Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Bỗ dưỡng thịt gà nấu long nhãn

Mùa này trên phố, tấp nập những gánh hàng rong nặng trĩu nhãn làm cho mùa hè dường như ngọt hơn. Tôi nao lòng nhớ mùa nhãn quê nhà, nhớ món thịt gà nấu long nhãn mẹ làm, bổ dưỡng cho những ngày thi mệt nhọc, cho kỳ nghỉ hè thú vị.
Để làm nên món gà nấu long nhãn cần sự chuẩn bị rất công phu và chế biến khéo léo. Lựa những chùm nhãn căng mọng, ngon nhất là nhãn vừa hái từ trên cây. Dùng dao tách cùi nhãn sao cho không nát rồi đem phơi trên nia tre đặt trên mái nhà. Nơi ấy có thể đón nhiều nắng và không bị bụi vào long nhãn. Phơi cho tới khi nhãn vừa héo, long nhãn có màu vàng, giữ nguyên vị giòn, hương thơm đặc trưng.
Thịt gà nấu long nhãn.
Thịt gà nấu long nhãn.
Theo Đông y, long nhãn có tác dụng làm cho tinh thần trở nên minh mẫn, khỏe mạnh, là thực phẩm hỗ trợ cho dạ dày và ruột. Thịt gà có tác dụng bổ não, tăng cường trí nhớ. Thịt gà kết hợp với long nhãn có thể chữa mất ngủ, an thần, cung cấp nhiều dưỡng chất.
Chọn loại gà mái tơ cho thịt thơm và mềm. Trước khi om, ngâm long nhãn vào nước nóng cho mềm trong khi chờ đợi thịt gà ngấm gia vị. Sau đó, chiên vàng từng miếng gà rồi đun cùng nước dừa xiêm. Lần lượt cho củ năng, cà rốt, long nhãn vào nấu cho tới khi chín, gia vị ngấm đều.
Thịt gà nấu long nhãn dùng chung với cơm, bánh mì hoặc bún. Món ăn có vị ngọt tự nhiên thanh mát của nước dừa, đậm đà của long nhãn hòa cùng thịt gà thơm mềm. Với các cô cậu học trò đang mùa thi cử, mòn gà nấu long nhãn sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo đủ sức khỏe vượt qua những tháng ngày căng thẳng.
Ăn thịt gà nấu long nhãn mùa hè mới giữ được hương vị đặc trưng của món ăn, vì chỉ có đúng mùa mới có được thứ nhãn tươi ngon để chế biến.
Đỗ Quyên Quyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét