Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Độc đáo canh măng nấu cà tím của người Chăm

Măng được coi như một đặc sản của núi rừng mà người Chăm luôn trân trọng. Trong những ngày tết KaTê hay tết Nguyên đán không thể thiếu món măng. Những ngày khó khăn đói kém cũng chính món măng phơi khô giúp họ sống qua ngày.
Người Chăm thường dùng măng tre để nấu các món ăn như măng kho thịt heo hay măng kho cá mòi, măng xào thịt heo, măng nấu canh cà tím và rau mồng tơi, với cá mòi hay cá trích, đơn giản hơn là món măng luộc.
Măng hái về trước tiên phải lột bỏ bẹ, sau đó cắt ra thành nhiều khúc có chiều dài phù hợp. Phần đốt dùng dao băm dọc rồi thái từng lớp đã băm. Phần gốc vì cứng hơn, nên thái ngang từng lớp mỏng.
Theo người Chăm, măng có vị cay, nên trước khi nấu thức ăn, phải ngâm muối để khử vị. Mặt khác, để chất lượng măng có giá trị, người ta phải nấu chung với những nguyên liệu có chất mỡ béo bỡ, như thịt heo, hoặc nấu với cá (như cá mòi) còn muốn ăn luộc thì nước chắm phải pha mỡ, trộn với đậu phộng rang giã nhuyễn, thêm gừng ớt tỏi và ít đường.
Bát canh măng đơn giản nhưng béo ngậy, sóng sánh những váng mỡ, ngon ngọt vị ngọt của măng, rau mồng tơi và cà tím, bùi bùi vị của gạo rang.
Bát canh măng đơn giản nhưng béo ngậy, sóng sánh những váng mỡ, ngon ngọt vị ngọt của măng, rau mồng tơi và cà tím, bùi bùi vị của gạo rang.
Măng dùng để nấu canh phải là măng non, thái lát mỏng. Ngâm muối xong, bỏ vào chảo đun sôi, cùng cà tím thái mỏng và rau mồng tơi trộn với gạo rang giã nhuyễn như bột để có chất béo. Riêng cà tím phải băm nát khi chín rồi trộn vào.
Khi canh sôi, thêm nước mắm, muối, bột ngọt trộn cho thật đều rồi nhắc chảo xuống là đã có món canh đặc ngon ngọt, mát bổ. Canh vừa ngọt vị măng, man mát rau mồng tơi, cà tím, bùi bùi vị gạo rang tạo cảm giác lạ miệng.
Nếu muốn món canh trên nấu với cá, thì phải là cá mòi, hay cá trích. Đây là những loại cá mà người Chăm thích ăn nhất. Cá mòi thịt ngon, béo, còn cá trích nhỏ mềm xương, càng tăng chất lượng cho canh măng cà tím rau mồng tơi.
Măng nấu canh cà tím, rau mồng tơi là món ăn rất phổ biến đối với người Chăm. Cách nấu rất giản đơn, dân dã mà ngon ngọt và mang nét đặc trưng của riêng họ.
Phương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét