Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Thơm ngon món cháo cá nức

Ở các làng biển vùng Nam Trung bộ như Ninh Thuận Phan Rang, Phan Thiết,…khi có khách quý đến nhà, bao giờ chủ nhà cũng thường tìm cho được một con cá nức để làm nồi cháo đãi khách.
Cá nức có thân mình và cái đầu hơi giống với con cá ghim nặng chừng một ký thường sống gần đáy nước. Do vậy chỉ có những nghề như lưới cước, giã cào mới bắt được.
Cháo cá nước từ lâu đã tồn tại như là món ăn dân dã mặc nhiên, thẩm định qua nhiều đời của người dân vùng biển mỗi khi đánh bắt được chúng. Với cách chế biến cũng rất đơn giản, cá nức đem về, trụng sơ qua nước sôi cho sạch nhớt, làm ruột sạch sẽ rồi cắt khúc to như quân cờ, hoặc lạng thành từng lát thịt không mỏng quá và cũng đừng dày quá. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi trút tất cả vào chảo dầu đang sôi mục đích để khử mùi tanh của cá đảo nhanh tay rồi nhắc xuống.
Lấy một nhúm gạo đổ nước nấu sao cho không đặc không loãng, rồi sau đó cho thịt cá này đã làm sẵn vào, chờ cho nồi cháo vừa sôi trở lại thì thả vào vài cọng miến, nhắc xuống nêm tiêu, mắm, hành ngò. Chỉ lưu ý khi nấu cháo cá nức là không nên để sôi lâu sẽ làm cho cá tan ra nước.
Cháo cá nức.
Cháo cá nức.
Nhìn tô cháo được múc ra có màu trong sền sệt trông thật hấp dẫn và quyến rũ. Phần cá khi nấu xong có đặc điểm là xương và thịt gần như trong suốt. Xương nhai sần sật rất thích vì nó là xương sụn. Còn thịt của nó thì cứ như miếng cơm dừa non vừa cạy, nhiều khi chưa kịp nhai thì đã vội tan biến ngay trong cái cảm khoái đến tột cùng.
Ngoài món cháo cá nức thì món ngon được nhiều người dân nơi đây dùng lai rai những buổi nhậu đãi khách là cá nức phơi khô nướng. Khi bắt được cá nức với số lượng nhiều người đi biển thường lạng thịt ra rồi phơi khô. Món này thuộc vào loại thơm ngon, quý hiếm bởi khi nướng lên thịt của nó ngon không thua gì mực một nắng.
Có lẽ nếu ai trong chúng ta được dịp thưởng thức một lần tô cháo cá nức hay lai rai với món cá nức nướng chắc không thể nào quên được một món ngon đặc sản chỉ có ở vùng biển Nam Trung bộ này.
Hoàng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét