Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Đi ăn bánh khọt Buôn Mê


Không như bánh khọt Vũng Tàu hấp dẫn với đầy đủ mầu sắc của hải sản, Bánh khọt Buôn Mê Thuột đơn giản, không mầu mè nhưng vẫn đầy sức hấp dẫn.

Bánh khọt là món ăn vặt rất phổ biến ở Buôn Mê Thuột. Đây là món ăn bình dân, ngon miệng và dễ tiêu hóa. Nếu bạn là khách du lịch, thể nào những người dân, những hướng dẫn viên du lịch hay những bác xe ôm, anh lái taxi cũng khuyên bạn nên đi ăn bánh khọt cho biết.
Theo như chỉ dẫn của người bản xứ, quán bánh khọt nổi tiếng ở Buôn Mê Thuột phải kể đến quán bánh nằm ở cuối đường Yjut (gần ngã tư Yjut và Nguyễn Thị Minh Khai). Quán nằm ngay trên vỉa hè, đơn giản như chính cái món bánh này. Quán rất đông khách.



Quán bánh Khọt nổi tiếng ở Buôn Mê.
Anh I Phụng, một tài xế taxi tại Buôn Mê kể về nguồn gốc bánh: cái tên bánh khọt xuất phát từ âm thanh “khọt khọt” vang lên khi chảo bánh bắt đầu sôi. Nhưng cũng có người cho rằng, ngày xưa những người dân nghèo khó không đủ tiền ăn cao lương mỹ vị nên mới chế biến ra loại bánh chỉ toàn bột chứ không có thịt cá gì. Người ta gọi nó là bánh khọt, theo tiếng Hán có nghĩa là nhọc nhằn, cơ cực.

Khi bánh sôi, nó phát ra tiếng khọt khọt. Món bánh này
còn là món bánh của những người có cảnh cơ cực.
Nguyên liệu chính để làm món bánh khọt chính là bột gạo. Có thể nói công đoạn chế bột là công đoạn quan trọng nhất. Có lẽ ở đâu trên đất nước Việt Nam, gạo ngon cũng để làm bánh. Gạo được chọn làm bột bánh phải là loại gạo ngon, được chọn lựa kỹ kàng sau đó đem ngâm với nước qua đêm rồi xay ra đem đi đổ bánh.
Bánh khọt ở Y jut chỉ đơn giản là bánh trắng thêm chút lá hẹ và hành. Chị bán hàng thoăn thoắt đổ bột vào những chiếc chảo có đế khuôn hình tròn, cho chút mỡ lợn rồi phi hành và lá hẹ để tráng khuôn rồi đậy vung lại. Chừng vài phút khi bánh chín, bột trở nên trắng đục, lá hành và lá hẹ bám vào bánh tạo nên màu xanh, bên dưới là lớp cháy mỏng. Ăn bánh ta có cảm giác giòn giòn, thơm thơm.
Bánh khọt được ăn với một loại mắm tổng hợp chua ngọt gồm đu đủ sống thái sợi, cà pháo cắt thành miếng nhỏ và pha loãng với mắm nêm. Khi ăn bánh, người ăn trộn cùng với một ít tóp mỡ vừa bùi lại vừa giòn.

Nước chấm của bánh khọt.
Ở Buôn Mê giờ đang là mùa mưa, những cơn mưa mang theo chút se lạnh của gió thu và mùi hoa sữa thoang thoảng. Gọi 1 đĩa bánh khọt, mấy cái đầu chụm lại vừa ăn vừa xuýt xoa. Ngon và lạ, món bánh dân dã của vùng đất Tây Nguyên dường như làm ấm lòng những người dân xứ Bắc.

Ăn bánh khọt với nước chấm và... tóp mỡ.
Ừ, về Buôn Mê phải nhớ đi ăn bánh khọt!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét