Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Xinh xinh bánh “hoa hồng trắng” Hội An

Bánh hoa hồng trắng hay còn gọi dân dã là bánh vạc, thứ bánh được làm chủ yếu bằng bột gạo, nhân tôm có hình dáng nhỏ nhỏ, xinh xinh, màu trắng trông hệt như đoá hoa hồng trắng muốt.
Đây là một trong những món ăn thường có trong thực đơn các nhà hàng, quán ăn ở Hội An mà khách du lịch thường tìm bằng được để thưởng thức.
Nói về tên gọi của bánh, trước đây người dân Hội An hay gọi là bánh vạc nhưng khi có khách du lịch nước ngoài đến ăn, thấy bánh có vị ngon lạ và hình thức bắt mắt đã liên tưởng tới hoa hồng trắng nên đã đặt tên cho bánh là White Rose, từ đó người ta cũng quen gọi bánh với cái tên thi vị đó. Dù quán xá không quá rộng, nhưng lúc nào cũng đông nghẹt khách bởi  chính tên bánh cũng là một nét độc đáo để nhiều khách du lịch tò mò tìm ăn khi đến với phố cổ Hội An.
Vỏ bánh hoa hồng trắng được làm từ bột gạo.
Vỏ bánh hoa hồng trắng được làm từ bột gạo.
Để làm được chiếc bánh giống hình hoa hồng trắng phải trải qua nhiều công đoạn, từ chọn nguyên liệu đến thành phẩm. Món bánh vạc ngon, nguyên liệu chính là bột gạo nên phải chọn được thứ gạo ngon, vo kỹ ngâm nước nửa ngày mới đem xay thành bột. Bột gạo cũng phải lọc đi lọc lại nhiều lần mới có được màu trắng trong, khi ăn bánh mới dai, ngon mà không vỡ.
Khâu làm vỏ bánh chia làm hai công đoạn, bột phải trút vào túi vải, ép cho hết nước, để bột ráo. Nhồi bột được coi là kỳ công nhất. Thường ở các quán bánh vạc có năm đến sáu người làm, người nhồi bột thành những thuôn dài, người vân vê để được miếng bột nhỏ xíu, tròn dẹt mỏng dính, nhanh thoăn thoắt mà vẫn đều tay.
Đĩa bánh béo ngậy, ngọt ngào xinh xinh hấp dẫn nhìn muốn ăn ngay.
Đĩa bánh béo ngậy, ngọt ngào xinh xinh hấp dẫn nhìn muốn ăn ngay.
Nhân bánh vạc được làm từ tôm tươi, thịt chắc và bóc vỏ giã thành chả, trộn tẩm ướp gia vị muối tiêu và quyết nhiều lần cho đều. Ngoài thành phần chả tôm còn có hành, nấm mèo, giá hột hay thịt heo xay. Viên nhân thành hình tròn rồi đặt vào giữa vỏ bánh, khéo léo túm nhẹ lại như một bông hoa. Xấp bánh vào vỉ hấp, khi bánh chín sẽ trắng trong trông rất hấp dẫn.
Khi bánh chín được bày ra đĩa, xếp tựa như một bó hoa hồng trắng muốt, rồi rắc hành phi hay đậu phộng giã dập khiến cho đĩa bánh càng thêm khơi gợi thực khách muốn ăn ngay. Nước chấm ăn cùng bánh không quá mặn, quá ngọt và có thêm lát ớt vàng tươi. Miếng bánh dai ở vỏ bánh, thơm béo của bột gạo cùng những lát hành phi béo ngậy, ngọt ngào nhân tôm.
Với hương vị thơm ngon và hấp dẫn, món bánh hoa hồng trắng xuất hiện ở nhiều nhà hàng và quán xá ở Hội An để du khách thưởng thức. Hơn nữa, có quán lấy tên bánh làm tên quán “hoa hồng trắng” chỉ chuyên bán bánh bao, bánh vạc mà giờ nào cũng nườm nượp khách.
Thu Hường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét