Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Về Sóc Trăng thưởng thức đặc sản bánh rây

Nói tới bánh dứa người ta không thể không nhắc tới bánh dứa Caramel, bánh dứa úp ngược, bánh dứa Ninh Bình hay bánh dứa nướng… Nhưng ngon, độc đáo đơn giản và đặc trưng hơn cả là bánh dứa Sóc Trăng. Đây là món ăn độc quyền đã có ở Sóc Trăng được hơn 30 năm.
Có lẽ nhiều người sẽ hình dung làm bánh dứa thì nguyên liệu nhất định phải có quả dứa. Quả thực đúng như vậy, hầu hết các loại bánh dứa đều cần quả dứa và rất nhiều nguyên liệu phức tạp, thế nhưng bánh dứa Sóc Trăng không cần đến quả dứa mà chỉ cần xay bột với lá dứa thôi nhưng hương thơm của nó cũng không kém quả dứa chín là mấy, mà còn có mùi vị và màu sắc đặc trưng riêng làm nên thương hiệu cho món ăn độc đáo này.
Bánh dứa Sóc Trăng còn được gọi là bánh rây, có lẽ là do bánh được làm bằng cách rây bột trên xửng. Đây cũng là một khâu quan trọng quyết định tới chất lượng cũng như hình thức của chiếc bánh. Nguyên liệu để làm bánh dứa rất đơn giản, gồm bột nếp trộn thêm chút bột mì, lá dứa, đậu phộng rang giập nhỏ, dừa và đậu xanh.
ánh dứa Sóc Trăng vừa thơm, vừa dẻo, vừa ngọt, vừa giòn, là món bánh dân dã nhưng độc đáo chỉ riêng nơi đây có.
ánh dứa Sóc Trăng vừa thơm, vừa dẻo, vừa ngọt, vừa giòn, là món bánh dân dã nhưng độc đáo chỉ riêng nơi đây có.
Muốn bánh dứa ngon, dẻo phải chọn loại gạo nếp cái hoa vàng,  vì nếp này vừa thơm, dẻo và hạt lại mọng. Gạo nếp đem ngâm kỹ rồi xay chung với lá dứa để tạo mùi thơm, và nước bột xay có màu vàng xanh hấp dẫn, khi thành bánh sẽ có màu sắc bắt mắt. Nhân bánh gồm dừa nạo, đậu xanh bóc vỏ nấu chín và đánh nhuyễn trộn với đường.
Công đoạn làm bánh được tiến hành như sau: Múc bột cho vào rây, rây sao cho bột trải đều trên xửng. Lớp bột tròn và mỏng, đậy nắp lại, chỉ trong vài giây là bánh chín, công đoạn kế tiếp là cho nhân bánh đã trộn vào giữa lớp bột, sau đó rải đậu phộng lên trên mặt và cuốn tròn lại để có chiếc bánh màu vàng xanh.
Muốn thưởng thức trọn vẹn hương vị, phải ăn bánh dứa lúc còn nóng. Khi ấy mùi thơm của nếp, lá dứa, đậu phộng rang hòa quện với cái giòn tan của bột chín vàng, vị ngọt của dừa, đường và vị bùi bùi, beo béo của đậu xanh sẽ tạo nên cảm giác là lạ nơi đầu lưỡi. Thêm vào đó là màu sắc bắt mắt của bánh, bánh mềm, dẻo, vị ngọt của bánh cũng vừa phải nên ăn nhiều cũng không ngán.
Tới Sóc Trăng du khách không chỉ được thưởng thức những món ăn làm nên thương hiệu như bún nước lèo, bún mắm, bánh gừng… mà còn được nếm thử hương vị độc đáo của bánh dứa - món quà dân dã mà chỉ riêng nơi đây mới có.
Phương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét