Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Bánh quế - quà thu vào phố

Mùa tết Trung thu, thị trường bánh kẹo tràn ngập nhiều mẫu mã, hương vị phong phú vẫn có một loại bánh của đất Hà Thành vẫn được nhiều người ưa chuộng, đó là bánh quế.
Bánh quế thoạt nhìn tưởng đơn giản nhưng đòi hỏi người làm bánh quế tỉ mỉ, khéo léo để có thể quấn được những chiếc bánh như ý. Bánh được làm từ bột mì, sữa, quế, đường, lòng đỏ trứng, vừng, va ni...Khâu nhào bột và thêm hương liệu quyết định hương vị của bánh. Bánh được đưa lên lò nướng và quấn. Sau khi quấn song được cho vào ủ vôi để chiếc bánh khô và lên mùi thơm tinh khiết. Bánh quế có hương vị đặc trưng của quế, độ xốp vừa phải và độ giòn đặc biệt. Bánh ốc quế là một sản phẩm của bánh quế, thường được dùng trong các loại kem.
Bánh quế cổ truyền.
Bánh quế cổ truyền.
Bánh quế xuất hiện trên phố bởi những gánh hàng rong lặng lẽ mà cần mẫn. Ngoài ra, bánh còn được bày bán nhiều ở Ba Vì, ngoại thành Hà Nội làm quà cho khách du lịch.  Chẳng biết bánh quế có tự bao giờ, bánh quế gắn liền với tuổi thơ mỗi người. Đó là những ngày đem chai lọ chạy theo chiếc còi nhựa đổi lấy bánh quế thơm giòn. Bánh quế ngày ấy thường có hình ống dài hoặc xếp thành tập bánh tròn bao gồm nhiều bánh mỏng được bọc trong túi ni lông. Cái hấp dẫn nhất của bánh chính là độ giòn tan, có lẽ bởi vì bánh được tráng rất mỏng. Đưa bánh vào miệng là tan hết, còn lại vị ngọt dịu.
Bánh quế hiện đại.
Bánh quế hiện đại.
Bánh quế ngày nay đa dạng về kích cỡ, kiểu dáng hơn. Bánh được làm theo công nghệ tiên tiến cho ra đời những chiếc bánh thơm, mang vị ngọt dịu, giòn xốp. Người nội trợ có thể làm bánh ngay tại nhà bằng những chiếc khuôn nướng bánh hiện đại. Chỉ khoảng 15 phút chuẩn bị, đã có một bữa điểm tâm bằng món bánh quế thơm nức, giòn ngon. Cắm điện khuôn cho nóng, quết dầu ăn lên mặt khuôn. Trộn bột mì, quế, muối, đường cùng trứng đã đánh cùng bơ, sữa. Đổ hỗn hợp trên vào khuôn bánh rồi đóng nắp lại. Khi bánh chín, đèn ở khuôn báo hiệu đỏ. Ăn bánh nóng hoặc nguội kèm cùng nước sốt, mứt trái cây, kem hoặc mật ong.
Xã hội ngày càng hiện đại, bánh quế đôi khi bị lãng quên. Một ngày mùa thu, bắt gặp gánh hàng rong bán bánh quế trên phố như một thức quà mùa thu. Kỷ niệm xưa như ùa về.
Đỗ Quyên Quyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét