Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Món ngon từ nấm rơm

Cây nấm rơm còn có tên gọi khác là nấm mũ rơm thuộc một trong những loài nấm lớn sinh trưởng và phát triển từ các loại rơm rạ. Đây là loại nấm khá quen thuộc ở mọi vùng quê nước ta được dùng chế biến thành những món ăn ngon và bổ dưỡng.
Nấm rơm làm sạch để chế biến.
Nấm rơm làm sạch để chế biến.
Theo đông y nấm rơm có vị ngọt, tính hàn có công năng bổ tỳ, ích khí, tiêu thực, khử nhiệt, tăng sức đề kháng, có khả năng kháng ung thư và làm hạ cholesterol máu. Chính vì vậy những món ăn chế biến từ nấm rơm không chỉ khoái khẩu mà còn bổ dưỡng cho sức khỏe nhờ giàu dinh dưỡng và giàu dược tính được sử dụng trị liệu hiệu quả nhiều bệnh chứng.
Với nấm rơm người nội trợ có thể chế biến thành nhiều món ngon như xào với thịt, nấu canh, nấu lẩu, kho chay, nướng với lươn...,
Thơm ngon với nấm rơm xào.
Ngon ngọt với canh nấm rơm.
Thông thường để chế biến món nấm rơm xào thịt, người làm cũng phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp. Nấm được chọn sẽ gọt gốc, đun sôi và đập gừng, sau đó bỏ ra rửa, rồi lại đem ngâm vào nước muối pha loãng khoảng một tiếng, rửa một lần nữa bằng nước sạch. Cuối cùng, ta mới vớt nấm ra để ráo nước trước khi xào. Với thịt, xắt miếng mỏng rồi tẩm đủ gia vị như muối, mì chính và đường. Kế đó cho thịt vào nồi, xào cho săn lại thì cho nấm vào. Tiếp tục đun đều lửa, cho thêm chút hành rồi đợi cho cây nấm chín tái là được. Món nấm rơm xào ngon phải đảm bảo các tiêu chí như thịt nấm trắng và giòn, có màu xanh tự nhiên của lá hành, có vị ngòn ngọt và dai của thịt.
Thơm ngon với nấm rơm xào.
Thơm ngon với nấm rơm xào.
Mùa mưa khi những chú cá rô đồng tương đối nhiều, người dân quê tôi còn chế biến món canh nấm với cá rô đồng. Nấm rơm hái về ngâm với ít muối rửa sạch xé nhỏ nấu cùng cá đồng là món ngon dân dã, đậm đà hương vị. Nấm có mùi thơm dịu vừa thoảng hương đất đồng vừa mang mùi ngái ngái của rơm rạ khô. Cá đồng vị ngọt nấu với nấm rơm càng ngọt, dễ nấu lại rất ấn tượng khi ăn.
Một mùa gặt nữa vừa xong và mùa mưa chuẩn bị về, nhưng có lẽ trẻ con ngày nay không như thế hệ của chúng tôi ngày trước khi vào dịp này thường ra những cánh đồng, cây rơm,… đi nhặt nấm, đứa bẻ củi nhóm lửa rồi xé nhỏ, rắc thêm ít muối, gói vào lá chuối, vùi vào tro của bếp lửa mới nhóm giữa đồng. Khi nấm rơm chín mở gói lá thơm phức mùi nấm, vừa hít hà vừa xuýt xoa vì nóng mà ăn đến đã đời vẫn còn thèm.
Hoàng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét