Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Chè con ong, chút cay cho trời se lạnh

Cái tên món ăn đã tạo nên sự hấp dẫn, mời gọi. Hạt gạo nếp khi nấu thành chè, đứt làm 3 đoạn, như mình những con ong nhỏ, màu đường phên quyện trong lớp gạo dẻo càng khiến đĩa chè vàng óng như mật ong, món ăn chơi ngày thu se lạnh hấp dẫn với chút cay từ gừng tươi.
Chè con ong là món ăn cổ truyền của những gia đình nông thôn đồng bằng Bắc Bộ, thường được các bà nấu vào dịp Tết, để cúng cho đêm giao thừa thay xôi. Món chè đặc, khô dẻo như bánh có thể để vài ngày ăn dần mà không lo hỏng.
Chè con ong, chút cay cho trời se lạnh.
Chè con ong, chút cay cho trời se lạnh.
Đồ chín dẻo xôi trắng, có thể nấu xôi đậu xanh cho thêm bùi. Đường phên cạo mỏng, gừng tươi giã nhỏ, lạc vừng rang giòn. Trộn đều đường phên, nước gừng, lạc rang vào nồi xôi đang bốc khói nghi ngút. Đường phên gặp nóng, chảy mật, quyện vàng sánh với nếp. Xới chè ra đĩa, trên mặt rắc thêm vừng cho thơm.

Chè con ong nguyên liệu gần như chè bà cốt, nhưng dẻo, khô như bánh chè lam. Khi ăn lấy thìa, hay đũa xắn một miếng, thấy vị thơm dẻo của gạo nếp, bùi bùi lạc, vừng, vị ngọt thơm của gừng tươi, đường phên. Cái cay của gừng rất thích hợp khi ăn trong những ngày trở gió.

Chè con ong- món ăn cổ truyền, đẹp mắt, ngon miệng cho mùa lạnh!
Nguyễn Thị Thúy Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét