Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

2 ngày rưỡi khám phá Mù Căng Chải

TTO - * Tranh thủ chuyến "offline" tại các tỉnh phía Bắc, nhóm chúng tôi dự định một lần được khám phá Mù Căng Chải (Yên Bái) nhưng không có nhiều thời gian. Mong các bạn có kinh nghiệm có thể tư vấn một chuyến đi ngắn (từ Hà Nội) nhưng hiệu quả nhất.
Xin cảm ơn.  
Lâm và nhóm bạn tại TP.HCM
- Trả lời:
Nếu các bạn quá bận, lịch trình cuối tuần có thể rút ngắn từ 3 ngày rưỡi xuống 2 ngày rưỡi, kết hợp giữa ôtô (tàu hỏa) và xe máy trong quá trình di chuyển. Xe máy là phương tiện cơ động nhất để khám phá Mù Căng Chải khi tiết trời vào thu.
Tháng 10 cũng là tháng thiên nhiên Tây Bắc trở nên đẹp lộng lẫy bởi những thảm lúa vàng trên khắp các thung lũng và thửa ruộng bậc thang.
Mênh mang đường từ Than Uyên về Mù Căng Chải - Ảnh: T.Trần

Đêm 0: Di chuyển từ Hà Nội lên Lào Cai bằng tàu hỏa hoặc ôtô, xe máy gửi kèm theo tàu (hoặc ôtô). Không nên lập đoàn đông, sẽ gặp khó khăn khi gửi xe máy. Chi phí ôtô 230.000 đồng/khách/giường nằm, gửi xe máy 250.000 đồng/xe. Chi phí tàu hỏa tùy thuộc vào loại tàu, loại dịch vụ mà đắt rẻ hơn kém.
Đây là một gợi ý cho các bạn đam mê đi “phượt”. Chương trình hoàn toàn có thể di chuyển theo chiều ngược lại và lên tàu từ Lào Cai về Hà Nội.
Chương trình cũng phù hợp cho các nhóm đi bằng ôtô thuê hoặc ôtô tự lái, nhưng phải có thêm thời gian. Xe máy vẫn là phương tiện cơ động nhất và các bạn đừng quên đặt an toàn giao thông lên hàng đầu.
Các nhà xe tuyến Hà Nội - Lào Cai quen thuộc và uy tín như Hà Sơn, VietBus, Sao Việt…
Ngày 1: Lào Cai - Sa Pa - Than Uyên - Hồ Bốn - Mù Căng Chải (khoảng 200km)
Di chuyển bằng xe máy chính là lợi thế của cung đường này. Khám phá thung lũng Mường Hoa, chạy quanh Sa Pa, ngược về Than Uyên, đi giữa trùng điệp Hoàng Liên Sơn và những thảm lúa mướt màu. Dừng chân nghỉ đêm tại Mù Căng Chải, chuẩn bị cho ngày mai, ngày “lúa reo đỉnh trời”.
Nhà nghỉ, khách sạn khoảng 150.000-200.000 đồng/phòng.
Ăn uống: Cơm gạo mới, gà đồi, lợn mán, cải mèo… - những món ăn dân dã và giản dị.
Ngày 2: Tiếp tục theo quốc lộ 32 từ Mù Căng Chải qua một loạt địa danh đã được cấp danh hiệu danh thắng quốc gia về ruộng bậc thang như Chế Cù Nha, Dế Su Phình, La Pán Tẩn… ngắm nhìn vẻ đẹp lộng lẫy của Mù Căng Chải trong tiết trời thu mát dịu, gặp gỡ những người Mông, Thái, Dao chân thật, mộc mạc, chăm chỉ lên đồng, cắt cỏ, chăn trâu…
Chinh phục đèo Khau Phạ dài hơn 30 cây số giữa điệp trùng núi non, thăm cánh đồng Tú Lệ, thưởng thức xôi nếp mới ở xứ sở nổi tiếng này trước khi buộc vào sau xe chục ký gạo mang về làm quà.
Trên đường về, có thể rẽ qua khu nước khoáng Thanh Thủy (Phú Thọ), cách Hà Nội khoảng 65km ngâm mình thư giãn trước khi kết thúc chuyến đi.
Chúc các bạn có chuyến đi tháng 10 thành công.
THÁI ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét