Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

ĐÌNH GIA LỘC

   Được bảo tồn tương đối nguyên vẹn, là niềm tự hào của Trảng Bàng, được xem như bộ mặt kiến trúc cổ ở Tây Ninh, tọa lạc tại thị trấn Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Đình được Bộ VHTT công nhận là di tích lịch sử văn hóa tại Quyết định số : 3211/QĐ-BT ngày 12/12/1994.Hình ảnh có liên quan
Sau chín năm (1809), làng Bình Tịnh được phong hiệu, có ông trùm Đặng Văn Trước và một số nhân sĩ, đến làng Bình Tịnh xin nhượng lại một phần đất để khai hoang, lập làng với tên gọi là "Phước Lộc Thôn, con rạch và chợ cũ Trảng Bàng cũng ra đời từ ấy. Đến năm 1836, Phước Lộc Thôn đổi thành “Gia Lộc Thôn” cho đến ngày nay.

   Với những ý nghĩa trên là cho những thành quả đã đạt được, cho nên sau khi ông mất, nhân dân trong vùng lập nên ngôi đình có tên gọi là "Đình Gia Lộc", lễ hội Kỳ yên tổ chức vào ba ngày 14-15-16, tháng 3 âm lịch hàng năm. Và được Bảo Đại năm thứ 8, sắc phong “Dực Bảo Trung Hưng, linh phó chi Thần" ngày 29/8/1933.

   Đình nằm trên tổng diện tích 7.200m2, kiến trúc kiểu chữ Tam gồm ba lớp nhà xây, mỗi lớp ba gian hai chái. Mặt bằng cấu trúc hình chữ nhật rộng 545.60m2, với 36 cột gỗ, từ 30-40cm, tròn vo và bóng lộng cùng với 36 cột áp tường 30 x 30cm, chống đỡ toàn bộ vì kèo, xiên, trích… tạo thế vững chắc cho đình, cùng với các đồ tế tự là những công trình chạm khắc có tính nghệ thuật cao. Các hoành phi đại tự, liễu đối được trang trí cân đối, hài hòa từ trong ra ngoài, do những nghệ nhân tài hoa có bàn tay khéo léo tạo nên.

   Đình Gia Lộc là nhân chứng của một thời gian lao khổ ải của ông cha ta, mà cụ thể điển hình là ông cả Đặng Văn Trước, cùng với các vị Tiền triều – Hậu hiền nối tiếp nhau xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét