Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Thơm ngon tré Bình Định

Tré thì nhiều tỉnh thành phía Nam đều có nhưng tré Bình Định có những hương vị thơm ngon đặc biệt mà tré những nơi khác không thể nào sánh được.
Nguyên liệu để làm tré là thịt heo thủ tươi ngon. Nhưng chính những bí quyết trong khâu chuẩn bị nguyên liệu cũng như khâu ướp gia vị và gói tré của người đất võ đã khiến cho món tré nơi đây trở nên thơm ngon đặc biệt. Thịt heo thủ rửa sạch, luộc vừa chín (nếu luộc chín quấ, thịt sẽ bị mềm), xắt lát mỏng, ướp với các loại gia vị gồm muối, tiêu, tỏi băm, mì chính với lượng vừa đủ.
Đặc biệt khi ướp thịt phải cho thêm riềng thái sợi mỏng cùng hạt mè và thính. Người đất võ làm thính từ gạo. Chọn loại gạo thơm ngon, vút với nước cho sạch bụi bẩn, rang chín rồi xay thành bột mịn để làm thính. Chính sự kết hợp trong hương thơm giữa riềng, hạt mè và thính làm cho món tré khi thành phẩm có những hương vị thật lạ, thật ngon.
Lá ổi rửa sạch, lau khô. Lót lá ổi trong lá chuối rồi cho thịt vào, gói lại thật kín, thật chặt. Phía bên ngoài được bao bọc bở một lớp rơm, bó rơm thật chặt tay để  các nguyên liệu kết dính chặt vào nhau tạo thành một khối thống nhất khi lên men. Nếu buộc lạt lỏng quá thì các nguyên liệu sẽ bị rã, tré vì thế cũng không thơm ngon. Tré gói xong để nơi khô ráo, thoáng gió khoảng ba ngày là dùng được.
Khi ăn, chỉ cần gỡ từng lớp lá ra rồi xắt tré thành những lát mỏng. Những lát tré thanh mảnh, dậy lên vị men thơm quyến rũ, kích thích vị giác ngay khi vừa nhìn thấy. Tré ăn kèm các loại rau sống, dưa leo, bánh tráng nướng  hay cuốn bánh tráng chấm nước mắm chua ngọt rất thơm ngon.
Dù được làm từ thịt heo nhưng tré không hề có vị béo, ăn không có cảm giác ngán. Những hương vị thơm ngon của các loại gia vị tỏi, tiêu, riềng quyện lẫn vào nhau thật thú vị. Thực khách còn cảm nhận được hương thơm man mát quen thuộc của lá ổi như vấn vương trong từng miếng tré, rất thơm, rất gần gũi nhưng cũng có một chút gì đó rất lạ.
Nhờ vào cách ướp gia vị và cách gói cẩn thận nên tré Bình Định có thể bảo quản trong vòng vài ngày mà không bị hư hay giảm hương vị. Vì thế, tré Bình Định đã có mặt trong hành lý của những người con đất võ khi xa quê cũng như của khách thập phương như là một món quà thơm ngon, quý hiếm của xứ nẫu thân thương.
Thanh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét