Nhờ có nguồn nước này mà cánh đồng thị trấn Bát Xát bốn mùa lúa, ngô, hoa màu xanh tươi. Hồ còn là môi trường lý tưởng cho các loài thủy sinh phát triển.

Hàng năm, hồ cho thu hàng chục tấn cá các loại. Hồ Tả Sín và những cánh rừng sản xuất, rừng đầu nguồn bao quanh nó đã tạo nên một lá phổi xanh làm cho bầu không khí cả khu vực thị trấn Bát Xát và các xã lân cận luôn trong lành, mát mẻ. Hiện đã có đường xe máy đi vòng quanh hồ để du khách dạo chơi, vãn cảnh, nhưng người dân quanh hồ vẫn giữ nếp quen mấy chục năm đi lại bằng thuyền làm cho khung cảnh hồ thêm bình yên và nên thơ. Mỗi hoàng hôn, từng đàn cò trắng sau một ngày kiếm ăn lại quần tụ về đây, bay lượn trên hồ, đậu trắng rặng tre.

Hiện nay, hồ Tả Sín đang được quy hoạch trở thành hồ sinh thái trong Đề án phát triển du lịch của huyện Bát Xát. Trong tương lai khi được đầu tư cải tạo, hồ sẽ trở thành một trong những địa điểm đẹp, hấp dẫn du khách đến dạo chơi, vãn cảnh, câu cá, hưởng thụ các món ẩm thực độc đáo... trên hành trình khám phá vòng cung Bát Xát.
 
Nguồn : Báo Lào Cai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét