Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Thân thương cá mương

Quê tôi là một làng thuần nông với những con người hiền lành, chân chất, cuộc sống đơn giản, êm đềm bên con sông quê hiền hòa, êm ả. Buổi tối, người quê tôi thường ra sông đánh bắt cá, tôm để cải thiện thêm cho cuộc sống gia đình.
Trong những loại cá mà sông quê ban tặng, tôi thật sự yêu thích những hương vị thơm ngon của những con cá mương bé nhỏ,  thân thương.  
Mùa hè rộ cá mương. Cá mương vào mùa thịt béo, thơm, có thể chế biến thành nhiều món ngon. Đơn giản nhất là cá mương kho dưa gang. Cá mương làm sạch, đánh vảy, để ráo rồi ướp muối, mì chính, dầu phộng, hành, tỏi, nghệ tươi khoảng mười phút cho cá thấm gia vị. Dưa gang muối chua xắt lát, rửa với nước nhiều lần để loại bớt vị chua, vắt ráo, để sẵn. Kho cá khoảng mười phút rồi cho dưa gang vào, để lửa liu riu, kho thêm năm phút nữa cho dưa thấm gia vị và vị ngọt, béo tiết ra từ cá rồi tắt bếp. Lúc này, cần cho thêm một ít tiêu bột  vào món cá kho cho món ăn thêm nhiều hương vị.
Cá mương ăn kèm bánh tráng cuốn với các loại rau xanh.
Cá mương ăn kèm bánh tráng cuốn với các loại rau xanh.
Cá mương chiên cũng là món được các bà nội trợ quê tôi làm để đãi gia đình. Cá mương làm sạch (không đánh vảy), để ráo. Đun nóng dầu phộng rồi cho cá vào chiên. Khi lớp vảy bên ngoài của cá chuyển sang màu vàng rộm và tỏa hương thơm quyến rũ là món cá chiên đã hoàn thành. Cá mương chiên chấm nước mắm chanh, tỏi, ớt ăn rất “chạy” cơm.
Tôi còn nhớ những hôm mẹ lui cui làm cá mương nướng để đổi món cho cả nhà. Mẹ làm công việc này bằng tất cả tình yêu và lòng tận tụy, chỉ mong sao cho mấy bố con tôi được ngon miệng. Những vỉ cá mương nướng thơm lừng trên bếp than hồng luôn kích thích khứu giác và vị giác của mọi người trong nhà, khiến ai cũng háo hức chờ đợi món ngon này.
Những chú cá mương nướng vàng  rộm, nóng hổi, giòn tan được mẹ bày lên bàn ăn cùng đĩa rau xanh tươi non và một ít bánh tráng mỏng. Món cá mương nướng cuốn bánh tráng và rau xanh chấm nước mắm ngon luôn khiến mấy bố con cứ hít hà, xuýt xoa và thi nhau cuốn, chấm và thưởng thức. Chỉ một lát thôi là đĩa cá mương to tướng đã hết nhẵn mà chúng tôi vẫn còn thòm thèm lắm.
Ngoài ra cá mương còn được dùng để nấu canh chua, làm thính, …, hay kho dưa cải. Món nào cũng thơm ngon và nhiều hương vị. 
Đã mấy mùa cá mương rồi tôi không có dịp về thăm quê. Chiều nay, ngang qua chợ thấy người ta bán mẻ cá mương tươi roi rói, chợt thấy lòng mình thổn thức, nhớ nhung,… mong sao sớm được về quê để được thưởng thức những hương vị thơm ngon từ con cá mương thân thuộc nơi quê nhà.
Thanh Nga


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét