Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Độc đáo cơm dừa Bến Tre

Tùy mỗi vùng miền, địa phương mà mỗi nơi có những món cơm đặc sản khiến người ăn phải ngất ngây như món cơm lam nấu trong ống lồ ô, cơm niêu nấu trong om đất, cơm nấu bọc trong lá sen,...thì khi đến với Bến Tre thực khách không thể bỏ qua món cơm dừa.
Xứ dừa Bến Tre không chỉ nổi tiếng với các sản phẩm kẹo dừa, rượu dừa và đặc biệt với trái dừa xiêm có nước uống ngọt thanh, không chua trở thành thứ nước giải khát tinh khiết, thơm ngon ai cũng thèm. Không những vậy từ trái dừa xiêm, qua bàn tay tinh tế của người dân nơi đây đã nâng cấp món cơm dân dã hằng ngày trở thành một đặc sản lạ lẫm với người ăn bằng món cơm dừa.
Những buồng dừa xiêm trĩu quả ở xứ dừa Bến Tre.
Những buồng dừa xiêm trĩu quả ở xứ dừa Bến Tre.
Để nấu món cơm này đòi hỏi sự cầu kỳ trong chế biến bởi để ra được món cơm ăn ngon phải mất gần hai giờ đồng hồ. Những trái dừa xiêm được cắt ngang một phần trên đầu quả dừa để trút nước ra và dùng miếng cắt đó như cái nắp để đậy lại. Gạo ngon vo sạch bằng nước rồi sau đó vo lại nước cuối cùng bằng nước dừa, để ráo nước. Cho gạo vào trong trái dừa rồi đổ lượng nước dừa vào vừa đủ, đậy nắp lại cho kín. Nếu nước dừa nhiều quá thì sẽ làm cơm sẽ bị nhão, còn ít quá cơm sẽ khô cứng rất khó ăn chính vì vậy khâu đổ nước dừa vào nấu cũng đòi hỏi người chế biến phải có kinh nghiệm.
Khác với cơm lam bỏ trong những ống tre, đốt trực tiếp trên lửa, khi ăn chẻ bỏ lớp cháy đen bên ngoài thì cơm dừa nấu với nước dừa được hấp cách thủy trong nồi nên hương thơm, vị ngọt đều kết đọng lại trong mỗi hạt cơm. Khi cơm chín hơi ngả màu vàng nhạt do bị thấm hơi dầu từ cơm quả dừa.
Ngon lạ với cơm nấu dừa.
Ngon lạ với cơm nấu dừa.
Cơm dừa ăn có vị beo béo nên ăn nóng mới ngon, đặc biệt món này ăn cùng tôm đất rang dừa mới đúng điệu. Tôm đất sau khi lặt chân, rửa sạch và ướp gia vị đường, muối, bột ngọt để một lúc cho ngấm. Sau đó bỏ tôm lên chảo rang  cho nước cốt dừa vào chảo để lửa riu riu đến khi tôm ngấm nước cốt dừa chuyển sang màu đỏ quạch là coi như đã xong món tôm rang dừa. Lúc này thịt tôm ngấm dừa sẽ có mùi vị dai, giòn. Cái thú khi ăn cơm dừa là ăn trực tiếp trên trái dừa, không phải ăn bằng chén. Với trái dừa xinh xắn trắng ngà, mùi thơm của dừa hòa quyện cùng làn khói bốc lên làm cho tất cả các giác quan đều hưởng trọn vẹn hương vị của món ăn.
Đến với Bến Tre là đến với xứ dừa thì chắc chắn ai cũng sẽ thưởng thức một vài món ăn chế biến từ quả dừa và với món cơm dừa độc đáo này sẽ tạo nên một cảm giác về món ăn quen thuộc nhưng dày công chế biến để trở thành một thứ văn hóa trong ẩm thực của vùng đất này.
Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét