Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Vịt lộn um bầu – món ngon đậm tình quê

Hột vịt lộn từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc trong nền văn hóa ẩm thực Việt Nam. Thường các vùng đều có cách thưởng  thức trứng vịt lộn giống nhau đó luộc chín trứng rồi gỡ vỏ ăn cùng với  rau răm, gừng.  Nhưng món trứngvịt lộn um bầu chỉ phổ biến ở một vài nơi.
Trứng vịt lộn um bầu không những là món nhậu ngon mà còn có thể  ăn với cơm gạo thơm  nóng hổi. Nguyên liệu nấu  rất đơn giản gồm một trái bầu nhỏ, gọt sạch vỏ, cắt vừa ăn; một ít rau răm, hành, ớt đỏ…. và vài quả trứng vịt lộn. Trứng đập ra tô, hành, ớt băm nhỏ. Thế là đã sẵn sàng để trổ tài một món canh ngon cho mùa hè.
Phi hành với dầu vừa vàng thơm, cho bầu  vào xào đảo  đều tay khoảng vài  phút sao cho bầu chỉ chín 50 %. Sau đó  vớt bầu ra, cho trứng vào, đổ ít nước đã đun sôi, nêm các loại gia vị trên cho vừa ăn, đậy kín nắp cho trứng chín.
Thơm ngon canh vịt lộn um bầu.
Thơm ngon canh vịt lộn um bầu.
Trứng vừa chín tới cho bầu vào, nước sôi trở lại cũng là lúc bầu chín, trở nên trắng trong. Dùng đũa khuấy nhẹ để bầu chín đều nhưng hộtvịt không bị nát. Mỗi khi nấu vịt lộn um bầu, phải chú ý vớt bọt bỏ đi để  canh không tanh và nhìn ngon mắt. Một gia vị không thể thiếu  đó là hành ngò, rau răm được cho vào cuối cùng, sau đó bắc nồi ra khỏi bếp.
Lúc này canh bầu có mùi thơm đặc biệt của trứng, của hành, vị cay của hạt tiêu, rau răm và vị mát của bầu.  Để món ăn thêm phần hấp dẫn, người ta còn cho thêm một ít cà chua xào hoặc nước  mắm tôm để tạo hương vị đậm đà. Cuối cùng, vắt một miếng chanh vào  canh. Nước cốt chanh làm cho nước canh trông đẹp mắt, còn tăng cường vị chua thanh. Thực khách thong thả gắp từng miếng bầu trắng tươi, nếm từng miếng trứng chấm muối ớt hoặc nước mắm cốt, càng ăn càng mê.
Thưởng thức món trứng vịt lộn um bầu trong những ngày tiết trời oi nồng, không gì hứng thú hơn. Cái nóng của trời đất bị cái nóng của món ăn “hóa giải” bằng những muỗng bầungọt lừ, thơm mùi gia vị, cùng những giọt mồ hôi tươm khắp người. Có thể nói vịt um bầungoài việc bồi bổ sức khỏe về mặt dưỡng chất còn bồi bổ sức khỏe bằng “khí chất” nữa.
                 Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét