Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Cách làm sạch mực thật chuẩn

Ảnh minh họa
Trước đây mình rất ngại làm mực, thường nhờ người bán hàng làm giúp mỗi khi mua; nhưng từ khi biết cách tự làm mực thì mình đều tự làm và cảm thấy sạch sẽ hơn rất nhiều.
Khi chọn mực, bạn nhớ chọn mực tươi, da không bị trầy xước, rửa qua với nước.
Bước 1:
Nắm chặt phần râu mực, kéo nhẹ phần râu mực ra khỏi thân.
Có thể dùng ngón tay giúp tách nhẹ lớp màng bám để việc kéo râu và ruột mực ra dễ dàng hơn.
Hình bên cho thấy bộ phận dính với râu mực có thể kéo ra chung gồm có trứng mực (phần màu trắng hoặc vàng, sát với thân),
Túi mực (màu đen ở giữa), tuyến tiêu hóa (màu nâu dính với phần đầu mực). Nếu túi mực bị vỡ có thể rửa sạch dưới vòi nước chảy.
Bước 2:
Kéo nhẹ phần xương sống màu trắng trong ra khỏi thân mực.
Đây là phần xương sống đã được kéo ra khỏi thân mực.
Giai đoạn này nếu muốn cắt khoanh thì bạn rửa sạch, loại bỏ phần nội tạng bên trong bụng mực và cắt khoanh. Nếu muống cắt miếng thì bạn xem các bước tiếp theo nhé!
Bước 3:
Xẻ dọc bụng mực.
Cạo sạch phần nội tạng bên trong.
Bước 4: Lột da mực
Dùng dao sắc cắt nhẹ một đường phía đầu thân mực để tạo một đường gờ giữa da và thịt mực.
Một tay giữ chặt phần thịt mực, tay còn lại nắm chắc phần da mực và kéo lên.
Lần lượt kéo từng phía, bạn sẽ dễ dàng loại bỏ hoàn toàn được phần da mực.
Bước 5: Làm sạch phần ruột và đầu mực
Cắt rời ruột ra khỏi đầu, xẻ đầu mực và rửa sạch.
Nếu muốn sử dụng phần ruột thì loại bỏ túi mực và kéo bỏ sợi chỉ đen trong ruột mực ra. Cuối cùng bạn rửa sạch đầu và thân mực đã được làm sạch là xong!
Trước đây mình rất ngại làm mực, thường nhờ những người bán hàng ở ngoài chợ làm giúp mỗi khi mua; tuy nhiên từ khi biết cách tự làm mực thì mình đều tự làm và cảm thấy sạch sẽ hơn rất nhiều. Ban đầu làm khá chậm nhưng chỉ qua vài con mực là mình quen ngay. Hi vọng chia sẻ này của mình hữu ích đối với các bạn!
Chúc các bạn thành công nhé!
{-AF-}

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét