Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Giải nhiệt với canh bầu nấu tôm

Nhắc tới canh bầu ca dao có câu “Râu tôm nấu với ruột bầu/ Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”. Quả thật, giữa ngày hè oi ả, nóng nực có bát canh bầu trong mâm cơm cũng khiến bữa cơm thêm ngon miệng, hơn nữa quả bầu lại có rất nhiều tác dụng giải nhiệt và chữa bệnh, xua tan đi cái nóng của cơ thể.
Quả bầu thuộc họ bầu bí xưa nay được biết đến rất lành tính, còn gọi là bầu nậm, bầu đất, bầu canh…rất thích hợp để ăn trong những ngày hè bởi vị ngọt, vị mát, ăn rất bổ và lại chữa được nhiều bệnh. Bầu thường mọc theo giàn, cũng có nhiều giống bầu  khác nhau bởi hình dáng, kích thước của quả. Có quả dài tới một mét, hình trụ, vỏ màu xanh mướt, có quả lại có hình chuông, giữa quả thắt lại, phần dưới và phần trên quả phình to ra trông như hồ lô rất vui mắt.
Bầu nấu tôm ăn rất ngọt mát.
Bầu nấu tôm ăn rất ngọt mát.
Bầu thường dùng để nấu canh, xào hay luộc đều ngon. Món bầu luộc chấm muối vừng, chấm chao hay nước mắm dầm trứng, vừa đơn giản lại không có dầu mỡ rất dễ ăn, có tác dụng nhuận tràng, giải nhiệt, chống táo bón. Bầu nấu tôm, nấu cua, nấu hến, cá trê, cá lóc hay nấu cá rô là món canh thanh ngọt và giải nhiệt rất tốt. Nhưng khi quả bầu để già quá lứa, người ta cũng có thể tận dụng khoét bỏ ruột lấy vỏ làm gáo hoặc làm đồ chứa đựng.
Với những quả bầu còn non, chưa có hạt thì có thể ăn cả ruột bởi thịt và ruột bầu chứa rất nhiều vitamin và chất bổ dưỡng. Từ quả bầu có thể chế biến nhiều món cho bữa cơm thêm phong phú, canh bầu nấu với tôm, bầu xào với lá lốt cũng rất ngon. Quả bầu gọt vỏ, rửa sạch, cắt làm hai hoặc bốn theo chiều dọc. Một phần thái chỉ để nấu canh, một phần cắt lát để xào.
Với món canh dân dã bầu nấu tôm chỉ cần ninh tôm khô hoặc tôm tươi làm nước dùng, cho thêm muối và gia vị vào nước tôm, đun đến khi sôi thì thả bầu thái chỉ vào, đảo đều thịt bầu, cho thêm hành hoa rồi bắc ra ngay. Nồi canh bầu nấu tôm thơm phức, có màu đỏ của tôm, màu xanh mát của bầu, nước canh ngọt mát của bầu quyện với tôm, ăn rất “sướng” miệng.

Còn phần cùi, thịt bầu thái lát đem xào với lá lốt thái chỉ. Cho dầu và tỏi vào chảo phi thơm, đổ phần cùi bầu vào đảo chín tới, nêm mắm muối gia vị đến khi bầu chín thì bỏ lá lốt vào, đảo đều tay, rắc chút hạt tiêu và hành ngò và bắc ra ăn nóng với cơm. Đĩa bầu xào lá lốt thơm ngát mùi lá lốt quyện với bầu, ăn miếng bầu xào giòn ngọt, dễ ăn.
Ngoài ra, canh bầu nấu hến hay nấu cua cũng rất mát và bổ. Với những cách chế biến rất giản đơn, tiện lợi các bà nội trợ có thể nhanh chóng chuẩn bị bữa cơm ngày hè cho gia đình vừa ngon, vừa bổ dưỡng, vừa thanh nhiệt.
Thu Hường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét