Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Bánh bạc đầu, quà ngon của người Sán Dìu

Gạo nếp, vừng, lạc, đường kính trắng, người Sán Dìu ở thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn… (Quảng Ninh) từ những nông sản quen thuộc đã tạo ra món bánh ngon, mát, dễ ăn, không hề ngán ngấy: bánh bạc đầu.
Những chiếc bánh làm xong được phủ một lớp bột trắng bên ngoài chống dính, nên có tên bạc đầu. Nguyên liệu làm bánh đơn giản, chỉ mất công ở lúc xay bột, luộc bột.
Gạo nếp ngon đem ngâm nước từ 10-15 phút, vớt lên để ráo rồi xay mịn. Bột được đem về hòa nước ấm xắt thành từng miếng tròn nhỏ thả vào nồi nước sôi luộc chín. Quy trình này lặp đi lặp lại 2 lần nhằm đảm bảo bột chín, ngấm nước, nhuyễn... Lần cuối, bột được luộc cho tới khi từng lát bột nổi lên thì đạt.
Bánh bạc đầu đã trở thành thức quà đẹp, ngon, phổ biến ở các gia đình Quảng Ninh hôm nay.
Bánh bạc đầu đã trở thành thức quà đẹp, ngon, phổ biến ở các gia đình Quảng Ninh hôm nay.
Lúc bột còn nóng, người ta nặn bánh thành hình tròn, cho vào giữa là nhân lạc, vừng đã rang vàng thơm, giã nhỏ, được trộn đều với đường cát trắng. Ấn bánh cho dẹt, nhỏ xinh, phủ lớp ngoài một lớp bột áo để bánh vừa đẹp, vừa không dính.
Bánh bạc đầu thường được gia đình Sán Dìu làm vào dịp Tết, cùng các món ăn cổ truyền khác dâng cúng tổ tiên. Không chỉ sống ở vùng núi, giờ đây, trong thành phố, thị xã của tỉnh Quảng Ninh, những người Sán Dìu đã sinh sống đông vui và món bánh bạc đầu theo các cô, các mẹ Sán Dìu vào chợ.
Có dịp tới Quảng Ninh, bạn sẽ dễ dàng được một gia đình mời thử món ăn ngon này. Ngoài trời tí tách mưa, trong bếp, mọi người quây quần quanh một mâm bột còn bốc khói nghi ngút, bên cạnh là bát nhân bánh đã trộn đủ đường, vừng, lạc thơm nức, nặn tới đâu, ăn tới đó, nóng ấm, dẻo thơm, ngọt, bùi hòa quyện, ăn no không chán. Bánh ngon như giữ chân khách chẳng muốn về!
Thúy Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét