Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Thơm ngon canh cá nhét chuối hột

Cá nhét có nhiều tại các ao, hồ, kênh rạch miền Trung. Những ngày trời mưa lớn, mọi người thường mang lưới đi bắt cá nhét. Cá nhét vào mùa thịt săn chắc, bụng ôm một bọc trứng vàng ươm. Thịt cá nhét thơm, vị ngọt, có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ngon.
Cá nhét kho tộ, cá nhét chiên, cá nhét nấu nước nhưn chan bún… đều rất ngon. Nhưng tôi vẫn ấn tượng nhất với món canh cá nhét nấu chuối hột nơi quê nhà mỗi khi mùa mưa đến, mùa cá nhét về.
Cá nhét bắt về vẫn còn bơi lội trong thau nước. Các mẹ, các chị quê tôi cẩn thận nhốt cá vài ngày cho cá sạch bụng. Khi muốn nấu canh, chọn vài con cá nhét mập mạp cho vào một cái thau nhỏ, bỏ một nắm muối vào, đậy thau lại cho cá quẫy vùng và nhả bớt chất nhớt. Sau đó, cẩn thận dùng lá tre vút sạch nhớt trên mình cá rồi rửa lại vài lần cho cá thật sạch.
Cá nhét được ướp muối, nước mắm, mì chính, sả băm, hành, nghệ khoảng hai mươi phút cho cá thấm gia vị.
Chọn những trái chuối hột (chuối chát) tươi non, gọt bỏ vỏ xanh bên ngoài, cắt lát vừa ăn, rồi luộc chín để loại bỏ vị chát của chuối, đổ ra rổ, để sẵn. Phi thơm dầu phộng với hành băm rồi cho cá nhét vào đảo đều. Tiếp tục cho chuối vào, thêm nước và nấu lửa liu riu. Một bí quyết khi nấu canh cá nhét là cho thêm một ít gừng già giã nhỏ vào nồi canh cho món canh thêm thơm ngon và dậy mùi. Khi chuối thấm vị ngọt của cá và gia vị, tỏa hương thơm quyến rũ là món canh đã hoàn thành. Lúc này, cần cho thêm một ít tiêu bột và rau thơm vào nồi canh rồi tắt bếp.
Canh cá nhét ăn nóng mới cảm nhận được hết những hương vị thơm ngon rất đặc biệt của món canh mang đậm chất đồng quê này. Những hương vị béo, bùi, ngọt của cá quyện vào những lát chuối mềm mại, thật thơm, thật ngon, thật ấn tượng. Đặc biệt, hương thơm của gừng già làm cho món canh có vị thật lạ và hấp dẫn người thưởng thức.
Những ngày mưa mà được cùng mọi người thân yêu trong gia đình quây quần bên mâm cơm ấm nóng với đĩa dưa cà và tô canh cá nhét thơm ngon, nóng hổi thì thật không gì bằng. Những hương vị tuy rất đỗi mộc mạc, dân dã chốn làng quê ấy lại có sức mạnh níu bước chân những người con tha hương tìm về với nguồn cội quê hương, dù biết quê nhà đang vào mùa mưa bão.
Thanh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét