Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Đặc sản đẻn biển miền Trung

Đẻn biển chính là một loài rắn biển, thân nhỏ và thon dài từ 1 đến 2 mét, có vảy, mình vằn da nhám, đầu nhỏ đuôi dẹt sống nhiều ở vùng biển Hà Tĩnh, Quảng Bình.
Trước đây, ngư dân mỗi khi kéo lưới, đi câu thấy  đẻn biển liền đập chết, vứt bỏ đi. Thế nhưng bây giờ đẻn biển lại là món đặc sản nổi tiếng, món ăn bổ dưỡng có thể trị được chứng nhức mỏi, đau lưng và mất ngủ rất được nhiều người muốn có cơ hội thưởng thức.
Đẻn biển có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau như rắn thông thường nhưng phổ biến và ngon nhất vẫn là món tiết đẻn và ram đẻn.
Đẻn biển được ngư dân bắt được.
Đẻn biển được ngư dân bắt được.
Tiết đẻn còn là hải xà huyết được chế biến đầu tiên trước khi chờ ăn các món khác. Món này làm bằng cách cắt lấy tiết đẻn rồi đem pha với rượu. Nhấm nháp hương vị của rượu tiết đẻn, người uống sẽ cảm thấy cái vị ấm nồng và hơi chát hòa lẫn tạo nên cảm giác rất khó quên mà còn giúp chữa được bệnh nhức xương, giúp giảm chóng mặt, đau lưng và điều hòa cơ thể,... Bên cạnh đó đẻn biển cũng có thể ngâm cả con đẻn vào bình rượu ngon từ nữa tháng trở lên là uống được, có vị không thua gì rượu rắn ngâm hay gặp.
Rượu đẻn biển ngâm bày bán.
Rượu đẻn biển ngâm bày bán.
Ngoài rượu đẻn thì ram cũng là một món cực ngon từ đẻn biển. Thịt của đẻn chứa nhiều protid và acid amin nên rất ngon và bổ dưỡng. Những con đẻn được làm sạch sẽ, lấy hết ruột và huyết đen trên sống lưng, băm thật nhuyễn rồi cho gia vị vào trộn đều, để thấm thì đem cuốn lại thành từng chiếc ram nhỏ. Sau đó đưa lên chảo rán đều, mùi thơm bắt đầu bốc lên thật cuốn hút, không nhịn được, chưa ăn nhưng cũng thấy thòm thèm!
Một đĩa ram đẻn nóng hổi thơm ngon lại được ngồi bên bờ biển lai rai chầu nhậu cùng bạn bè sẽ khiến ai ăn một lần thưởng thức sẽ nhớ mãi vị ngon của món ăn này.
Thơm ngon với món ram biển.
Thơm ngon với món ram đẻn biển.
Để có món cháo đẻn thơm ngon người ta làm sạch đẻn chặt khúc,  băm nhỏ thịt lẫn xương rồi ướp gia vị, muối. Cho hết vào chảo dầu xào đến khi thịt săn giòn lại rồi trút vào nồi cháo nóng hổi. Đơn giản vậy thôi mà có được nồi cháo thơm, ngon ngọt, ăn no bụng sau khi lai rai các món nhậu với đẻn.
Món ngon đẻn biển không thể diễn tả hết bằng lời nếu ai đã một lần thưởng thức sẽ chắc không bao giờ quên được cái hương vị đặc biệt của rượu tiết đẻn, thơm ngon quyến rũ của ram đẻn, đậm đà món cháo đẻn...để rồi khi có dịp về với vùng đất nắng gió Hà Tĩnh, Quảng Bình  cố tìm kiếm cho được món ăn đặc sản này.
Hoàng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét