Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Bánh lá mơ – hương vị sông nước miền Tây

Miền Tây không chỉ hấp dẫn du khách bởi phong cảnh sông nước hữu tình mà còn bởi những món ăn ngon, độc đáo như cá linh kho bứa, lẩu cá kèo, canh chua bông so đũa, gỏi bông súng, bánh xèo bông điên điển,…. và còn có cả món bánh lá mơ thơm ngon và nhiều hương vị.
Cây rau mơ là một loại cây dây leo, mọc tự nhiên, lá nhỏ, dài bằng một ngón tay, vị ngai ngái. Những chiếc lá đơn sơ ấy khi kết hợp với các loại nguyên liệu gồm bột gạo, bột năng, nước cốt dừa lại tạo nên món bánh lá mơ dân dã nhưng rất thơm ngon, rất đặc trưng và làm say lòng bao lữ khách.
Chọn hái những chiếc lá mơ thật tươi, không quá già cũng không quá non mang về rửa sạch, để ráo, giã nhuyễn vắt lấy nước cốt. Trộn bột gạo (của loại gạo thơm ngon nhất), bột năng, nước cốt lá mơ, nước cốt dừa, nước và đường với lượng thích hợp rồi nhồi cho hỗn hợp trên quyện lẫn vào nhau, thật nhuyễn, dẻo và không dính vào tay là được. Khéo léo nắn bột thành những sợi dài trên những chiếc lá dừa nước (đã rửa sạch).
Bánh lá mơ ăn kèm nước cốt dừa thật thơm, thật ngon.
Bánh lá mơ ăn kèm nước cốt dừa thật thơm, thật ngon.
Cũng có thể nắn bột thành những miếng tròn dẹt hay những sợi ngắn và xoăn lại như hình con nui và đem đi hấp cách thủy. Khi chín, bánh có màu xanh đậm, bột bánh trong suốt, tỏa hương thơm phức.
Bánh lá mơ ăn kèm nước cốt dừa và đậu phộng rang mới đúng điệu. Nước cốt dừa thêm chút muối, chút đường cho hương vị thêm đậm đà và nấu sánh lại rồi chan lên bánh cho đến khi màu trắng của nước cốt dừa phủ một lớp mỏng sóng sánh trên đĩa bánh màu xanh trong là được. Lúc này cần rải một ít đậu phộng rang lên trên đĩa bánh. Nhìn đĩa bánh lúc này thật đẹp, thật thanh tao và quyến rũ khiến mọi người khó mà kìm lòng được.
Những hương vị thơm của bột năng, lá dừa nước, ngọt của đường, ngậy béo của nước cốt dừa, giòn giòn, dai dai của bột vừa mới chín tới và thơm, giòn của đậu phộng quyện lẫn vào nhau, lan trên đầu lưỡi, rất thơm ngon. Đặc biệt, vị ngai ngái của lá mơ khiến hương vị của món bánh trở nên thật lạ, thật đặc biệt và để lại ấn tượng khó quên trong lòng người thưởng thức.   
Thanh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét