Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

CĂN CỨ THANH NIÊN CÁCH MẠNG TRẢNG BÀNG TẠI RỪNG RONG

Căn cứ thanh niên cách mạng Rừng Rong được tọa lạc tại ấp An Đước, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng. Là xã địa đầu của tỉnh Tây Ninh; giáp giới với huyện Củ Chi, cách TP.HCM 45km về hướng Tây Bắc.   
  An Tịnh xa xưa thuộc vùng rừng rậm hoang sơ của những loại cây cổ thụ và đầy thú dữ ẩn náu. Nhưng từ khi những con người nghèo khổ khắp nơi hội tụ về đây khai khoang khẩn đất lập nghiệp hình thành nên địa lý hành chính với tên thôn là Bình Tịnh. Năm 1836 thành lập Tổng Bình cách, nên địa danh Bình Tịnh đổi thành làng An Tịnh, thuộc huyên Thuận An, tỉnh Gia Định.
   Khi giặc Pháp dựa vào lực lượng Đồng minh Anh – Ấn tiến đánh chiếm Sài Gòn 23/9/1945. Đến ngày 25/9/1945 quân dân An Tịnh đã thành lập lực lượng võ trang chi viện cho mặt trận Tham Lương.
   Dưới ánh đuốc thiêng của nhân dân An Tịnh vào đêm 30 Tết năm Ất Dậu, nhằm ngày 1 tháng 2 năm 1946, lưu nhận cuộc Hội Thề của 27 người con thân yêu tiêu biểu cho ý nguyện lòng dân An Tịnh và ý nguyện của các chiến sĩ trước khi lên đường, hợp quân với lực lượng võ trang Chi đội 12 và lực lượng võ trang ở lại cùng với nhân dân bảo vệ xóm làng. Với 5 lời thề :
  • Độc lập hay chết ! Xin thề !
  • Chết tự do hơn sống nô lệ ! Xin thề !
  • Dù đầu râu tóc bạc vẫn còn kháng chiến ! Xin thề !
  • Dù phải huy sinh đời cha thì con cháu tiếp tục chiến đấu ! Xin thề !
  • Ai phản bội, đầu hàng phải bị xử tử ! Xin thề !
   Hàng năm cứ vào đêm giao thừa và những ngày Tết Nguyên Đán là thời điểm họp mặt truyền thống của thanh niên cách mạng huyện Trảng Bàng.
   Khu di tích căn cứ Thanh niên cách mạng Trảng Bàng tại Rừng Rong được khoanh vùng bảo vệ 15.000m2. Khởi công trùng tu vào ngày 21/6/2001 và Bộ VHTT công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia ngày 27/12/2001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét