Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Nhớ Vân Phong

Một hành trình dài ngẫu hứng. Tôi đến Vân Phong theo lời mời của một anh bạn làm kỹ sư dự án ngoài đảo Mỹ Giang. Chuyến đi bất chợt và những điểm đến chỉ dần hình thành trên những chặng xe…
5giờ sáng xuống xe tại ngã ba Hyundai, tôi tìm đường vào thôn Mỹ Giang, làng chài ven biển cùng tên với hòn đảo nhỏ gần đó, nơi dự án lọc dầu và kho ngoại quan đang hối hả thi công. Khu vực này thuộc Nam vịnh Vân Phong. Đây không phải lần đầu tôi đến với Vân Phong, chuyến đi lần trước đến Đầm Môn (Bắc Vân Phong) đã cho tôi những ấn tượng tốt về cảnh đẹp và con người phóng khoáng của vùng đất biển này.
 
Nhanh thôi, Mỹ Giang sẽ chẳng còn cảnh này nữa. Xưởng đóng tàu Hyundai và nhà máy lọc dầu đang dần lấn chỗ những con thuyền kia...
Thuộc tỉnh Khánh Hòa, Vân Phong là nguồn dự trữ của ngành du lịch nghỉ ngơi nhiệt đới. Là điểm cực đông của bán đảo Đông Dương, bán đảo vịnh Vân Phong được Hiệp hội Du lịch thế giới đánh giá là một trong những thắng cảnh biển đẹp nhất trong khu vực châu Á và Viễn Đông, vượt xa Phuket (Thái Lan). Đây cũng là nơi có thể xây dựng cảng nước sâu phục vụ cho những tàu tải trọng lớn… Và, các dự án lọc dầu, kho ngoại quan, nhà máy đóng tàu là những công trình lớn nhất đang được xây dựng tại đây. Ở đây, nếu sợ nhầm đường, bạn có thể lấy cầu trục khổng lồ Hyundai Vinashin làm mốc. Mỹ Giang đang biến đổi từng ngày, trong vài năm nữa làng chài này sẽ biến mất.
Không kịp dùng điểm tâm, tôi bắt đầu đi bộ tìm hiểu Mỹ Giang.
Mỹ Giang thuộc xã Ninh Phước. Gần với Ninh Phước là Ninh Vân. Cũng là một xã ven biển, tại đây có khu bảo tồn voọc khá nổi tiếng. Tôi dừng chân tại thôn Tây, nơi này 2 năm trước vẫn chưa có đường thông sang các xã lân cận, không phải là đảo, nhưng vẫn biệt lập với "đất liền". Ninh Vân hiện tại vẫn chưa có trường cấp 3. Loanh quanh nửa ngày, tôi vẫn chưa tìm được trường cấp 2 tại đây, hạ tầng đang thi công, trong tương lai con em Ninh Vân sẽ không còn cảnh ghe thuyền đi học nữa.
…Sáng dậy trễ, khởi đầu bằng chuyến đi Ninh Tịnh. Đường từ Mỹ Giang sang Ninh Tịnh chạy dọc theo những cánh đồng tỏi. Tháng 2, mùa thu hoạch tỏi cũng bắt đầu. Quyện trong nắng sớm, đâu đâu cũng nghe mùi tỏi thơm nồng cay cay. Trong chuyến đi dài đủng đỉnh, nên tôi đủ thời gian trò chuyện với dân địa phương về cách thu hoạch tỏi. Cũng như dân chài, người trồng tỏi có cùng nỗi lo: “Năm tới biết còn đất để trồng nữa không”. Họ dường như không để ý đến mình đang ở tại một vịnh biển xếp loại đẹp nhất thế giới. Chiều đến, tôi ghé Dốc Lết - là một bãi biển cát trắng phẳng, dài rộng xa xăm…
…Về lại Mỹ Giang, chập choạng còn nghe lao xao tiếng các anh công nhân từ đảo về, nhưng chỉ khoảng 9 giờ tối làng chài bắt đầu yên ắng. Khuya về là cuộc đấu tranh giữa cơn buồn ngủ và thói thèm ăn. Hải sản ở đây rất rẻ, sáng sớm mua ngay tại bãi, cả ngày ăn hải sản, bữa tối cũng hải sản, nửa đêm anh bạn vỗ dậy lại… mời ăn hải sản.
Hành trình còn dài với những điểm đến dọc theo duyên hải miền Trung. Trên những chặng xe, tôi lại loay hoay với cuốn ebook “Non nước Việt Nam” của mình. Đôi lúc lại thấy nhớ Vân Phong, không định hình rõ được là mình nhớ gì. Nhớ người dân Mỹ Giang, thôn Tây phóng khoáng, chất phác. Nhớ hương tỏi ngát cả con đường. Nhớ ánh mắt buồn xa xăm nhìn ra biển cuối tuần của những anh công nhân xa nhà?
Nguyễn Đức Hòa (Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.HCM)

Vân Phong – “Nàng công chúa” ngủ quên trên biển cả

Những năm gần đây, địa danh vịnh Vân Phong (thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) được nhắc đến nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Là một trong những vịnh biển lớn và sâu nhất của Việt Nam, với cảnh quan tuyệt đẹp trong môi trường lý tưởng hiếm có, Vân Phong đã được các nhà khoa học trong và ngoài nước công nhận là một kỳ quan thiên nhiên và là nơi có tiềm năng rất to lớn về du lịch sinh thái biển và kinh tế hàng hải mang tầm cỡ khu vực và quốc tế.
Từ Nha Trang đi dọc theo QL1A ngược về phía bắc đến chân đèo Cổ Mã, từ đây rẽ phải, đi thêm 10km nữa về phía biển là đến vịnh Vân Phong . Phải công nhận 1 điều vịnh Vân Phong rất đẹp, nếu đã đi vịnh Vân Phong rồi thì thật sự ở Việt Nam chả còn chỗ nào đẹp hơn chỗ này. Nó hội tụ đủ 3 điểm: đẹp - hoang sơ - bình yên.
Được ví như nàng công chúa ngủ quên trên biển cả mênh mông, Vịnh Vân Phong kiêu sa, kiều diễm ru hồn du khách bởi bãi cát trắng trải dài mênh mông, làn nước biển xanh trong và lòng đại dương rực rỡ sắc màu của đa dạng các loài san hô hay sinh vật biển.  Cùng với những cánh rừng nhiệt đới hầu như còn nguyên vẹn, những rạn san hô đa sắc, đẹp sững sờ, có dấu tích sinh tồn của một khu rừng ngập mặn, hàng trăm sinh cảnh, muông thú đặc chủng và hàng chục ngàn loài thuỷ, hải sản quý là những ưu thế giúp Vân Phong có thế mạnh phát triển du lịch sinh thái rõ nét.
Vịnh Vân Phong là tập hợp của nhiều vịnh nhỏ và những hòn đảo xinh xắn tạo nên những vịnh biển với nhiều nét đẹp riêng. Nhưng cái tên biển như mang hơi thở đậm đà của thiên nhiên và cuộc sống con người nơi miền quê bốn mùa chan nắng, biển Hòn Na, biển Cỏ Ống, biển Xuân Đừng… tất cả toát lên e ấp, dịu dàng xen lẫn với cuộc sống con người rộn rã, vui tươi.
Đất trời Vân Phong bốn mùa ấm áp, nước biển trong xanh hòa tan bóng mây dáng núi vào trong lòng biển biếc. Vân Phong như một bức tranh thiên nhiên, trên đó con người vẽ nên những nét họa sống động, diễm tình. Đây có thể là điểm hẹn trăng mật riêng tư, lãng mạn tuyệt vời dành cho các cặp đôi.
Vào những buổi bình minh trên vịnh Vân Phong, khẽ nhắm mắt, hít thật sâu bạn sẽ cảm nhận hồn biển cả đang thấm dần vào da thịt. Tia nắng đầu tiên của ngày mới khẽ chiếu trên mặt biển xua đi những mây mù, bức tranh thiên nhiên bừng tỉnh sau giấc ngủ đêm. Sắc vàng tan dần vào mây mù để khi mây tan đi, ánh sáng tràn ra khắp mênh mông, ngày mới bắt đầu. Những con thuyền nổ máy ra khơi đi tìm kiếm những đặc ân từ biển cả.
Những bãi tắm trong vịnh Vân Phong bốn mùa xanh mát thanh bình dưới nắng. Cát biển trắng tinh chứ không mang màu vàng nhạt như biển Nha Trang hay vàng đậm ngả sang nâu như biển Vũng Tàu. Núi Đá Bia xa mờ hiện lên trên nền biển. Chếch về bên phải, hải đăng Đại Lãnh sừng sững uy nghi.
Đến Vân Phong không thể không đến bãi Sơn Đừng. Sơn Đừng độc đáo không chỉ vì làng trên bãi chỉ có 11 hộ dân sống gần như tách biệt với thế giới bên ngoài, mà còn vì sát với làn nước biển mặn là một nguồn nước ngọt ngầm trong bờ cát. Đó cũng là sự hấp dẫn đầu tiên ở Sơn Đừng mà bất cứ du khách nào tìm tới cũng muốn khám phá nguồn nước ngọt ngay trên bãi biển này. Ai cũng tò mò không biết tại sao nước biển mặn, mà chỉ đào nhẹ một hố sâu chừng một gang tay là có nước ngọt.
2013-10-04_145037.jpg
 
Ngồi sát mép nước biển, có thể vào lòng cát, đào một hố nhỏ, nước sẽ rỉ ra và vài phút sau lắng trong lại. Mỗi lần thuyền đi ngang bãi, ngư dân đều tận dụng hết xô, thùng ghé lấy nước ngọt. Cư dân của làng cũng sinh hoạt, nấu nướng bằng chính nguồn nước ngọt trời cho ấy.
Với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, Vịnh Vân Phong đã được Hiệp hội Biển thế giới xếp vào danh sách 4 điểm du lịch biển lý tưởng nhất hiện nay. Vân Phong cũng vinh dự được Tổng cục Du lịch Việt Nam xếp vào “vùng du lịch trọng điểm phát triển”.
Bảo Anh (TTVN)
Tổng hợp. Ảnh sưu tầm internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét