Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Ngọt thơm bánh lọt

Mùi thơm của nước cốt dừa, đường thắng, màu xanh trắng mát dịu của lá dứa, vị man mát, mềm mềm, dẻo dai của bột gạo hòa lẫn bột năng… đã tạo lên một thứ bánh đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long – bánh lọt.
Muốn làm món bánh lọt ngon trước hết phải biết cách chọn gạo. Làm bánh lọt dùng gạo mới chưa hẳn đã ngon, với loại gạo cũ ngon dùng làm bánh lọt thì bánh sẽ không bị nhão. Gạo phải đem ngâm trước một đêm với một ít nước tro (hay vôi lắng lấy nước trong để bánh giòn, dai), sau đó xả nước lạnh vài lần cho gạo sạch, để ráo. Đem gạo xay thành bột rồi đăng bột cho ráo nước.
Lấy bột gạo pha với một phần bột năng cùng với nước lạnh. Nếu muốn bánh có 2 màu, ta chia bột làm hai phần, một phần pha nước lạnh; một phần pha bột với nước lá dứa. Không nên pha bột quá loãng, bánh sẽ bị nhão.
Dùng nước đường Thốt Lốt hoặc nước cốt dừa hòa lẫn với bánh lọt lá dứa sẽ tạo nên món chè bánh lọt ngon ngọt, man mát rất hấp dẫn.
Dùng nước đường Thốt Lốt hoặc nước cốt dừa hòa lẫn với bánh lọt lá dứa sẽ tạo nên món chè bánh lọt ngon ngọt, man mát rất hấp dẫn.
Bắc bột lên bếp, để nhỏ lửa, dùng tay khuấy đều liên tục (để tránh bột bị đóng cục và cháy) cho đến khi bột chín (bột hơi đặc) thì nhắc xuống. Chuẩn bị một chiếc rổ thưa (bánh lớn nhỏ tùy theo kích cỡ lỗ của rổ) và một xô nước lạnh để sẵn. Đặt rổ lên miệng xô và xúc từng cục bột còn nóng hổi cho vào rổ.
Ép mạnh cho bột chảy qua lỗ, rớt xuống xô nước, điều chỉnh sợi bột dài ngắn tùy thích. Trong khi bột chảy xuống xô nước thì khuấy nhẹ cho bột không bị dính vào nhau. Chờ bột nguội, vớt ra cho vào rổ. Sau đó là khâu nấu nước đường và nước cốt dừa. Nước đường phải là đường mía (màu ngà) mới thơm ngon, nên nấu nước đường đậm đặc, thêm ít vani cho có mùi thơm.
Để nấu nước cốt dừa, hòa nước ấm với dừa khô nạo, vắt lấy nước cốt, nấu trên lửa liu riu (thêm ít muối và bột bắp cho có độ sệt và vị mặn mà), khuấy đều, chờ nước sôi mạnh thì nhắc xuống. Vậy là đã xong món bánh lọt dân dã.
Múc một muỗng bánh lọt và cảm nhận vị mát lạnh, mềm mà dai của bánh, mùi lá dứa thơm thoảng hòa với vị ngọt thanh của nước đường, vị beo béo của nước cốt dừa thật thú vị.
Bánh lọt xào với nhiều nguyên liệu tông hợp, sẽ đem tới cho người thưởng thức một cảm nhận khác biệt về sự đậm đà khó quên
Bánh lọt xào với nhiều nguyên liệu tông hợp, sẽ đem tới cho người thưởng thức một cảm nhận khác biệt về sự đậm đà khó quên.
Bánh lọt được dùng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, đặc trưng khác nhau của vùng Nam Bộ như chè bánh lọt cốt dừa, chè bánh lọt đậu xanh, chè bánh lọt lá dứa hay bánh lọt xào… Bánh lọt xào là món ngon, tổng hợp từ nhiều nguyên liệu khác nhau: bánh lọt, tôm nõn, xá xíu, chao đỏ, đậu hà lan, giá đỗ và các loại gia vị: nước tương, bột nêm, muối, đường…
Công đoạn chế biến bánh lọt xào cũng thật cầu kỳ. Tôm nõn rửa sạch, để ráo, rồi đem ướp với một tí muối,đường,bột nêm. Đậu hoà lan ngắt bỏ hai đầu, rửa sạch rồi thái chéo, chần qua nước sôi. Giá đỗ ngắt mũ giá rồi rửa sạch. Phi thơm hành tỏi, cho tôm vào xào. Khi tôm gần chín thì cho giá và đậu vào xào chung, xong trút phần nguyên liệu này vô đĩa.
Sau đó cho tiếp chao đỏ vào phi thơm với tỏi và dầu ăn, cho phần bánh lọt vào xào lẫn với nước tương. Cuối cùng là công đoạn trộn lẫn tất cả các nguyên liệu và nêm gia vị cho hợp khẩu vị là được. Bánh lọt xào ăn vừa mát, vừa ngon ngọt lại đậm đà.
Bánh lọt là món ăn dân dã của người Nam Bộ, mát dịu, ngọt ngào như chính tấm lòng sâu đậm của người dân gửi gắm vào món ăn này.
Phương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét