Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Mát trời, tìm vị ngon trong lươn om chuối đậu

Những ngày tiết trời mát mẻ, mưa dầm người ta có thể làm món lươn om chuối đậu để cả nhà thưởng thức. Lươn om chuối là món ăn dân dã của nhiều vùng quê bởi nguyên liệu dễ kiếm, mà món ăn lại chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.
Nguyên liệu chính làm món ăn này là lươn, chuối và đậu phụ. Ngoài ra còn rất nhiều nguyên liệu phụ, nói là phụ nhưng chúng cũng không kém phần quan trọng để làm nên hương vị độc đáo cho món ăn như rau răm, hành hoa, lá lốt, riềng, nghệ, mẻ, và các loại gia vị khác.
Lươn trước khi đem om cần phải được sơ chế, đặc biệt là công đoạn làm sạch nhớt. Có hai cách làm sạch nhớt thường dùng: cho lươn vào tro bếp, khi tro bám phủ toàn thân lươn, dùng tay tuốt sạch tro ở thân lươn, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh. Hoặc thả lươn vào nước vôi trong, quấy đảo chà xát, sau đó lấy nước lã rửa sạch lươn sẽ hết nhớt.
Sau khi làm sạch nhớt, mổ bụng, bỏ ruột, cắt đầu, lật sấp thân lươn, trở dao làm giập sống lươn từ đầu đến cuối rồi cắt đoạn bằng khẩu mía. Thịt lươn ướp mắm muối, gia vị (hành, ớt, mì chính....) bóp đều với mẻ cho ngấm.
Những ngày thời tiết mát mẻ, lươn om chuối đậu là món ăn thích hợp giúp bữa cơm thêm đậm đà, ngon miệng hơn.
Những ngày thời tiết mát mẻ, lươn om chuối đậu là món ăn thích hợp giúp bữa cơm thêm đậm đà, ngon miệng hơn.
Món lươn om chuối đặc biệt ở chỗ có thể dùng cả hoa chuối, quả chuối, củ chuối. Hoa chuối thái nhỏ; củ chuối non thái chỉ; quả chuối tước mỏng vỏ ngoài, cắt khẩu mía, bổ ba, tư hay thái lát đều được. Sau đó ngâm nước lạnh có pha muối để rau, quả trắng và bớt nhựa chát trước khi om với lươn. Đậu phụ thái quân cờ rồi đem rán vàng.
Sau khi lươn ngấm gia vị thì phi hành khô cho lươn vào đảo săn, cho chuối, đậu, gia vị, nước dùng om chín mềm, nếu sốt chưa sánh thì cho thêm vào chút bột năng. Cho rau hành thái vụn vào đảo đều, om chín thì bắc ra ăn nóng. Để món lươn om độc đáo hơn, người ta thường cho vào nồi đất. Nồi đất sẽ giúp món ăn thêm thơm ngon hơn, giữ được hương vị đặc trưng.
Lươn om chuối đậu vừa bùi bùi, chát chát vị chuối, vừa ngọt thơm vị lươn, vị riềng, vừa chua vị mẻ, vừa béo vì đậu phụ rán và thơm mùi lá lốt, hành hoa... cùng với màu sắc bắt mắt: màu nâu của lươn, màu xanh của chuối, rau, màu vàng của nghệ, riềng, màu đỏ của ớt…
Đây là món ăn ngon, bổ và lành, ăn nhiều không ngán, thích hợp với thời tiết lạnh. Món lươn cũng có thể dùng làm món nhậu cho cánh đàn ông, hoặc là thức ăn chính cho bữa cơm gia đình. Không chỉ vậy, ngày nay lươn om chuối đậu còn là món ăn độc đáo có mặt trong nhiều nhà hàng, khách sạn và được nhiều thực khách ưa thích.
Phương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét