Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Gỏi mít non – thượng phẩm miền Trung

Nhắc đến trái mít, người dân xứ Nghệ quê tôi có thể chế biến thành rất nhiều món khác nhau. Nhà nghèo quanh năm ăn mít muối mặn, mít xào mỡ, mít luộc chấm nước mắm…nhưng khi đời sống khấm khá lên, mít vẫn tồn tại trong các bữa ăn với những khúc biến tấu khác nhau.
Với nhiều gia vị từ thịt heo, tôm nõn món gỏi mít non giờ được coi là thượng phẩm miền Trung được nhiều nhà hàng lớn ưa chuộng.
Mảnh đất miền Trung khô cằn sỏi đá nhưng mít lúc nào cũng sai trái và ngon hơn bất cứ vùng đất nào. Mít vừa thơm, vừa ngon ngọt, quả to để ăn chín, quả nhỏ để chế biến các món ăn, trong đó món gỏi mít non ngon không thua kém gì các món thượng hạng đặc sản của miền Bắc.
Gỏi mít non khiến nhiều người ghiền bởi độ giòn thơm nguyên sơ trong từng miếng mít, thịt thà của tôm thịt, để ăn nhậu hay ăn với cơm trong ngày hè cũng rất hấp dẫn.  Trái mít non, bỏ lõi, bỏ gai, xả cho chảy hết nhựa, chọn lấy múi mít, đem bỏ xơ rồi xé nhỏ, có thể đem luộc chín hoặc để tươi. Nhưng thường để mít non tươi sẽ tăng độ giòn và ngọt đặc trưng của mít. Tôm dùng để trộn gỏi phải chọn thứ tôm to bằng ngón tay, chắc thịt đem luộc rồi bóc vỏ. Thịt heo phải là thịt ba chỉ có nạc có mỡ sẽ làm cho món gỏi ăn không bị khô. Đặc biệt, ở một số vùng của miền Trung, còn duy trì được giống thịt heo thả đồi, nuôi hoang dã ăn rất ngọt thịt và chắc. Thịt sẽ được luộc sơ thái miếng vuông vừa miệng ăn.
Gỏi mít non giữ được độ giòn thơm nguyên sơ trong từng múi mít.
Gỏi mít non giữ được độ giòn thơm nguyên sơ trong từng múi mít.
Khi nguyên liệu đã được chuẩn bị xong, phi thơm tỏi ớt, cho tôm với thịt nạc xào chín, nêm muối, đường, hạt tiêu rồi cho mít non thái chỉ vào đảo đều cho tới khi chín. Cho thêm hành ngò, lạc rang giã nhỏ. Trút hỗn hợp ra đĩa, cho thêm lạc rang, ớt tươi, đĩa gỏi mít non sẽ thơm phức, thơm ngọt, lại giàu vitamin.
Khi thưởng thức, dùng bánh đa tẩm vừng ớt đã quạt chín xúc gỏi mít non cho vào miệng, ăn kèm rau thơm. Gỏi vừa giòn sừn sựt, bánh đã kêu rụm, vị ngọt bùi rất thích miệng. Món gỏi mít non còn có thể được coi là ăn gém với bún rối. Một chút bún, một chút gỏi mít, chan thêm nước mắm pha ăn ngon không tả xiết.
Món gỏi mít non thơm ngon này, không chỉ được ăn trong những bữa cơm, mà còn làm thường xuyên trong các dịp cỗ bàn, một đĩa gỏi mít xem như một món nộm gém xua tan cái ngán thức ăn. Trong nhiều nhà hàng lớn, món gỏi mít non cũng được ưa chuộng, thường ăn khai vị nhâm nhi với bia rượu rất vào chuyện.
So với các món khác chế biến từ mít, món gỏi mít non được xem là thịnh soạn nhất, vừa giữ được hương vị đặc trưng quyến rũ của loài quả có sức sống mãnh liệt đặc trưng quê hương xứ Nghệ, vừa đượm hương vị tự nhiên đồi núi trong thớ thịt heo thả rông khắp núi rừng miền Trung.
Thu Hường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét