Thứ Hai, 17 tháng 10, 2011

Bánh ép


Bánh ép thơm lừng mới ra lò - Ảnh: Tuyết Khoa

Ngon, rẻ, vui và “rất teen” là những gì người ta nhắc đến khi nói về món bánh ép xứ Huế. Một trăm phần trăm dân dã, bánh ép là lựa chọn số một của học sinh, sinh viên trong những phút giải trí buổi chiều.
Trước đây, đường Nhật Lệ vẫn nổi tiếng là con đường sinh tố. Nhưng nay, dân teen Huế đã gắn cho nó cái tên mới là đường bánh ép, bởi mật độ dày đặc của những quán bánh này. Tuy vậy, muốn ăn bánh ép thì phải đợi đến chiều tối.
Y như tên gọi của nó, bánh ép được chế biến bằng cách ép giữa hai tấm gang nóng trên lò than đỏ rực. Muốn bánh ngon, người làm phải nhanh tay ép mạnh để đảm bảo độ chín giòn mà không bị cháy. Ở giữa bánh có nhân thịt, trứng, rau, hành trông rất hấp dẫn. Khi ăn thường được chấm với nước mắm tỏi ớt. Món này không thể thiếu phụ gia đi kèm là đồ chua ngọt và rau sống. Đặc biệt rau sống bao giờ cũng có vài cọng rau răm. Để diễn tả chi tiết hương vị bánh ép thật khó. Nó là món ăn tổng hợp nhiều hương vị, chua chua của đồ chua, béo béo của bột lọc, ngọt thơm của thịt và trứng, cay cay của ớt và rau răm... 
Bánh ép là loại bánh vừa ăn vừa ép, vừa ăn vừa thổi xuýt xoa và trò chuyện râm ran thì mới cảm nhận được hết sự thú vị. Đều làm từ bột lọc nhưng bánh ép khác bánh lọc. Ngoài dai và dẻo, bánh ép còn giòn giòn, ăn rất ít ngán. Vì vậy mà mỗi khi thực khách ăn xong, chủ quán lại vất vả đếm từng chồng đĩa cao nghều!
Vào những chiều mưa se lạnh, thật khoan khoái khi cùng bạn bè ngồi bên lò bánh ép nghe mưa, nghe tiếng xèo xèo ép bánh và nói chuyện trên trời dưới đất. Mọi căng thẳng do học hành, thi cử tạm trôi đi... 
Tuyết Khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét