Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Đậm đà canh chua cá ngạnh

Khi cơn mưa giông mùa hè trút nước xuống cũng là dịp những con cá ngạnh ở thượng nguồn những con sông của miền Trung theo con nước xuôi về vùng hạ lưu.
Cá ngạnh câu về.
Cá ngạnh câu về.
Cá ngạnh cùng họ với cá trê nhưng nhỏ hơn, dễ phân biệt với các loại cá nước ngọt khác vì có thân và đầu dẹp, da trơn, hai đôi râu và ba ngạnh trên đầu lỡ đụng vào là nhức không chịu nổi. Chúng là loài cá ăn tạp chứ không kén mồi như một số loại cá khác nên rất dễ trong việc chọn mồi khi câu bằng mấy con trùn, con tép khô nhỏ,... Chỉ cần thả cần câu chừng hai giờ đồng hồ xuống dòng nước đục chảy từ đầu nguồn về là kiếm được vài chục con cá ngạnh đủ để chế biến được mấy món ăn ngon cho cả nhà.
Cá ngạnh có thể kho với nghệ, khế, chuối chát, nhưng ngon nhất vẫn là nấu canh chua. Và món canh chua cá ngạnh dường như là món ăn phổ biến, đặc sản dân dã của người dân miền Trung trong những ngày hè nóng bức.
"Măng giang nấu cá ngạnh nguồn
Anh ăn cho mát anh thương vợ nhà"
Nếu người miền Bắc nấu canh chua với mẻ, sấu, người miền Nam dùng các vị lá chua làm canh thì người miền Trung thường nấu bằng măng giang - một loại tre rừng còn gọi là lồ ô. Việc chế biến canh chua cá ngạnh lại tương đối đơn giản vì ngoài hai thành phần cơ bản là măng giang và cá ngạnh, các bà nội trợ chỉ cần cho thêm một ít chuối chát, khế, cà chua, nước mắm, bột ngọt, tiêu, ớt... là đủ.
Canh chua măng cá ngạnh.
Canh chua măng cá ngạnh.
Măng hái về lột bớt vài lần vỏ ngoài, cắt khúc ngắn rồi cắt dọc thành lát mỏng. Ngâm măng vào thau nước lạnh có pha chút muối chừng nửa ngày là vớt ra, xả qua nước lạnh, rồi thả vào hũ nước vo gạo đậm đặc. Tùy thời tiết nắng nóng và độ đậm đặc của nước gạo, măng tươi sẽ thành măng chua.
Cá làm sạch ruột cẩn thận không được để mất buồng trứng vàng ươm vì đây là phần ngon của cá ngạnh nguồn; cắt bỏ hai ngạnh nhọn bên mang, để lại vây và đuôi để thấy nguyên dạng con cá; sau đó ướp gia vị. Đổ cá ngạnh vào, rim đến khi thịt cá săn lại, cho tiếp măng chua, chuối chát, trộn đều để thấm gia vị. Đổ hỗn hợp trên vào nồi nước đang sôi. Sau cùng, cho khế và cà chua, đợi nước canh sôi lại, tắt bếp.
Món canh chua cá ngạnh ăn nóng với cơm hoặc bún rất ngon, thịt cá vừa mềm vừa béo, vừa ăn vừa thưởng thức từng lát măng chua giòn, vị cay the thé của ớt... khiến ai ăn một lần sẽ nhớ mãi.
Hoàng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét