Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Cà đắng Tây Nguyên

Du khách đến với Tây Nguyên mà chưa một lần thử qua món cà đắng thì chưa thể nào cảm nhận được hết những hương vị của núi rừng, cũng như những nghĩa tình của những con người rất mến khách, thật thà, chân chất nơi mảnh đất bạt ngàn nắng gió này.
Cà đắng là một loại cà dại, trước đây mọc hoang khắp các vùng rừng núi Tây Nguyên. Ngày nay, cà đắng đã được bà con dân tộc mang về trồng trong vườn nhà như một loại cây lương thực. Cà đắng ra trái quanh năm, trái cà đắng lớn hơn cà pháo, ruột có nhiều hạt, vị đắng rất đặc trưng, nơi cuống quả có nhiều gai nhọn. Theo kinh nghiệm của bà con nơi đây, ăn cà đắng sẽ giúp cơ thể con người không bị thống phong, thấp khớp hay đau nhức xương.
Cà đắng ăn sống hay nấu chín đều có những hương vị rất ngon và rất đặc trưng. Nếu muốn tận hưởng hết những hương vị đăng đắng đặc biệt của loại quả này, có thể ăn quả cà sống như một loại rau. Nhưng cà đắng nấu chín lại có những hương vị rất đặc trưng khi kết hợp với các loại thực phẩm khác. Đặc biệt, hai loại gia vị không thể thiếu khi chế biến món cà đắng chín là ớt và lá lốt xắt nhỏ.
Canh cà đắng.
Canh cà đắng.
Cà đắng kho với tôm, tép bắt được dưới sông hay cà đắng um lươn, ếch, món nào cũng ngon, cũng dậy lên hương thơm quyến rũ. Nhưng tôi vẫn đặc biệt ấn tượng với những hương vị thơm ngon từ món canh cà đắng.
Người Tây Nguyên thường nấu canh cà đắng với các loại cá khô như đầu cá trích khô hay cá cơm khô. Cà đắng rửa sạch, xắt khoanh hoặc bổ dọc, để sẵn. Cá khô cho vào cối giã thành bột rồi phi thơm dầu phộng, cho bột cá vào chao qua dầu cho dậy mùi thơm. Tiếp tục cho nước nấu canh vào đun sôi thì cho cà vào. Đặc biệt, khi nồi canh sôi bùng lên thì chắt một ít nước cơm vào nồi canh, nêm nếm gia vị: ớt, lá lốt, muối, mì chính vừa ăn. Món canh sền sệt do độ dẻo của nước cơm nhưng lại rất thơm và lạ miệng.
Món canh tuy mộc mạc, giản dị và không giống như bất kỳ món canh nào khác bởi có nước cơm nhưng lại có đủ các hương vị: dẻo, thơm, bùi, béo, cay, đắng. Hương vị ban đầu là hơi đắng, nhưng khi cái vị đắng ấy qua đi thì đọng lại nơi đầu lưỡi người thưởng thức là những vị thơm của các loại rau, cay của ớt quyện lẫn vào nhau, thoang thoảng một chút gì đó ngai ngái của nắng, gió Tây Nguyên ẩn chứa trong từng miếng cà. Tất cả những hương vị ấy làm nên một món canh cà đắng tuyệt vời.
Tạm biệt Tây Nguyên bạt ngàn, tạm biệt những con người thân thiện, mến khách, tôi mang theo trong hành trình của mình những hương vị thơm ngon đặc biệt của món cà đắng, một đặc sản của núi rừng Tây Nguyên.
Thanh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét