Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Bún cá tràu quê nhà


Sau những cơn mưa rào, người quê tôi thường rủ nhau xách lờ, xách xô ra đồng bắt cá. Những chú cá tràu ức nước, bơi lội tung tăng theo dòng chảy, chỉ cần đi một vòng quanh các bờ ruộng, đặt lờ xuống, khoảng nửa giờ đồng hồ sau thì thế nào mọi người cũng bắt được một mẻ cá tràu mang về chế biến thành những món ngon.
Cá tràu hấp, cá tràu nướng chấm mắm gừng… hay cá tràu kho lá gừng non, món nào cũng ngon và hấp dẫn. Nhưng với tôi, những hương vị thơm ngon, ngọt ngào, ấm nóng của món  bún cá tràu nơi quê nhà vẫn là món ăn mà tôi nhớ nhất.
Để làm bún cá tràu, phải chọn những con cá béo tròn, làm sạch cá, đánh bỏ lớp vảy bên ngoài rồi luộc cho cá vừa chín tới, vớt ra để nguội. Khéo léo gỡ phần thịt cá thành từng miếng lớn, để riêng. Phần xương cá được giã nhỏ, lọc lấy nước, thêm sả, tiêu, hành, tỏi băm, hạt nêm vào nấu sôi làm nước dùng chan bún.
Thơm ngon tô bún cá tràu.
Thơm ngon tô bún cá tràu.
Phi thơm dầu phộng với hành băm rồi cho phần thịt cá vào um, thêm hạt nêm, hành, tỏi, để lửa liu riu cho cá thấm gia vị. Khi thịt cá săn lại, tỏa hương thơm quyến rũ là phần nhân bún đã hoàn thành. Lúc này cần cho thêm một ít tiêu bột và ớt tươi xắt lát vào cho món nhân bún thêm nhiều hương vị.
Bún cá tràu phải ăn nóng mới ngon. Khi ăn, chỉ cần chan nước dùng vào tô bún, thêm một ít nhân cá, ăn kèm trái ớt sừng tươi xanh, một ít dưa hành và các loại rau xanh như xà lách, tía tô, húng, quế. Những hương vị mềm mại của bún, ngọt ngào của nước dùng, tươi non của rau xanh quyện cùng vị ngọt, béo , thơm của thịt cá và ấm nóng của các loại gia vị: sả, tiêu, tỏi, ớt khiến món ăn thật ngon, thật đậm đà và lạ miệng.
Trong tiết trời đầu thu nắng vàng óng ả, được thưởng thức một tô bún cá tràu thơm ngon, đậm chất hương đồng nội bên những người thân yêu nơi quê nhà mới thấy yêu hơn những hương vị chốn ruộng đồng thân thương đã gắn bó với ta từ những năm tháng thiếu thời.
Thanh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét