Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Mảnh cộng – cây lành, bánh lạ

Không chỉ nấu canh ăn rất ngon, chiếc bánh mảnh cộng làm ra xanh thẫm, thơm nguyên mùi lá khiến cho những ai ăn một lần phải hỏi bằng được thứ lá làm bánh có cái tên là lạ ấy: cây mảnh cộng.
Cây mảnh cộng dân dã trong vườn.
Cây mảnh cộng dân dã trong vườn.
Cây mảnh cộng thuộc họ ô rô, cây thường mọc hoang ở hàng rào, bờ bụi nhiều nơi. Lá cây có thể hái quanh năm, dùng tươi hay phơi khô dùng dần. Trong dân gian, cây mảnh cộng thường được biết đến là một cây thuốc nam rất tốt. Cây có tác dụng điều kinh, giảm đau và tốt cho xương.
Lá tươi giã đắp chữa đau sưng mắt và đem xào nóng lên dùng bó trặc gân, sưng khớp, gẫy xương. Trẻ con đái dắt còn được bày cách lấy lá mảnh cộng giã ra uống rất hữu hiệu. Nhân dân dùng cành lá đắp vết thương trâu bò húc.
Bánh mảnh cộng hấp dẫn với màu xanh thẫm.
Bánh mảnh cộng là một món ăn dân giã, từ đặc tính mát, lành của thứ cây gần gũi này, từ gạo nếp, đậu xanh, đường trắng, người ta đã nghĩ ra một món bánh deo dẻo, thơm ngon.
Lá cây mảnh cộng giã lấy nước cốt, hòa với bột nếp. Nhân bánh là đậu xanh hấp nhuyễn, trộn với dừa sợi, đường trắng. Nhồi bột rồi viên cho chiếc bánh tròn trịa với nhân đậu, gói lá chuối cho lên nồi hấp. Chiếc bánh từ xửng bỏ ra, khói thơm nghi ngút, màu xanh thẫm bắt mắt, cắn một miếng thấy đọng lại những hương vị tự nhiên. Nếp dẻo, lá thơm, ngòn ngọt man mát nhân đậu xanh.
Thanh khiết, mát lành - bánh mảnh cộng - món ăn ngon lưu giữ hương vị cây cỏ quê hương!
Thúy Hằng 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét