Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Hấp dẫn những món ngon từ gà tre

Gà tre là loại gà nhỏ được bà con các huyện miền núi chăn thả tự nhiên trong vườn nhà. Ban ngày gà phải tự đi tìm thúc ăn, đào bới nhiều nên thịt gà tre săn chắc, thơm, ngọt, da gà màu vàng nghệ, rất béo.
Gà tre có thể chế biến thành nhiều món ngon. Tuy nhiên, muốn thưởng thức được hết những hương vị thơm ngon đặc trưng của loại gà này thì cần phải chọn những con gà tre tơ, nặng khoảng  bảy, tám lạng.
Đơn giản nhất và nhanh nhất là món gà tre hấp xé phay. Gà làm sạch, hấp vừa chín, nếu hấp chín quá, thịt gà sẽ mềm, vị ngọt nhạt dần, mất ngon. Gà tre hấp xé phay trộn muối tiêu chanh và lá chanh non là món ăn ”để đời” của bao thế hệ người Quảng. Những hương vị thơm, béo, ngọt của thịt gà quyện với vị đậm đà của muối tiêu và hương thơm thoang thoảng của lá chanh non khiến ai đã từng thưởng thức món ngon này sẽ cảm nhận khó có loại gà nào lại có hương vị thơm ngon đặc biệt như gà tre xứ Quảng.
Gà tre xé phay.
Gà tre xé phay.
Gà tre bó xôi nếp cũng là món ngon được nhiều người yêu thích. Chọn loại nếp thơm ngon, vút sạch, ngâm mềm. Đậu xanh ngâm mềm, đãi sạch vỏ. Gà làm sạch, chặt làm bốn miếng. Trộn đều nếp và đậu xanh với nhau rồi thêm gia vị gồm hạt nêm, hành phi, dầu phộng vào đảo đều. Dùng lá chuối hoặc lá dong gói hỗn hợp nếp, đậu và một phần tư con gà lại với nhau rồi dùng lạt buộc túm  lại như cái bị trầu của các cụ bà, đem hấp cách thủy khoảng một giờ đồng hồ là được. Món này ăn nóng mới cảm nhận được hết vị béo, ngọt, thơm ngon của thịt gà tiết ra quyện với vị béo, thơm của nếp, bùi của đậu xanh. Đây là một món ăn vừa lạ miệng và thơm ngon.
Cháo gà tre hầm hạt sen tươi là món ngon mùa thu dùng để bồi dưỡng khi trong người mệt mỏi, uể oải vì thời tiết thay đổi. Nguyên liệu chỉ là một ít gạo tẻ, hạt sen tươi và một con gà tre tơ nhưng khi kết hợp lại với nhau lại tạo nên một món cháo thơm ngon, ngọt ngào và đầy dưỡng chất khiến mọi người cảm thấy tinh thần sảng khoái, cơ thể được tiếp thêm năng lượng để sống vui và sống khỏe hơn.
Ngoài ra gà tre còn được dùng để nấu mì gà, nấu cơm gà, xào sả, ..., món nào cũng thơm, ngon, nhiều hương vị, khiến người ăn một lần rồi nhớ mãi không thôi.
Thanh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét