Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Ăn khuya ở Nha Trang

Khác hẳn với vẻ nhộn nhịp, đông đúc ngày thường ở một thành phố du lịch, Nha Trang về đêm khá yên tĩnh. Một vài quán cóc nhỏ bên đường trong ánh đèn vàng dường như níu giữ bước chân của du khách. Có thử một lần ăn khuya ở nơi đây mới cảm nhận hết khoảng lặng thân thương của phố biển trong đêm.

Ở một thành phố bốn mùa có khách du lịch thì ăn khuya là nhu cầu không thể thiếu. Các món ăn khuya ở Nha Trang không cầu kỳ như các món ăn ban ngày, đôi khi chỉ để lót lòng sau một đêm làm việc hoặc rong chơi.
Nằm trên góc đường Lê Thánh Tôn là một hàng quán nhỏ mà người dân nơi đây gọi với cái tên trìu mến: “Bánh canh Xích Lô”. Nghe có vẻ lạ tai. Tìm hiểu chúng tôi mới biết, trên chiếc xích lô cũ kỹ có đầy đủ cả hàng quán với nồi bánh canh thơm phức, những sợi bột gạo tròn như chiếc đũa, những khoanh giò heo mập mạp xen lẫn những cọng bánh đang hừng hực hơi nóng.
Khách đến ăn ở đây một phần là khách quen nhưng hầu hết vì tò mò mà ghé vào. Vài chiếc ghế nhựa, mắm muối đồ nêm được để trên một cái mâm nhỏ, đặt trên cái ghế nhựa lật chổng 4 chân nhưng trông sao thấy ngon và thú vị.
Anh Nguyễn Thanh Hùng - một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh bộc bạch: “Tôi rất thích khung cảnh về đêm của TP. Nha Trang, không ồn ào, náo nhiệt như TP. Hồ Chí Minh. Khi màn đêm buông xuống, cùng nhau dạo bộ dọc theo bờ biển để tận hưởng gió biển trong lành, rồi tạt vào một quán cóc ven đường thưởng thức những món ăn bình dân thật thú vị. Chính cái dư vị ấy đã làm cho tôi không thể quên được Nha Trang dù chỉ một lần đến đây…”.
Bên vỉa hè, trên chiếc xích lô cũ, nồi bánh canh thơm phức khiến du khách không thể không thưởng thức.
Nói về món ăn khuya thì cháo cũng là món ăn có sức quyến rũ nhất với du khách. Điểm bán cháo được nhiều khách lui tới nhất nằm trên đường Trần Hưng Đạo, sau lưng khách sạn Sheraton.
Chủ quán là anh Ken, một người đàn ông vui tính, niềm nở. Hỏi ra mới biết, khách thích đến đây ăn bởi không gian của quán khá sạch sẽ, hương vị cháo thơm ngon, giá cả lại rất bình dân. Cháo được nấu bởi nước xương ninh nhừ nên rất đậm đà.
Khách về khuya tấp xe vào lề, gọi một tô cháo lòng nóng hổi, vừa xì xụp thưởng thức vừa kể cho nhau nghe những câu chuyện thật vui tươi, hóm hỉnh. Anh Ken cho biết: “Quán chúng tôi chỉ bán khoảng 2 tiếng đồng hồ là hết hàng. Do đó, du khách muốn thưởng thức món cháo lòng tại đây nên tranh thủ đi ăn trước 1 giờ đêm”.
Những quán ăn khuya ở Nha Trang còn nhắm vào đối tượng phục vụ là khách đợi tàu, xuống tàu. Vì thế, cách khu vực Ga Nha Trang (đường Thái Nguyên) không xa, nơi có tên gọi là Mả Vòng đã hình thành “chợ” ăn đêm.
Khu Mả Vòng bán hàng suốt đêm. Người bán thường sửa soạn bán hàng ngay khi mặt trời tắt bóng và chỉ đóng cửa quán khi một ngày mới sắp bắt đầu. Lâu đời nhất ở khu này phải kể đến hàng xôi Sáu Khải. Khi những chuyến tàu muộn về sân ga, cũng là lúc hàng xôi đông khách nhất. Những khay xôi bốc lên mùi lá dứa thơm phức.
Chỉ cần chạy xe ngang qua, nghe mùi thơm tản mác trong không khí là khách khó có thể kìm lòng. Xôi ở đây có khoảng trên dưới 15 loại, gồm xôi nếp, xôi đậu đen, lá cẩm, xôi gấc, xôi vò, xôi thịt, xôi gà, xôi chả các loại… Tùy theo nhu cầu và khẩu vị mà khách chọn các món ăn kèm như thịt nướng, lạp xưởng, trứng cút…

1 giờ sáng, chợ Đầm Nha Trang bắt đầu nhộn nhịp người qua lại. Những người chạy chợ í ới gọi nhau, hối hả, tất bật mua bán. Có quan sát mới thấy, một quán hàng sáng đèn nằm ngay bên hông ngõ vào chợ, có cái tên khá thân mật là “Hòa Hòa”. Đây là quán mì hoành thánh. Người ta thích thưởng thức mì hoành thánh ở đây bởi vị ngọt thanh của nước dùng bằng xương ninh, sợi mì hoành thánh mềm nhưng không nhão.
Ngoài ra, bánh bao cũng được chủ quán - người Hoa gốc Phúc Kiến - làm thủ công theo bí quyết riêng. Những chiếc bánh bao thơm ngon, vừa ăn vừa thổi, xuýt xoa vì nóng khiến cho khách cảm thấy ấm lòng.
Đêm Nha Trang, trong không gian yên tĩnh, thoáng đãng và ánh đèn hiu hắt len lỏi giữa những con đường rộng lớn, chúng ta vẫn bắt gặp những gánh hàng rong. Ngồi xuống và thưởng thức vài hột vịt lộn hay miếng chả lụa mỏng mới nhận ra cái duyên thầm của người bán hàng về đêm.
Để rồi, trong lòng mỗi người, Nha Trang trở nên yêu thương với những hình ảnh bình dị, những quán cóc không cầu kỳ mỹ vị, không sang trọng đẳng cấp. Ngọn đèn vừa đủ sáng, khách lạ, khách quen chen nhau ngồi ăn trong tiếng còi lảnh lót của những chuyến tàu về. Chính cái dư vị ấy sẽ còn đeo đẳng mãi người đi…
Theo HƯƠNG GIANG (Khánh Hòa Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét