Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Canh gà lá giang, dưa chua xào thịt quay, rau câu dừa xiêm

ảnh minh họa
Món dưa cải chua xào thịt heo quay và canh gà lá giang với vị chua dễ ăn, cách làm rất đơn giản sẽ bổ sung một cách hoàn hảo vào thực đơn mùa hè của nhà mình!
Món chính: Canh gà lá giang

Nguyên liệu:
- 1 bó lá giang
- 2 cái đùi gà
- Ngò om
- Gia vị, nước mắm hoặc hạt nêm.
Bước 1:
Thịt gà rửa sạch, để ráo, chặt miếng vừa ăn. Lá giang ngắt lấy lá, rửa sạch, để ráo.
Bước 2:
Ướp thịt gà với tỏi băm, ½ muỗng café nước mắm, ½ muỗng bột ngọt và một chút tiêu trong khoảng 15 phút cho ngấm.
Bước 3:
Làm nóng chút dầu ăn trong nồi với lửa vừa, cho thịt gà đã ướp vào xào săn.
Đến khi thịt gà hết màu đỏ là được nhé.
Bước 4:
Cho nước vào thịt gà tùy lượng ăn, nấu gà chín mềm
Bước 5:
Khi gà mềm, cho lá giang vào nấu chung, nêm ½ muỗng café đường và 1 muỗng café hạt nêm; nếm lại cho vừa miệng rồi rắc ngò om thái nhỏ, múc ra tô ăn nóng.



Miền Bắc thì có quả sấu là đặc sản, còn miền Nam có lá giang là đặc sản giúp tạo vị chua cho món ăn, thường được dùng trong các món canh, lẩu.
Vị chua chua của lá giang và vị ngọt của thịt gà rất hợp nhau tạo thành một món canh rất ngon trong ngày hè nóng nực đấy!
Món chính: Dưa cải chua xào thịt heo quay
Nguyên liệu:
- 300g dưa cải chua
- 200g thịt heo quay
- Vài nhánh tỏi, bóc vỏ, đập dập
- Gia vị, nước mắm hoặc hạt nêm.
Bước 1:
Dưa cải chua rửa lại với nước, để ráo.
Bước 2:
Phi thơm tỏi, cho thịt heo quay vào xào.
Nêm 1 muỗng café hạt nêm.
Bước 3:
Cho dưa cải vào xào chung, có thể cho thêm chút nước nếu thấy hơi khô.
Bước 4:
Khi dưa chín, nêm nước mắm, hạt nêm, bột ngọt và một chút đường vừa ăn rồi múc ra đĩa, ăn nóng. Bạn có thể rắc thêm chút hạt tiêu cũng rất hợp nhé!
Nếu bình thường nhà bạn xào dưa cải chua với thịt bò thì hôm nay thử xào với thịt heo quay nhé, rất ngon đấy!
Tráng miệng: Rau câu dừa xiêm
Món rau câu dừa xiêm vốn xuất xứ từ miền Đông Nam Bộ, nơi nổi tiếng với những cồn cát trải dài và những rặng dừa xanh ngút tầm mắt. Những trái dừa xiêm nơi đây tuy nhỏ hơn loại dừa thường nhưng lại mang vị ngọt mát đặc biệt. Cùng với những chuyến xe, dừa xiêm mang theo cả hương gió biển đến khắp mọi miền đất nước.
Giờ đây, ngay giữa Thủ đô, bạn vẫn có thể cùng bạn bè nhấm nháp món thạch rau câu được chế biến từ những trái dừa xiêm tươi ngon.Thưởng thức món này không đơn thuần như uống một ly nước hay ăn một que kem. Khi ăn, bạn dùng thìa để khám phá, để tháo gỡ từng lớp hương vị. Đầu tiên là lớp nước cốt dừa bùi bùi và thơm phức trên mặt, sau đó là phần rau câu trong suốt mang vị ngọt thanh man mát, cuối cùng là lớp cùi dừa non mềm mại trắng ngần. Bao nhiêu là hương sắc hòa quyện trong trái dừa nhỏ xinh ấy…
Rau câu dừa là món giải khát rất ngon và đơn giản, có thể làm tại nhà. Điều quan trọng là phải chọn được những trái dừa trắng, cầm nặng tay mới cho nước ngọt mà vẫn có cùi non. Dừa tươi mua về chặt mỏm, lấy nước dừa ra khỏi quả. Tiếp tục nạo lấy phần cùi dừa, sau đó cho tất cả vào đun chung với đường và bột rau câu. Khâu này mang tính quyết định, vì rau câu có độ giòn và vị ngọt vừa phải hay không phụ thuộc rất nhiều vào cảm nhận tinh tế và sự khéo léo của người chế biến.
Ta để riêng ra một phần rau câu, rồi đổ hỗn hợp nước dừa đã đun sôi trở lại trái dừa. Phần hỗn hợp còn lại, hòa nước cốt dừa vào, tiếp tục đun cho chín, đợi phần trong trái dừa hơi đông lại thì đổ vào nhẹ nhàng, tránh làm loang ra phần bên dưới. Sau đó, ta chỉ việc đậy nắp dừa và cho vào tủ lạnh chờ đến lúc đông là có thể dùng được.
Bạn có thể thưởng thức bằng cách múc ra ly hoặc để nguyên trong trái dừa sẽ càng làm tăng thêm hương vị của món thạch dừa này.
Thật dễ hiểu tại sao rau câu dừa xiêm lại có sức hấp dẫn cả trẻ em và người lớn. Đây là món ăn mang tính giải khát, ăn chơi nhưng rất dễ “ghiền”. Giữa ngày hè oi bức, hãy thử một lần cầm trên tay trái dừa xiêm chứa rau câu mát lạnh, và nhắm mắt thả hồn đón nhận món quà của biển.
Chúc bạn có bữa tối ngon miệng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét