Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Những món ngon chế biến từ cây nha đam

Cây nha đam còn có tên  gọi khác là cây lô hội, du thông, long miệt thảo, lưỡi hổ… rất quen thuộc với nhiều người bởi những đặc tính dược liệu quý có công dụng tốt cho sức khỏe như thanh lọc cơ thể, làm mát gan, đẹp da.
Ngoài ra, nha đam còn điều hòa và phòng chống các bệnh của hệ thống tiêu hóa, kích thích hệ miễn dịch, kháng viêm và chống nhiễm trùng. Đối với chị em phụ nữ, nha đam giúp làm đẹp làn da, tăng thêm tuổi thanh xuân. Đối với phái nam, nha đam có công dụng hiệu quả trong việc giải khát hạ nhiệt sau mỗi lần uống bia rượu, hoặc sau khi làm việc căng thẳng, mệt mỏi.
Ngoài những tính năng trên cây nha đam còn có thể chế biến được nhiều món ngon và bổ dưỡng như canh, súp, gỏi, chè,...Tuy nhiên để chế biến những món ăn ngon từ cây nha đam đòi hỏi người chế biến phải kỳ công trong khâu chế biến để loại bỏ nhớt và chất đắng của vỏ.
Canh gà nấu với nha đam.
Canh gà nấu với nha đam.
Với món canh, nha đam đem gọt vỏ, xắt thành miếng dài chừng 3 cm rồi xả sạch nhớt bằng nước lạnh. Đun nước sôi, thêm ít muối rồi cho nha đam vào trụng vớt lên ngay rồi thả vào nước đá, nha đam sẽ hết đắng và không còn mùi hôi của nhựa.
Xương thịt heo hay thịt gà chặt khúc thành miếng rồi ướp gia vị cho ngấm. Đậu xanh ngâm nước ấm chừng nửa tiếng vớt lên xả sạch. Bắt nước lên  nấu sôi, cho xương, thịt  vào, hầm lửa riu riu, vớt bọt. Xương, thịt mềm thì cho đậu xanh vào hầm nêm gia vị để vừa ăn.
Cuối cùng, cho nha đam vào, nhấc xuống ngay. Múc canh ra tô, rắc thêm tiêu, ngò rí để tạo trang trí và tạo mùi thơm. Món ăn này dùng nóng với cơm thì ngon không gì bằng.
Ngon miệng với món súp nha đam.
Ngon miệng với món súp nha đam.
Để nấu món súp thì nha đam đem gọt vỏ, cắt sợi ướp muối, cho ra rổ xả nước thật kỹ, xóc ráo. Nấm kim châm cắt gốc, tách rời, rửa để ráo, cắt ngắn. Khuấy đều lòng đỏ trứng gà với một ít tiêu, khuấy tan bột bắp trong nước nguội. Nấu sôi nước dùng, cho nạc cua, nấm kim châm vào, nấu sôi hai phút, cho nha đam và hạt nêm vào, sôi, lại cho bột bắp vào khuấy nhẹ tay đến khi sôi lần nữa thì cho lòng đỏ trứng gà vào súp.
Khi súp sôi lần nữa thì nhấc xuống, cho tiêu vào khuấy đều. Múc súp vào tô, trang trí ngò tây, dọn ra dùng nóng mới ngon.
Hấp dẫn món gỏi nha đam.
Hấp dẫn món gỏi nha đam.
Để làm món gỏi nha đam gọt vỏ cắt miếng vừa ăn, trụng chín. Hành tây cắt khoang, ớt đỏ cát sợ, tôm cắt hạt lựu xào chín với gia vị. Nghêu luộc chín pha muối, đường, nước chanh hay giấm sao cho vừa ăn. Trộn đều với nguyên liệu dọn ra đĩa ăn. Món này ăn tuy nhẹ nhàng nhưng là món khai vị rất hiệu quả để kích thích thực khách ngon miệng khi ăn tiếp những món ăn khác.
Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét