Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Nhớ hương vị biển trong món chả cá mối

Vùng biển luôn nổi tiếng với các món chả từ hải sản. Chả mực giòn dai, chả tôm mía ngọt mềm, đặc biệt chả cá mối trở thành nỗi nhớ khi lâu ngày chưa được nếm lại món ăn đã quá thân quen…
Vùng biển có muôn vàn loài cá, nhưng mỗi loài gắn với mỗi món ăn riêng. Chẳng ai làm chả cá nục hoặc chọn cá điêu hồng đem kho. Cá mối là một loài cá “bình dân” của chợ cá vùng biển. Cá nhiều xương dăm nhỏ, trên mình có chấm li ti màu vàng nhạt. Món ăn quen với cá mối là phơi cho tai tái cá với chút ớt bột rồi đem rán, còn ngon lành nhất với cá mối phải để làm chả.
Hấp dẫn đĩa chả cá mối vàng ruộm- nỗi nhớ vùng biển khi đi xa.
Hấp dẫn đĩa chả cá mối vàng ruộm - nỗi nhớ vùng biển khi đi xa.
Lựa những con cá mối cỡ vừa, mình còn óng ánh để thấy độ tươi, lựa lưỡi dao sắc mà lọc hết thịt cá. Tuyệt nhiên không lẫn vây, đuôi cá để khi giã chả được mịn. Chả cá ngon phải giã bằng tay trong cối đá xanh. Xay bằng máy, thịt cá nhuyễn nát, ăn mất độ bùi. Giã cá mối thật đều tay trong cối, khi cá gần được cho thêm quả ớt đỏ, nắm lá lốt, mấy cọng thì là vào cối giã cùng, trộn thật đều để cá cùng mọi gia vị quánh lại, có thể nặn rồi chiên.
Chả cá mối kén gia vị. Thiếu ớt đỏ, hạt tiêu, lá lốt, thì là, coi như món ăn đã “hỏng”. Các gia vị gia công cho món ăn màu sắc đẹp, lại mang lại mùi thơm hấp dẫn, thay vì mùi tanh.
Chiên chả cá ngập trong dầu sôi, để chiếc chả nổi phồng, vàng óng. Chả cá mối ăn cùng với cơm, bún đều ngon, quan trọng ăn nóng, nước chấm đôi khi chỉ là nước mắm ngon thêm chút hạt tiêu cũng khiến khách phải xút xoa vì sao có món ăn vị lạ đến thế, không những không tanh, còn ngọt lừ vị cá.
Cá mối có quanh năm ở vùng biển các tỉnh Đông Bắc. Ăn thử một lần chả cá mối, hành trang thực khách đem về sau chuyến đi xa còn là nỗi nhung nhớ về một hương vị biển...
Thúy Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét