Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Hấp dẫn những món ngon từ vịt xiêm

Từ khi tôi còn nhỏ, đã  thấy mẹ luôn nuôi hơn chục con vịt xiêm trong vườn nhà. Vịt xiêm thịt dày, vị ngọt, thơm có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ngon độc đáo. 
Đặc biệt, trong những ngày họp mặt gia đình hay giỗ, tết, các món ngon từ vịt xiêm do mẹ tôi chế biến luôn khiến mọi người ngon miệng và ăn đến quên no. 
Mẹ luôn chọn những con vịt xiêm đã hết lớn, béo, mập và nặng trên 2 ký để làm thịt. Sau khi cắt tiết, nhổ lông, mẹ tôi luôn rửa vịt với rượu gừng để loại bỏ mùi của vịt rồi để ráo.
Đơn giản nhất là vịt luộc. Mẹ đun sôi nước rồi cho vịt vào luộc, không quên bỏ thêm một ít muối và gừng già cắt lát. Vịt vừa chín thì mẹ vớt ra, để ráo rồi chặt lát vừa ăn. Vịt xiêm luộc chấm nước mắm gừng ăn kèm các loại rau húng, quế, chuối chát, khế rất thơm ngon, thịt vịt mềm và rất ngọt.
Nước luộc vịt mẹ dùng để nấu cháo. Chỉ với một ít gạo cùng bộ lòng vịt mà món cháo của mẹ lúc nào cũng hết veo trước khi kịp nguội. Mẹ làm sạch bộ lòng vịt, xắt nhỏ rồi ướp gia vị cho thấm. Mẹ phi thơm dầu phộng với hành băm rồi cho lòng vào xào chín. Khi cháo chín, mẹ đổ phần lòng vịt này vào, nêm gia vị vừa ăn, thêm tiêu bột và hành lá cắt nhỏ vào đảo đều rồi tắt bếp.
Vịt xiêm kho gừng.
Vịt xiêm kho gừng.
Món vịt xiêm om đu đủ của mẹ luôn được mọi người trong gia đình tôi chào đón bởi những hương vị thơm ngon rất đặc biệt. Sau khi làm sạch vịt, mẹ cẩn thận chặt vịt thành những miếng lớn, ướp muối, nước mắm, hạt nêm, đường, mì chính, sa tế, hành, tỏi, nghệ tươi giã nhỏ khoảng mười lăm phút. Mẹ phi thơm dầu phộng rồi cho thịt vịt vào đảo đều cho thịt vịt săn lại và thơm. Mẹ lấy một cái nồi khác, xếp một lớp chuối cây xắt lát dày dưới đáy nồi, đổ thịt vịt lên trên rồi đậy nắp nồi lại, nấu lửa liu riu cho chuối và thịt vịt tiết ra nước và chín mềm. Sau khi om như vậy khoảng hai mươi phút, mẹ tiếp tục thêm một ít đu đủ xắt lát dày lên trên thịt vịt và nấu thêm mười phút nữa cho đu đủ chín và thấm gia vị. Cuối cùng, mẹ cho thêm một ít tiêu bột vào rồi tắt bếp. Món vịt  xiêm om đu đủ của mẹ ăn kèm cơm nóng hay bánh mì đều rất thơm ngon và dậy mùi.
Món vịt xiêm kho gừng của mẹ tuy không cầu kỳ trong cách chế biến nhưng hương vị thì không thể chê vào đâu được. Mẹ chặt vịt thành những lát lớn rồi ướp gia vị như món vịt om đu đủ, thêm một ít gừng già thái sợi. Khi vịt đã thấm gia vị, mẹ đun nóng chảo dầu rồi cho tỏi và gừng già giã nhỏ vào xào vàng và cho thịt vịt vào đảo đều cho thịt vịt săn lại. Tiếp tục cho thêm một ít nước sôi vào và nấu lửa nhỏ cho đến khi thịt vịt chín, nước trong nồi cạn hết, dậy lên hương thơm nồng nàn quyến rũ. Lúc này mẹ nhanh chóng nhắc nồi thịt vịt kho xuống, rắc thêm một ít tiêu bột lên trên cho món ăn thêm nhiều hương vị. Hôm nào được mẹ đãi món ngon này là y như rằng mấy chị em tôi ăn đến no tròn cái bụng.
Ngày nay vịt xiêm đã có mặt trong thực đơn của các nhà hàng, quán ăn với những món ngon như vịt xiêm nướng sa tế, vịt xiêm nấu giả cầy, vịt xiêm nấu bún măng …. Nhưng với mấy chị em tôi, những món từ vịt xiêm do mẹ nấu nơi quê nhà vẫn mãi là những món ăn thơm ngon nhất, để lại nỗi nhớ trong lòng chúng tôi nhiều nhất trong những năm tháng sống xa nhà, xa mẹ kính yêu.
Thanh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét