Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Khô rắn – món ngon mùa nước nổi

Nếu ai về quê hương Nam bộ những ngày nước nổi, chắc chắn sẽ có dịp thưởng thức những món ngon từ khô rắn – từ tên gọi cho đến  vị lạ, vị ngon, vị bổ của nó khiến du khách càng thêm háo hức tò mò...
Miền Tây là vùng đầm lầy  nên  là môi trường thuận lơi cho nhiều loại bò sát như trăn, lươn, rắn… sinh sống.  Tới mùa nước nổi, rắn không ở hang được, chúng bò rất khỏe lên những cây cao. Người ta đi bắt rắn bằng khoèo. Rắn bắt được thường bán cho các nhà hàng, quán ăn để chế biến thành nhiều món bổ dưỡng: cháo rắn, rắn nướng, lẩu rắn. Ngày nay,  món khô rắn là mặt hàng  được nhiều người ưa chuộng.
Độc đáo những miếng khô rắn.
Độc đáo những miếng khô rắn.
Người ta thường chọn các  loại rắn nước, rắn bông súng, ri voi, ri cá … để làm khô rắn. Rắn bắt về, cắt tiết, lột hết phần da, loại bỏ phần xương để lại thịt rắn. Ướp một ít muối, gia vị vào thịt rắn sau đó ép mỏng và phơi qua vài lần nắng để  thịt rắn khô. Tưởng chừng như làm khô rắn thật dễ nhưng để thịt ngon, người phơi cũng phải đảm bảo kỹ thuật, sao cho thịt phơi rồi thân ngoài đã ráo hẳn nhưng bên trong thịt vẫn còn tươi. Trong quá trình phơi, thịt sẽ rút bớt nước, bay bớt mùi tanh, chín ở  dạng tái nên khi thưởng thức ta vẫn còn nguyên  độ tươi ngon.
Thường khô rắn được du khách thưởng thức  tại chỗ bằng cách nướng trên lửa than hồng. Khô rắn nướng tuy chế biến không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, phải nướng kỹ trên lửa than liu riu, không để lửa quá già. Lửa nướng vừa phải, hơi nóng  sẽ làm thịt chín  cả trong lẫn ngoài, bay tỏa mùi thơm ngọt ngọt tự nhiên. Nếu để lửa già quá, thịt sẽ cháy  bên ngoài. Khi thịt chuyển sang màu vàng, mùi thơm bốc lên nưng nức hai cánh mũi là lúc có thể ăn. Món này muốn cầu kì và ngọt ngào hơn thì  chấm cùng tương ớt, dưa leo, một ít rau thơm.
Có thể nói món ngon vùng nước nổi rất phong phú,  từ bông điên điển, cá rô mề kho tộ cho đến lẩu mắm…. và cả khô rắn. Thế mới hiểu, không nhất thiết phải là sơn hào hải vị, những món ăn dân dã cũng đã làm nên những ấn tượng khó quên cho thực khách. Ai từng một lần đặt chân đến nơi đây,  khi trở về xin đừng ngần ngại mang một chút mặn mà của đặc sản khô rắn làm quà cho người thân, bạn bè.
Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét