Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2011

Ngọt thơm bánh tầm bì Sóc Trăng

Những con tằm trắng mềm hoà cùng vị béo của nước cốt dừa, thêm vị giòn tan của đậu phụng sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm vị giác lý thú.

Ngọt thơm bánh tầm bì Sóc Trăng

Ẩn dưới cái tên bún nước lèo Sóc Trăng nên sau nhiều lần “quần nát” con đường ven kênh của một khu nhà giàu quận Bình Chánh, tôi mới có thể đĩnh đạc bước vào quán. Gọi là quán cho xôm chứ thật ra chỉ là một tủ kính nhỏ, vài bộ bàn ghế ngay ngã ba của hai con đường số 1 và đường số 8.
Ấn tượng đầu tiên của tôi về quán là thực đơn cùng những dòng ngắn giới thiệu về món được in sẵn trên bàn, khách chỉ cần nhìn vào đó mà gọi món. Ấn tượng thứ hai là quán không nằm riêng lẻ mà liên kết với vài tủ kính gần đó tạo thành một chuỗi các món ăn và các món uống. Cụ thể, sau khi gọi món, sẽ có người đến hỏi bạn thức uống, hay có dùng thêm món gì khác rồi "ù" về tủ của mình pha chế.
Chưa thưởng thức bánh tầm bì lần nào nên tôi tôi hoàn toàn lạ lẫm với đĩa thức ăn được chia làm ba phần rõ rệt. Phần thứ nhất là những cọng giống bún nhưng to hơn và rời rạc, ẩn dưới lớp nước dừa trắng phau và cọng mỡ hành xanh xanh. Góc thứ hai là những lát nem nướng cháy cạnh. Góc thứ ba là phần bì vàng ươm. Cuối cùng dưới tất cả các nguyên liệu trên là xà lách, rau thơm, dưa leo thái nhuyễn. Đi kèm đĩa bánh là chén nước mắm chua ngọt sóng sánh vàng.
Từng được khuyên với những món lạ, cách thưởng thức tốt nhất là thử từng nguyên liệu một. Tôi từ từ nhấm nháp những cọng bánh bì bằng gạo trắng non, thưởng thức cảm giác mềm, béo nhưng không nhũn mà hơi dai dai. Miếng nước cốt dừa béo ngậy, thơm lừng hành phi. Nem nướng béo mềm với những viên mỡ thái hạt lựu. Riêng phần bì, có lẽ được quán tự tay chế biến nên có vị dai, giòn, ngọt và thơm lừng hương thính.
Đang tập trung với khám phá của mình thì tôi nghe tiếng cười giòn tan. Ngẩng đầu lên thì chị bán nước tay cầm ly sương sa hột lựu đứng bên cạnh từ lúc nào. Bắt gặp ánh nhìn của tôi, chị phân bua: “Ăn vậy không ngon đâu. Chị rưới nước mắm vào, rồi trộn tất cả với nhau mới đúng điệu”.
Thử làm theo thì món ăn cho tôi một trải nghiệm khác hẳn. Vị béo mềm của bánh tầm bì hoà với vị béo của nước cốt dừa, cái đậm đà của nem nướng, thanh mát của rau, giòn tan của đậu phộng cùng chút mằn mặn của mắm, cay cay của ớt, chua chua của chanh khiến món ăn ngon đến mức tôi đã có ý nghĩ gọi tiếp một đĩa ăn cho đã, nhưng nhác thấy ly chè bên cạnh lại thôi.

Ngọt thơm bánh tầm bì Sóc Trăng
Những cọng bì trắng trau ẩn dưới lớp cốt dừa và mỡ hành béo ngậy.
Ngọt thơm bánh tầm bì Sóc Trăng
Nem nướng béo mềm đậm đà...
Ngọt thơm bánh tầm bì Sóc Trăng
Bì thơm lừng, dai giòn...
Ngọt thơm bánh tầm bì Sóc Trăng
Và xá lách, rau thơm, dưa leo thái nhỏ.
Ngọt thơm bánh tầm bì Sóc Trăng
Rưới thêm một ít nước mắm rồi trộn đều mới đúng vị.

Có một điều là dù món bánh khiến hài lòng nhưng khi biết giá tiền (30.000 đồng/ đĩa) tôi hơi chột dạ. Bởi với một quán vỉa hè và nguyên liệu như thế, mức giá trên “hơi chát”. Có lẽ việc toạ lạc trong một khu vực toàn những căn biệt thự cao cấp đã nâng tầm giá của món ăn.
Quán mở cửa từ 7h – 11h và 15h – 20h hàng ngày. Ngoài bánh tầm bì, thực đơn của quán còn có những món đậm nét miền Tây như bún nước lèo Sóc Trăng, gỏi cuốn chấm tương ngũ vị gia truyền, bún thịt nướng, bánh hỏi thịt nướng… với mức giá từ 10.000 - 40.000 đồng.
Địa chỉ: Quán bún nước lèo Sóc Trăng, 78 đường số 1, Khu Trung Sơn, Q. Bình Chánh, TP. HCM.
Huỳnh Hằng
Theo Bưu Điện Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét