Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Thơm ngon ram bắp

Khi người ta đã ngấy những bữa tiệc đầy sơn hào hải vị và cầu kì thì trào lưu quay về thưởng thức những món dân dã, thắm đượm chất làng quê lại bắt đầu rộ lên trong đó có món ram bắp. Cần nói thêm rằng, ram bắp đích thị là sáng kiến của người Quảng, ở xứ người làm gì có, cùng lắm vẫn là bắp rang, bắp nướng, bắp luộc, bắp xào vốn quen thuộc xưa nay.


Bắp ở đây đủ loại, bắp nếp, bắp ta, bắp cao sản... Bắp nếp dùng làm ram là ngon hơn cả. Muốn làm ram phải lựa chọn những trái bắp còn non, hạt bắp đương ở thời kì ngậm "sữa" căng mọng. Bắp già, hạt cứng thì không thể làm được. Bắp để nguyên trái, dùng dao xước nhỏ từng luống hạt, rồi cho vào cối giã quết thật nhỏ, thật nhuyễn, trộn tiêu, hành, tỏi... Bắc chảo lên, phi dầu sôi đều, bỏ bắp vào đảo nhanh tay, khi mùi thơm lan tỏa khắp không gian căn nhà là bắp vừa chín tới. Nếu ăn ngon, ăn sang thì trộn, đánh với trứng gà, thịt nạc, đậu, tôm tươi băm nhỏ (nấu chín), dùng bánh tráng mỏng hoặc dày gói từng chiếc xinh xinh bằng ngón tay cái.

Thưởng thức ram bắp, không thể bỏ qua bát nước chấm đủ gia vị và rau sống hái trong vườn còn tươi nguyên. Ram bắp vàng rộm, béo ngọt, tỏa mùi thơm phức. Ram bắp ngon và thú vị nhất khi vừa chiên xuống còn nóng hôi hổi, vừa thổi, vừa ăn.

Nhiều người vợ, bà mẹ, giới chị em đất Quảng, lâu nay ghiền món Ram bắp đến lạ lùng. Dường như tuần nào, cũng có đến vài lần, mua bắp non làm ram. Con trẻ, người lớn thi nhau ăn không biết chán. 

Ram bắp cũng là một trong những món mồi nhậu ngon, rẻ, đám mày râu rất ưa thích, làm cho men  rượu thêm nồng nàn, câu chuyện thêm sinh động, hứng thú khi anh em, bè bạn có cơ hội gặp nhau.
Theo Đỗ Tấn Ngọc (Quảng Ngãi Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét