Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Hồ Núi Một, viên ngọc xanh ở Bình Định

Đến với huyện An Nhơn tỉnh Bình Định, chúng tôi được đưa đi thăm thắng cảnh nổi tiếng của huyện là hồ Núi Một, hồ nước ngọt lớn và đẹp nhất vùng.
Trước đây, hồ vốn nằm trong một thung lũng xanh tươi được các dãy núi An Trường bao bọc. Sau khi được cải tạo thành hồ thủy lợi, không gian xanh nơi đây trông quyến rũ hơn và trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.
Từ TP Quy Nhơn theo quốc lộ 19 đến địa phận thôn An Trường (xã Nhơn Tân, huyện An Nhơn), rẽ trái theo bảng chỉ dẫn, đi theo con đường bê tông thêm 8 km nữa thì đến khu du lịch hồ Núi Một. Quãng đường chỉ khoảng 30 cây số nhưng hẹp nên mất khoảng 1 giờ đồng hồ. Đến thung lũng, xe ngược dốc chạy thẳng lên trên bờ đập dài gần 700m, bầu không khí mát rượi ngay lập tức chào đón cả đoàn. Cái nắng hè oi bức nhanh chóng tan biến khi trước mắt hiện ra bức tranh sơn thủy hữu tình, hồ nước trong xanh uốn mình giữa những dãy núi, rừng cây chạy dài tận chân trời. Ngay tại khu vực bến đò, cảnh quan cũng đã rất đẹp với những cây cổ thụ, tảng đá to lớn ven hồ được tạo hóa đẽo gọt lạ mắt. Từ điểm đang xây dựng bia di tích cách mạng An Trường, chúng tôi men theo con đường núi, đi lên khoảng vài trăm mét để tìm đến hang Ông Dài khá rộng và đẹp, xưa là nơi cất giấu lương thực và bao bọc cho chiến sĩ cách mạng.

Thác Đổ
Bước xuống thuyền du lịch, chúng tôi bắt đầu 45 phút cho cuộc hành trình khám phá hồ nước rộng đến 12 ha này. Cảm giác bình yên, thư giãn tuyệt vời khi được lênh đênh giữa hồ nước mênh mông, cảnh quan rừng núi hai bên đẹp như tranh vẽ. Điểm tham quan đầu tiên là thác Đổ, đứng dưới nhìn lên như dải lụa trắng của nàng tiên nào đó bỏ quên giữa lưng chừng trời. Len dưới bóng những cây cổ thụ tìm lên thác Đổ, con đường đi được thiên nhiên tô điểm bằng những âm thanh êm tai của suối nhỏ chảy róc rách, chim hót líu lo, tiếng gió vui đùa, lá cây xào xạc…
Sau 15 phút leo núi, thác Đổ hiện ra. Từ độ cao khoảng 30-40m, những dòng nước bạc tung bọt trắng xóa đổ xuống, cùng những con suối nhỏ hòa vào lòng hồ bên dưới. Theo con đường mòn nhỏ, tôi tiếp tục leo lên đỉnh thác. Nỗ lực được đền đáp: khi đứng trên đỉnh mới thấy hết tổng thể bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với thác nước mạnh mẽ, núi rừng hùng vĩ, hồ Núi Một duyên dáng phía dưới. Xung quanh thác đổ có những bãi đất, phiến đá bằng phẳng dưới tán cây cổ thụ rợp mát, thật lý tưởng để ngồi thưởng thức đặc sản chế biến từ các loại cá thả nuôi tự nhiên dưới hồ như cá bống tượng kho tộ, cá chép chiên xù, chả cá thác lác, cá trắm nấu chua… cùng nhâm nhi ly rượu Bàu đá nồng nàn.
Cảm giác tận hưởng tuyệt vời khiến mọi ưu tư phiền muộn trong cuộc sống thường nhật đã trôi đi theo dòng nước thác Đổ. Ăn trưa xong, người thì tìm những bóng cây râm mát ngả lưng mơ mộng, người xuống vẫy vùng dưới hồ nước mát lạnh. Nhiều người còn mang theo một chiếc cần câu để tận hưởng cảm giác câu cá giữa bao la trời nước.