Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Thăm Bạch Long Vỹ

Nếu bạn là tín đồ của du lịch khám phá, thì đảo Bạch Long Vỹ không phải là nơi thâm sơn cùng cốc, nhưng lại cho bạn cảm giác như đến một vùng đất đầy những nét hoang sơ.
Nằm trong vịnh Bắc Bộ, đảo Bạch Long Vỹ trở thành đảo thanh niên sau khi có 56 hộ dân là những thanh niên xung phong và dân làm dịch vụ hậu cần nghề cá tới đây lập nghiệp. Hòn đảo có cái tên huyền bí này ẩn chứa những bãi cát trắng, dải xương rồng và bãi đá với cơ man ốc biển.
Cảng Bạch Long Vỹ nhìn từ hải đăng.
Cảng Bạch Long Vỹ nhìn từ hải đăng.
Bạch Long Vỹ là hòn đảo thuộc TP.Hải Phòng rộng khoảng 2,5km2. Dân cư trên đảo chỉ có 56 hộ dân, nhưng đảo luôn nhộn nhịp với cầu cảng dài tới 3km đón nhận hàng trăm tàu đánh cá của ngư dân ra - vào. Rất dễ để tìm một ngư dân từ tận Quảng Ngãi, Thanh Hóa đánh bắt cá xa bờ cập vào cầu cảng Bạch Long Vỹ.

Hòn đảo xinh đẹp này có khả năng tự cung cấp được nước ngọt và điện sinh hoạt nhờ hệ thống máy phát. Dịch vụ trên đảo tuy không phong phú như những đảo du lịch khác, nhưng bù lại cho những người ưa vẻ hoang sơ có được cảm giác tự do. Để tới được đảo Bạch Long Vỹ, cần đi tàu thủy cao tốc từ Hải Phòng với giá 500.000 đồng vé khứ hồi, chỉ mất từ 4 – 5 tiếng đồng hồ là tới. Một chút say sóng để cảm nhận thế nào là biển khơi, nhưng những cảm giác nôn nao này sẽ tan nhanh khi bước chân lên đảo. Nhà khách trên đảo đủ chỗ cho  khoảng 40 người với đủ tiện nghi sinh hoạt.

Khi đã đến được Bạch Long Vỹ, cảm giác chung nhất là tự do hòa nhập với thiên nhiên nơi đây. Có 2 bãi cát không dài, nhưng sạch sẽ, với nước biển trong mát để tha hồ tắm biển. Bạn có thể đi dạo ở những bãi đá ven bờ, nhặt cả rổ ốc để tự thưởng cho mình món ốc luộc đặc sắc của biển khơi. Hãy cẩn thận khi chơi ở bãi đá hay bãi xương rồng nhưng những quả xương rồng, đỏ sậm lại là thứ lạ miệng nhất ở đây. Trước kia, khi lang thang trên đảo Bạch Long Vỹ, du khách thường thấy những bụi cam thảo với chùm hạt đỏ mà người ta hay gọi là hạt chi chi. Nhưng giờ đây, cam thảo lẫn với bạt ngàn hoa ngũ sắc, dứa dại. Món ăn đặc sản của Bạch Long Vỹ chính là bào ngư tươi hấp gừng hoặc ngâm rượu. Thiên nhiên nơi đây ưu đãi cho Bạch Long Vỹ loại bào ngư tốt nhất với số lượng dồi dào.

Đêm buông trên đảo Bạch Long Vỹ thường có những buổi giao lưu văn nghệ với những đơn vị đóng trên đảo như bộ đội hải quân, cảnh sát biển, hải đăng, khí tượng, thanh niên, ngư dân và rất đông trẻ em. Đi chơi tối trên đảo Bạch Long Vỹ cho bạn cảm giác phiêu lưu của thời chiến vì phải biết “mật khẩu”. Nhưng đừng lo, bởi sẽ có lực lượng bộ đội đưa bạn đi tham quan Bạch Long Vỹ về đêm, để được ra sát bờ biển ngắm nhìn những chiếc tàu câu mực bật đèn sáng trưng cả một dải biển phía chân trời.

Sáng sớm tinh mơ trên đảo, hãy dậy sớm để được tận mắt thấy bộ đội tập vũ trang với những sinh hoạt kỷ luật của nhà binh. Bạn có thể leo lên đỉnh cao nhất là ngọn hải đăng để ngắm nhìn bình minh trên biển Đông, ngắm nhìn toàn cảnh Bạch Long Vỹ với cầu cảng, bãi cát, bãi đá và con đường ôtô chạy vòng quanh đảo. Thú vị nhất trên đảo Bạch Long Vỹ là bất cứ ai gặp bạn cũng cất lời chào, nó đã thành tập quán đáng yêu nhất của nơi đây từ nhiều năm nay. Hãy tươi cười với bất cứ ai bạn gặp trên đảo Bạch Long Vỹ dù đó là một anh bộ đội, một chị thanh niên xung phong, một em bé hay một ngư dân quen “ăn sóng nói gió”. Tất cả những điều đó khiến cho những người ưa thích “dịch chuyển”, khám phá một cảm giác yên lành, tự do tình cảm yêu thương với một hòn đảo được mệnh danh là “Đuôi của con rồng trắng”.
Lê Hồng Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét