Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Khám phá thế giới Ốc của Sài Gòn: Ốc... "ông ăn, bà khen" tại Quận 8

Khó có ai nghĩ, bên trong con đường rộng rãi và vắng vẻ này lại có một quán ốc đông đúc như thế. Phải chăng vì món ăn đặc biệt này?

Tọa lạc tại một... bãi đất trống gần UBND Quận 8, quán ốc không tên này dễ khiến nhiều khách lạ ngạc nhiên khi đến đây vào buổi tối. Đây cũng chính là điểm thường lui tới của cánh thanh niên gần đó mỗi khi đêm về mà cần có một nơi để lai rai với bạn bè. Có lẽ do địa điểm khá xa nên khách vãng lai cũng ít ghé mà đa số là người dân gần đó, ở cùng quận hoặc ven quận.

Có một điều thú vị là nếu bạn thường xuyên lui tới đây, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp được một số nhân vật quen mặt  trong UBND vào buổi sáng. Đi ăn ốc vốn là văn hóa cộng đồng, vậy thì có lạ gì đâu khi nơi đây cũng là nơi gặp gỡ của nhiều người với nhiều ngành nghề đặc thù khác nhau.
Quán không có nhiều món "độc" ngoài món Tu hài (xin để dành tới cuối bài), điểm thu hút khách khắp quận 8 đổ về là nằm ở sự "đều tay". Tất cả các món ăn đều được chế biến ngon miệng như nhau. Đến đây, thường đa số khách đều hài lòng với các món ốc khác nhau. Vẫn là các món ốc quen thuộc, nhưng cách thêm gia vị, cách nướng cũng như cách pha nước chấm của quán rất đậm đà và vừa miệng.

Quán ốc bắt đầu mở cửa từ chiều cho đến khuya. Giá bán từ 30.000 - 50.000/đĩa. Với các khách từ nơi khác đến, tốt nhất là nên đi tầm khoảng 7h, sau đó ăn uống rồi về là vừa. Quận 8 vốn nhiều hẻm hóc và nhiều cầu to nhỏ khác nhau, nên nếu đi sớm thì khi về, nếu mà lỡ có đi lạc thì cũng dễ mà hỏi thăm đường.

Mặc dù nói rằng quán "đều tay" nhưng vẫn có một vài món nổi trội lên. Đặc biệt là món càng ghẹ rang muối ớt ở đây cực kỳ "bắt" khẩu vị. Được ướp gia vị kỹ, lại có thêm hương vị của tắc, nên khi rang lên cùng với muối sẽ tạo nên một vị khá lạ miệng khi lần đầu tiên thưởng thức.

Càng ghẹ ở đây rất to và lúc nào cũng tươi.

Món ốc mỡ xào me cũng là một món mà các chị em phụ nữ khi đến quán cực kết. Nước sốt của món này vừa đủ độ chua, ngọt, mặn nên lúc nào dĩa ốc này cũng hết sạch nước sốt trước cả ốc. Nhất là con ốc mỡ tại quán lại khá to, nên hình ảnh các chị em "hì hụi" lôi con ốc ra khỏi vỏ cũng không phải là hiếm khi đến quán ốc này.


Món ốc len thì lại là một món dành cho những ai "yêu" nước cốt dừa. Béo ngoậy, ngọt lịm và đậm đà hương vị là tất cả những gì có thể nói về món ốc len xào dừa này. Hơn nữa, nuớc cốt dừa được nấu kỹ thấm sâu vào từng con ốc và cô đặc lại nổi lên thành từng mảng càng khiến cho món ăn thêm ngon miệng.



Món nghêu hấp thì lúc nào cũng tươi mới. Ăn điểm của món này là phần nước chấm cũng được chế biến cô đặc lại. Khi ăn, cầm một con nghêu múc phần nước chấm đưa vào miệng, vị ngọt của nước mắm pha phối hộp cùng nước trong con nghêu ứa ra đủ để bạn xơi hết cả đĩa từ lúc nào cũng không biết.

Ốc móng tay.
Một số món thông dụng như hột vịt lộn, ốc móng tay, chem chép nuớng mỡ hành cũng có tại đây với nhiều cách chế biến khác nhau.


Chem chép nướng mỡ hành.
Và đây, "đặc sản" của quán: Ốc vòi voi hay còn gọi là Tu Hài. Món ốc này khá mắc (50000 VNĐ/đĩa 6 con to bằng con ... chem chép) nhưng sẽ là món nhậu khoái khẩu cho các quý ông.
Tu hài nướng mỡ hành và đậu phộng.
Cận cảnh loại ốc đặc biệt này sau khi ... nướng mỡ hành và đậu phộng.
Đây là ốc vòi voi Việt Nam nên kích cỡ khá nhỏ, còn ốc vòi voi nhập khẩu thì to hơn cả trăm lần. Sở dĩ con ốc này khá mắc là vì nó vốn là món ăn được đồn đãi là vào dạng "tráng dương, bổ thận", "ông ăn, bà tới tấp khen". Và dù tại quán có nhiều cách chế biến món này, nhưng đại đa số, khách đến chỉ yêu cầu nướng hoặc cao lắm là thêm mỡ hành vào nướng chung. Chắc là để giữ nguyên chất?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét