Thứ Hai, 31 tháng 10, 2011

'Thiên đường' ăn vặt trước cổng trường Mari - Curie

Chừng 10 năm trở lại đây, con đường Ngô Thời Nhiệm trước trường Mari - Curie đã trở thành địa chỉ ăn vặt quen thuộc của không ít bạn trẻ Sài Gòn.
Trường cấp 3 Marie Curie không chỉ nổi tiếng là một trong những ngôi trường trung học lớn nhất và lâu đời nhất Sài Gòn mà còn được khá nhiều bạn trẻ biết đến nhờ "con đường ăn uống" phía trước.
1. Thịt nướng xiên que
Thịt heo xiên nướng là món đặc sản "du nhập" từ Hà Nội, rất được các bạn trẻ yêu thích. Xiên thịt nướng vàng ươm, thơm lừng sẵn sàng thách thức bao tử của bạn.
Thớ thịt thái miếng mỏng vừa dễ xiên lại khá vừa miệng, gia vị ướp thịt đậm đà và khéo léo đủ để bạn dừng bước. Bạn dễ dàng nhận ra vị thơm nồng của nước mắm, chút béo béo của dầu hào, thơm lừng của sả, béo ngậy của những hạt vừng cắn đôi. Thịt heo xiên nướng có giá 6 nghìn đồng/ xiên, "xê xích" một chút so với hồi mới xuất hiện 1 nghìn đồng, nên khá hợp túi tiền Teen.

'Thiên đường' ăn vặt trước cổng trường Mari - Curie
'Thiên đường' ăn vặt trước cổng trường Mari - Curie
Còn gì thú vị bằng vừa được thưởng thức que thịt nướng thơm lừng, vừa nghe âm thanh xèo xéo phát ra từ vỉ nướng quanh lò than hồng.

2. Phá lấu lòng bò
Món phá lấu có thể được xem là món ngon "bắt buộc" trong danh sách món ăn vặt học trò.
Bạn có thể gọi khẩu phần đầy đủ gồm: gan, khăn lông, lá xách, phèo non, tổ ong, trái khế, lá mía, thịt dày… hay từng món khoái khẩu tùy thích. Chén phá lấu được bê ra bốc khói nghi ngút, đặt tùy tiện trên chiến ghế xấp nho nhỏ. Mùi nước dừa, mùi thịt thơm lạ lùng, ăn phá lấu chỉ cần một cây xiên tre cỏn con là đủ. Xiên miếng tổ ong đang ngập trong nước phá lấu bốc khói, chấm vào chén nước me chua cay. Miếng lòng giòn sừn sựt nhai thiệt đã, chấm thêm miếng bánh mì, vị béo đậm của nước phá lấu thấm bánh mì như tiếp sức cho miếng lòng càng thấm thía.

'Thiên đường' ăn vặt trước cổng trường Mari - Curie

Muốn no bụng, bạn có thể ăn kèm bánh mì hoặc mì tôm xào. Cách ăn này không những làm dịu cái bụng sôi ùng ục của bạn sau giờ học mà cũng giúp bạn thưởng thức trọn vẹn hương vị của phá lấu.

'Thiên đường' ăn vặt trước cổng trường Mari - Curie
Mì xào phá lấu thơm nức, giòn rám và thấm gia vị.

3. Há cảo
Món ngon kế tiếp không thể bỏ qua đó là há cảo. Những chiếc há hảo xinh xắn ăn kèm với nước chấm chua ngọt, hay tương ớt, chút rau răm, đồ chua thì quả đúng điệu.
Lớp vỏ há cảo hấp trong vắt để lộ lớp nhân tôm, thịt hồng hào, được miết khéo léo, bao bọc hết lớp nhân béo, vừa mềm tan trong miệng vừa đủ độ dai kết dính xinh xắn. Há cảo chiên lại ngon theo kiểu khác, vàng ruộm, giòn tan, và thơm nhân hơn. Món há cảo chiên khéo phải đảm bảo chiên không quá cứng, nhưng phải rám thì nhân bên trong mới ngon.
Những chiếc há cảo chiên nhỏ xinh, được đặt trong chiếc đĩa nhựa vừa xếp được gọn gàng khoảng chục cái. Nếu hai người đi chỉ cần gọi một hộp há cảo chục cái là có thể ăn thỏa thê, có giá 15 nghìn đồng / hộp 10 viên.
So với những “tụ điểm” ăn vặt khác thì đây có thể là địa chỉ lí tưởng cho giới trẻ vì vừa đa dạng, giá mềm, đặc biệt ngon miệng và tập hợp hầu như tất tần tật các món khoái khẩu của Teen như phá lấu bò, thịt nướng xiên đặc sản Hà Nội, mì bò xào, nui xào bò, bò bía, bánh tráng nướng, bánh tráng cuốn, bánh tráng trộn, gỏi khô bò... ăn xong có thể giải khát bằng trà đá, nước sâm giá 2 nghìn đồng/ ly.

'Thiên đường' ăn vặt trước cổng trường Mari - Curie
Gọi một món thì chả sao chứ cùng lúc mà ăn tới 2 - 3 món thì hơi gay vì chiếc ghế bé tẹo chẳng kham nổi. Mỗi quán nhỏ với vài ba cái ghế nhựa mà khách lúc nào cũng nườm nượp.

Xách ghế mà chạy!
Đừng tưởng quà vặt dành cho học sinh, giá bình dân, nên làm qua loa đâu nhé! Học trò thời nào cũng biết thưởng thức, hàng nào dở, dơ là bị "tẩy chay" ngay. Vì vậy muốn giữ mối thật lâu, các quán phải cạnh tranh nhau từng chút một từ chất lượng, giá cả, vệ sinh, đến phục vụ.
Thêm một chú ý nhỏ hiển nhiên, nhưng không thể bỏ qua là sức hút kỳ lạ của ẩm thực, đặc biệt là các món ăn vặt. Không chỉ các bạn học sinh, sinh viên mà cả phụ huynh lẫn người lớn cũng không thể làm lơ trước món ngon. Vì vậy đừng ngạc nhiên khi bắt gặp hình ảnh một người lớn dừng xe trước cổng trường nào đó, cầm xiên phá lấu ăn ngon lành, nhâm nhi trái bắp nướng hay đợi mua gói bánh tráng trộn khô bò...

'Thiên đường' ăn vặt trước cổng trường Mari - Curie
Hàng quán ở đây mở cửa từ 11h trưa đến 11h tối. Nên không chỉ học sinh mà cả các bạn trẻ cũng chọn đây làm nơi tụ tập, ăn uống.

Những hàng quán di động vô cùng đa dụng. Trên đó người ta có thể làm rau, nấu nướng, rửa bát và đặc biệt thuận tiện cho việc... chạy, mỗi khi bị đội trật tự đến dọn dẹp lề đường. Bạn Lệ Quyên, sinh viên chia sẻ: "Mình rất thích ăn vặt ở khu này, mặc dù hơi trái đường nhưng hễ có dịp là mình lại ghé đến ngồi lê đôi mách cùng mấy đứa bạn. Có hôm đang ăn bỗng thấy mọi người xách ghế chạy, quán tính mách bảo, mình chạy theo, sau mới biết là bị đội trật tự đến 'dọn', dần dần cũng thành quen."
Huyền Châu
Theo Bưu Điện Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét