Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Về Bình Định ăn lòng cá chẻm

Bình Định có đầm Thị Nại nhận nguồn nước từ ngã ba sông Gò Bồi, Cầu Ðôi và Lòng Sông tạo thành một vùng nước lợ nên có rất nhiều loại thủy sản, cá tôm béo  ngon nhưng  ngon nhất là loài cá chẻm.
Cá chẻm có thân dài hao hao như con cá chép nhưng miệng lại rộng hoác. Nó rất khỏe và chỉ ăn mồi là những loài thủy sinh nhỏ, thấy con mồi lượn ngang qua là nó phóng tới há miệng đớp ngay. Sau tết Trung thu chừng 15-20 ngày, khi nước lũ trên nguồn đổ xuống, là bắt đầu vào mùa chẻm. Lúc này cá chẽm kéo từng đàn từ biển về cửa sông để chuẩn bị cho mùa sinh sản, vì thế, nó còn được gọi là cá vượt. Để bắt cá chẻm thường người ta dùng lưới hoặc câu. Để câu được chúng người đi câu không cần chỉ cần biết cá chẻm đớp mồi là  giật nhẹ cho lưỡi dính vào miệng cá, nới sợi dây câu cho cá chạy quanh quanh cho đến khi mệt rồi, nằm phơi cái bụng trắng như bạc.
Lòng cá chẻm xào hành.
Lòng cá chẻm xào hành.
Cá chẻm có thể chế biến thành những món ăn ngon như hấp, nấu cháo, kho với chuối khế...nhưng có lẻ phần ngon nhất của cá chẻm không phải những miếng thịt cá mềm mại, ngon béo mà chính là ở bộ lòng cá. Ấy thế mà lòng cá lại quý hơn cả thịt cá. Người ta đã ví: "Nhất da cá mú bông, nhì lòng cá chẻm” là chuyện không phải đùa.
Lòng cá chẻm thường được chế biến xào với hành củ, khi ăn cảm nhận được cái bùi và ngọt của gan cá; mỡ cá thì béo ngậy; dạ dày thì giòn giòn, dai dai nhai kỹ lại thấy deo dẻo rồi cái mùi hăng hăng cay cay của củ hành, uống ly rượu Bầu Đá cay nồng dường như  lấn át đi hết cái mùi tanh để món ăn tăng thêm vị đậm đà.
Cái món ngon để đời của lòng cá chẻm của người Bình Định khiến người dân nơi đây có câu:
“Chưa ăn lòng cá chẻm tươi
Xuôi tay nhẩm tính vị đời đủ chưa?”
Không biết món lòng cá chẻm ngon như thế nào bởi theo nghĩa này nhiều người trong chúng ta chưa có dịp được thưởng thức món này thì chưa có thể nói là người sành ăn!
Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét