Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Đặc sản “gà đồng” xào mướp

Từ xa xưa, ếch được phong cho cái tên “gà đồng” và thịt ếch gọi là thịt gà đồng bởi thịt ếch ăn thơm, dai, ngọt, nhiều chất dinh dưỡng và lành. Nó là thứ đặc sản không dễ kiếm.
Ngày nay, trong các nhà hàng, khách sạn thì thịt ếch cũng là một trong những món được nhiều thực khách lựa chọn với các món như ếch xào lăn, cháo ếch, ếch om, ếch kho tộ... và món ếch xào mướp hương là món ngon và phổ biến được nhiều người ưa thích.
Mùa đông, ếch ngủ trong hang, mùa xuân ra đồng, ra đầm kiếm ăn để những tháng thu hoặc hè, những đêm giông gió mưa to sấm chớp đầy đồng, ếch đực, ếch cái tìm nhau làm tình để duy trì nòi giống.
Người ta bắt ếch theo mùa vụ và có nhiều cách bắt khác nhau. Mùa đông thì bắt ếch trong hang. Mùa xuân, thu, ếch ra đầm, ra đồng. Người ta bắt ếch bằng xiếc. Cái xiếc làm bằng lưới có hai gọng bằng tre, như kiểu cái te, đặt nghiêng đón ở trước các bụi rậm, khua bên trong, con nào trú ở đó nhảy ra, vào xiếc. Ngoài xiếc, người ta còn dùng cần câu. Ếch rất thích màu đỏ nên người ta nhử ếch bằng bằng hoa bân bấn, râm bụt...   
Thịt ếch món đặc sản, thơm ngọt và nhiều chất dinh dưỡng kết hợp với hương thơm nồng nàn của mướp hương tạo nên một món ăn hấp dẫn.
Thịt ếch món đặc sản, thơm ngọt và nhiều chất dinh dưỡng kết hợp với hương thơm nồng nàn của mướp hương tạo nên một món ăn hấp dẫn.
Mùa ếch làm tình (mùa hè và cuối mùa thu) thì bắt ếch bằng đèn pin, bằng đuốc. Trời mưa, ếch cái gọi ếch đực. Con nào phận mỏng phải lên thớt ngay vào nồi làm bạn với mẻ, rọc mùng hoặc làm quen với mướp hương. Món ếch xáo mướp hương là món ăn dân giã, đơn giản, ăn rất ngon, nước ngọt sắc đậm đà.
Những con ếch to béo được bắt về làm thịt. Ếch chặt đầu, lột da, mổ bụng, mổ và làm sạch dạ dày, bỏ mật, chặt bỏ bốn bàn chân. Da ếch vò với muối rồi rửa sạch cuộn vào một cái que hơ lên lửa. Khi khô nước, da ếch sẽ co lại và dày lên, nở ra và hết nhớt. Sau đó đem ra rửa sạch.
Thịt ếch chặt cẳng, đùi thân ... đem bóp, ướp nước mắm, hành ớt, mẻ khoảng hai ba phút cho gia vị ngấm vào thịt ếch. Mướp hương gọt vỏ, rửa sạch, thái vát hoặc cắt khẩu mía. Phi thơm tỏi bằm với dầu ăn sau đó cho thịt ếch đã ướp vào đảo đều. Khi thịt ếch đã xào chín thì cho mướp hương vào. Khi mướp chín tái mới bỏ da ếch vào đảo đều cho chín, nêm thêm gia vị, mắm muối vừa đủ và hợp khẩu vị là được món ăn ngon. Ếch chín bắc ra mới rắc hành ngò, hồ tiêu lên trên.
Thịt ếch dai, thơm và ngọt kết hợp với hương thơm nồng nàn quyến rũ của mướp hương, hồ tiêu sẽ tạo nên một cảm giác tuyệt vời, hấp dẫn chưa từng có. Thưởng thức một lần sẽ không bao giờ quên hương vị đặc trưng của món ăn này.
Phương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét