Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Khám phá đảo Ó - Ðồng Trường - Đồng Nai

.
Đảo Ó và đảo Ðồng Trường là hai hòn đảo nằm giữa lòng hồ Trị An, thuộc huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Ðồng Nai.
Khám phá đảo Ó - Đồng Trường (Ðồng Nai)
Hai hòn đảo nằm liền kề nhau như hai người bạn tâm giao giữa phong cảnh sông nước hữu tình. Ðảo Ó rộng 2.1 ha, sở dĩ gọi là đảo Ó vì ngày xưa khi chưa có người ở thì nơi đây là nơi sinh sống trú ẩn của rất nhiều chim Ó (nay thì hết rồi). Đặt chân lên đảo, du khách thật bất ngờ trước khung cảnh cây lá xanh tươi, trăm hoa khoe sắc. Con đường vòng quanh đảo khi thì rợp bóng cây cao, khi thì chập chờn bướm hoa và gió lộng. Bãi cát cuối đảo sóng vẫn vỗ về cũng là nơi bạn có thể đắm mình vui đùa trong làn nước hồ trong xanh và mát mẻ. Ở đây có một máng trượt nước cao 15 mét cho những ai thích tìm cảm giác mạnh. Ngoài ra, còn có các trò vui chơi như đi ca nô, mô tô nước, phóng phi tiêu, đánh cờ...
.
Buổi trưa, nhà hàng đãi bạn món đặc sản: cá lăng nấu canh chua và cá lăng kho tộ. Cá lăng tươi mới bắt lên từ hồ Trị An, thịt thơm, ngọt và béo. Cơm trưa xong, bạn chọn một chiếc võng dưới bóng cây râm mát nằm đung đưa theo làn gió sông ngọt mùi cây cỏ, ru giấc ngủ bằng tiếng chim hót và tiếng sóng vỗ dạt dào.
Nếu muốn nghỉ qua đêm, đã có những nhà nghỉ rất đẹp ẩn mình dưới rừng cây bên mé đảo hoặc trên đồi cao trông xuống toàn cảnh hồ. Còn gì bằng nếu được đón trăng lên trên đảo!
Ðảo Ðồng Trường rộng 22ha hãy còn nguyên sơ, có trồng nhiều loại cây ăn quả ngon nổi tiếng của miền Ðông Nam Bộ. Hai đảo đã được đầu tư nuôi trồng các loại cây lâm nghiệp quí như: cây sao, dầu, da tỵ, ... các loại cây ăn trái, rau củ quả và nhiều loài động vật, tất cả tạo tạo thành một mảng xanh in hình trên mặt hồ nước mênh mông,
Hiện nay hai đảo này được các hãng lữ hành tại TP.HCM khai thác đưa khách đến như một điểm du lịch sinh thái cuối tuần, khá hấp dẫn. Đảo Ó và đảo Đồng Trường là nơi thích hợp cho du khách đến vui chơi, thư giãn và nghỉ dưỡng. Đến đảo Ó - Đồng Trường du khách có thể tổ chức cắm trại, đốt lửa trại, tổ chức và tham gia các chương trình văn nghệ: ca, múa ..., và tham gia các trò chơi trên mặt nước như: chèo thuyền, câu cá... Trên đảo có những căn nhà nhỏ với bàn ghế đá để tổ chức ăn uống, bên cạnh các căn nhà (gọi là chòi cũng được) là những bệ lò để bỏ than vào trong, đặt vỉ nướng lên, đặt lên đó thịt xiên, cá, xúc xích… Xung quanh các căn nhà là những mảng cỏ, thích hợp cho việc dựng lều, cắm trại hoặc trải bạt để ăn uống. Lác đác đâu đó là những xích đu dây, bập bênh gỗ rất thích hợp cho việc vui chơi, đùa nghịch.
Khám phá đảo Ó - Đồng Trường (Ðồng Nai)
Trong tương lai đảo Ó - Đồng Trường sẽ là những điểm du lịch sinh thái lý tưởng với dòng sản phẩm - dịch vụ: du lịch sinh thái, cắm trại và du lịch kết hợp với nghỉ dưỡng.
Nét độc đáo của hai ốc đảo này là gần TP.HCM (khoảng 65km), tiện cho du khách muốn đi du lịch trong hai ngày nghỉ cuối tuần (có thể sáng đi chiều về, hoặc ở qua đêm). Ðến đây du khách sẽ được đắm mình vào thiên nhiên trong lành, yên ả và của mênh mông sông nước,
Ðể đến đảo Ó - Ðồng Trường, du khách đi Quốc lộ 1A, đến ngã ba Trị An, rẽ trái 18km đến trung tâm thị trấn Vĩnh An (huyện lỵ Vĩnh Cửu), xuống bến thuyền Ðồng Trường, đi thuyền máy chừng 30 phút, du khách sẽ đến đảo Ó.
Giá một số dịch vụ vui chơi giải trí ở đảo Ó: Nhà nghỉ qua đêm 120.000đ/phòng đôi (có quạt); ca nô 500.000đ/giờ đi được 10 người; mô tô nước 300.000đ/giờ (đi được hai người); cơm phần từ 19.000 - 25.000/phần; võng 5.000đ/chiếc (không giới hơn thời gian).
Nguồn tin: saigonnet


Dã ngoại giữa lòng hồ Trị An

Bài: Đoàn Xá - Ảnh: Thái Khang








Đồng Trường (bên trái) và đảo Ó giữa lòng hồ Trị An.

(TBKTSG Online) - Cùng với đảo Đồng Trường, đảo Ó được ví như một viên ngọc hoang dã nằm giữa lòng hồ thủy điện Trị An thơ mộng. Ở đó, ngoài cảm giác của một thế giới thiên nhiên hoang dã biệt lập với cuộc sống xô bồ bên ngoài, du khách còn được đắm mình trong cảm giác của những làn nước trong vắt mát lạnh, xa xa là những dãy núi chập chùng của vườn quốc gia Nam Cát Tiên huyền thoại.
Chúng tôi đến đảo Ó (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) vào một buổi sáng trời nắng nóng, đặc trưng của những ngày mùa hè phương Nam. Nằm yên bình giữa mặt hồ Trị An mênh mông phẳng lặng, đảo Ó thực sự là một cảnh quan nổi bật của miền Đông Nam bộ bởi chung quanh đây xưa kia vốn chỉ có rừng già. Nhìn từ xa, đảo Ó chỉ như một vệt mờ hiện lên giữa làn nước xanh biếc mùa thủy điện bắt đầu tích nước.
Du khách ra đảo từ bến thuyền của khu Du lịch Đảo Ó - Đồng Trường, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu.
Một hòn đảo xanh nổi giữa lòng hồ thủy điện; đó là hình ảnh mà gần nửa thế kỷ trước, người dân địa phương này có nằm mơ cũng không thấy. Một nguồn lợi thủy sản, một bộ lọc không khí làm mát dịu cái nóng như nung của vùng đất đỏ miền Đông, một nguồn điện cho quốc gia và còn là cảnh quan du lịch gần gũi với thiên nhiên. Đặc biệt, là được đắm chìm trong màu xanh bất tận của núi rừng, sông nước nơi đây sau những ngày căng thẳng với công việc.
Có khá nhiều đường để đến chơi đảo Ó. Nếu sử dụng phương tiện giao thông công cộng, từ Biên Hòa hay TPHCM, có thể đi xe buýt vào tận trung tâm thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu. Xe buýt số 12 từ Bến Thành đi Giang Điền, bạn xuống xe ở ngã ba Trị An (Bùi Chu) đi tiếp xe buýt vào Vĩnh An. Từ đó chỉ đi xe ôm chừng hơn 1km đến khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường, nơi có bến thuyền du lịch ra đảo. Nếu có xe riêng, mọi chuyện sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn nhiều. Chúng tôi, theo cách của riêng mình, đi từ ngã ba Cây Gáo men theo hương lộ 2 tới bến đò của ngư dân làm nghề đánh cá ở Bến Gỗ trên hồ Trị An để ra đảo.
Giữa đảo Ó với đảo Đồng Trường chỉ là một lạch nước cạn. Đồng Trường hiện là khu rừng thả nuôi nhiều loại thú của khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường.
Anh Dũng, một ngư dân chất phác sống nhiều năm quanh khu hồ Trị An vui vẻ nhận lời đưa tôi ra đảo, những ngày này, thời tiết nóng nên khách du lịch tới đảo Ó và đảo Đồng Trường (nằm cạnh đảo Ó) rất đông. Tuy nhiên, phần lớn họ đi theo “tua”, nghĩa là đến khu du lịch Đồng Trường rồi đi ca-nô ra đảo. Sau đó, mọi dịch vụ khác trên đảo đều có hướng dẫn tận tình của công ty du lịch. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, thong thả giong thuyền buồm giữa mênh mông sóng nước lòng hồ Trị An để đến với đảo Ó thì thích nhất.
Được hình thành từ khi Nhà nước quyết định chặn dòng sông Đồng Nai để hình thành công trình thủy điện Trị An, có sản lượng trung bình hàng năm 1,7 tỉ KWh hòa vào lưới điện quốc gia, khu du lịch đảo Ó - Đồng Trường cũng ra đời. Theo những người dân quanh vùng thì trước kia, đấy là hai quả đồi được người dân trồng chuối và trồng hồ tiêu. Thế nên, khi nơi đây được làm hồ thủy điện thì quả đồi đó trở thành đảo. Và từ đó, một điểm đến thích hợp cho những chuyến dã ngoại cuối tuần, những ngày nghỉ lễ... của người dân Đồng Nai và TPHCM.
Đảo phủ kín cây xanh nằm giữa hồ nước mênh mông là môi trường nghỉ ngơi thư giãn tốt cho sức khỏe.
Ra đảo Ó, hầu hết du khách đều có sự chuẩn bị nước uống và thức ăn nhẹ mang theo. Tuy nhiên, đừng quên một điều là lòng hồ Trị An chính là một nguồn thủy sản dồi dào với nhiều món đặc sản tươi ngon, không nên bỏ qua khi có dịp về đây. Một trong những món ăn được ưa chuộng nhất chính là cá lăng được đánh bắt từ dưới lòng hồ Trị An. Theo những ngư dân sống ở gần Bến Gỗ thì mùa này, khi nước mưa từ thượng nguồn Đồng Nai đổ về nhiều cũng là lúc hồ thủy điện Trị An tích nước khiến lòng hồ dồi dào nguồn tôm cá vô cùng.
Trong đó, cá lăng được coi là đặc sản được ưa chuộng nhất ở đây. Những chú cá tươi ngon, béo ngậy còn quẫy đành đạch, có khi nặng tới vài ba ký lô, được đánh bắt dưới lòng hồ lên là bữa ăn không thể ngon hơn trong một chuyến dã ngoại, thám du nơi đây.
.
Hồ Trị An là nguồn lợi dồi dào với nhiều loại thủy sản sống trong môi trường tự nhiên, trong sạch.
Cá lăng có thể nấu canh chua, chiên giòn hay kho tộ nhưng không gì bằng việc ngồi dưới những hàng cây tỏa nắng lấp lánh mà thưởng thức món cá lăng nướng muối ớt. Mùi cá thơm lừng, mùi hương thơm của những hàng tràm phảng phất khiến cho ta có cảm giác như thoát được những bon chen vất vả của cuộc sống thường nhật phần nào.
Ở khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường nằm bên thị trấn Vĩnh An, nhà hàng luôn sẵn sàng món lẫu cá lăng ngon tuyệt, còn có món tép rang cuốn bánh tráng khá độc đáo. Nhưng đặc biệt hơn cả là món thịt heo rừng nướng. Heo rừng thuần chủng được thả rong trên đảo Đồng Trường, nằm sát đảo Ó. Khách muốn thưởng thức món heo rằng nướng phải đặt trước; có thể ăn ở nhà hàng trong bờ hoặc trên đảo Ó đều thích, nhất là trong những đêm lửa trại trên đảo thì tuyệt vời.
Một phòng nghỉ tách biệt trên dảo Ó.
Trên đảo cũng có nhà hàng, phòng ngủ và cho thuê lều, võng... ban đêm, điện chạy máy nổ đến 22g, nếu khách có yêu cầu, trả thêm tiền xăng theo giờ, máy điện sẽ chạy tiếp tục theo ý muốn. Nhiều đôi bạn trẻ, nhiều gia đình gồm cả trẻ em, người cao tuổi và nhất là những nhóm học sinh, sinh viên đã đến đây nghỉ lại qua đêm và có dịp vui chơi, hát hò bên ánh lửa bập bùng và sáng hôm sau thức dậy đón ánh mặt trời tỏa ánh hồng ban mai trên mặt nước lung linh vệt sóng của những con thuyền đánh cá vào bờ.
Tuy dòng nước ở thượng nguồn sông Đồng Nai và sông Bé luôn đục ngầu phù sa nhưng chảy khi tới hồ Trị An, nó lại mang một màu xanh vô cùng yên bình và êm ả. Có thể do trong lòng hồ có nhiều tảo, những loài vi sinh vật có khả năng làm lắng đọng phù sa nên cảnh mây trời non nước nơi đây lúc nào cũng đẹp đẽ. Và, sẽ là một điều tuyệt vời nếu du khách có thể giong thuyền, lướt đi trên những con sóng lăn tăn trên mặt hồ mênh mông này.
Du khách có thể liên hệ với Trung tâm Du lịch Đảo Ó - Đồng Trường để đặt chỗ trên thuyền dạo chơi lòng hồ hay ra đảo và các nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi. ĐT: (061) 386 0440 - 386 1165 - 0907 788 636 (cell). Fax: (061) 396 0202. Email: thanhson.dldn@gmail.com
Du ngoạn đảo Chim Ó
Tác giả : Mai Lĩnh

(TBKTSG Online) - Ðảo Chim Ó nằm giữa lòng hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Ðồng Nai). Ðó là một điểm du lịch sinh thái cách TPHCM khoảng 60km, hấp dẫn bởi cảnh quan, môi trường thiên nhiên trong sạch với rừng cây và những đặc sản tuyệt vời cho những chuyến dã ngoại tập thể, gia đình vào những ngày nắng nóng.Từ TPHCM, theo quốc lộ 1A hướng ra Trảng Bom, đến ngã ba Trị An thì rẽ trái, đi 19km nữa đến trung tâm thị trấn Vĩnh An (huyện lỵ Vĩnh Cửu), rẽ phải đi khoảng 1km sẽ đến bến thuyền của Trung tâm du lịch Đảo Ó - Ðồng Trường.Tùy lượng khách, ở đây có nhiều loại ca nô, thuyền đưa khách ra đảo. Sau 30 phút thưởng thức thú ngồi thuyền rong chơi trên hồ Trị An, du khách sẽ đặt chân lên đảo Ó.Du khách cũng có thể thuê ca nô dạo quanh lòng hồ Trị An trước khi ghé vào đảo ÓNhưng tuyệt vời nhất là dùng thuyền buồm. Đặc biệt với những du khách yêu thích các môn thể thao dưới nước hoặc câu cá.
Nằm giữa lòng hồ, nhìn từ xa, đảo Ó như một cánh rừng nhỏ nổi bật trên mặt nước bao la lộng gió.
Đến gần, mạn đông nơi có bãi tắm khá đẹp, đã nhìn thấy có một máng trượt nước dành cho những ai thích tìm cảm giác mạnh.
Ðặt chân lên đảo, du khách thấy nhẹ nhõm trước khung cảnh cây lá xanh tươi, trẻ em nô đùa thỏa thích. Trên đảo, có nhà hàng luôn có các món đặc sản như cá lăng nấu canh chua và cá lăng kho tộ... Sau bữa trưa, khách đung đưa trên chiếc võng dưới bóng cây râm mát với làn gió mát từ mặt hồ Trị An.Con đường vòng quanh đảo rợp bóng cây cao, gió lộng. Một số ngôi nhà nhỏ, riêng biệt dành cho du khách nghỉ lại ban đêm, đầy đủ tiện nghi.
Nhưng phần lớn du khách trẻ, nhất là khách nước ngoài đến đây lại thích thuê lều vải để nghỉ đêm.Nơi đây là địa điểm lý tưởng để tổ chức các hoạt động dã ngoại. Đặc biệt là các tour team building với những trò chơi tập thể như đánh trận giả (bắn súng sơn)...Chiều xuống nhẹ nhàng, không gian tĩnh lặng, ráng chiều phủ xuống mặt hồ yên ả,thơ mộng. Nếu gặp dịp trăng tròn có mặt nơi dây, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, rất gần gũi thiên nhiên nhưng vẫn có mọi tiện nghi sinh hoạt như ở nhà.
Mọi thứ cho một cuộc thám du, dã ngoại đều có thể thuê hoặc đặt mua của Trung tâm du lịch Đảo Ó - Đồng Trường, kể cả củi cho đêm lửa trại. Tất nhiên, nếu có thể tự chuẩn bị mọi thứ, du khách sẽ tiết kiệm được không ít như các chi phí cho chuyến đi
Và sáng hôm sau, trong ánh bình minh rực rỡ, tách cà phê sẽ đem lại cảm giác rất lạ khi du khách nhâm nhi ngắm cảnh mặt trời mọcThoảng từ xa vọng lại tiếng máy ‘tành tạch’ của những thuyền đánh cá đêm đang về bến.Nắng vừa lên là lúc những chiếc thuyền nhỏ của người dân ven bờ hồ bắt đầu một ngày mới cho cuộc sinh nhai.
Những ngư dân nghèo này đi kéo những chiếc lọp đặt từ chiều hôm trước để gom cá ra chợ.

Đảo Ó – Điểm đến cuối tuần lý tưởng ở Đồng Nai


Đồng Nai, địa điểm hấp dẫn vừa có sông, vừa có núi, lại  có những địa điểm du lịch picnic đẹp nhất gần Sài Gòn. Với chi phí đi lại, ăn ở thấp giúp địa danh này “ghi điểm” với giới trẻ trong các ngày nghỉ cuối tuần hay dịp nghỉ lễ một ngày.
Đồng Nai có một “địa chỉ đỏ” được nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn cho chuyến đi picnic vào dịp cuối tuần đó là Đảo Ó – Đồng Trường. Tọa lạc ở thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, cách thành phố Hồ Chí Minh 65 km và cách Biên Hòa 30 km theo đường Quốc lộ.
Đảo Ó - Đồng Trường là hai hòn đảo tách biệt nằm trên lòng hồ, cạnh nhà máy thủy điện Trị An, một hồ rộng với những hòn đảo như những viên ngọc nổi lên trên mặt nước. Hai hòn đảo nằm liền kề nhau như hai người bạn tâm giao giữa phong cảnh sông nước hữu tình.
Đảo Ó có diện tích 22 hecta được công ty du lịch Đồng Nai đầu tư xây dựng nhiều hạng mục như: nhà nghỉ, nhà hàng, máng trượt nước, bãi tắm, bơi thuyền và nhiều khu giải trí khác. Đảo Đồng Trường được đầu tư nuôi trồng các loại cây lâm nghiệp quí như: cây sao, dầu, da tỵ, ... các loại cây ăn trái, rau củ quả và nhiều loài động vật, tất cả tạo tạo thành một mảng xanh in hình trên mặt hồ nước mênh mông.
Nét độc đáo của hai ốc đảo này là gần TP.HCM (khoảng 65km), tiện cho du khách muốn đi du lịch trong hai ngày nghỉ cuối tuần (có thể sáng đi chiều về, hoặc ở qua đêm).
Đến đảo Ó - Đồng Trường du khách sẽ được đắm mình vào thiên nhiên trong lành, yên ả của mênh mông sông nước, và hòa mình vào các hoạt động tập thể vui nhộn như cắm trại, đốt lửa trại, tổ chức và tham gia các chương trình văn nghệ: ca, múa ..., và tham gia các trò chơi trên mặt nước như: chèo thuyền, câu cá...
Để đến đảo Ó – Đồng Trường, từ TP.HCM theo Quốc lộ 1A, đến ngã ba Trị An, rẽ trái 18km đến trung tâm thị trấn Vĩnh An (huyện lỵ Vĩnh Cửu), xuống bến thuyền Đồng Trường, đi thuyền máy chừng 30 phút, du khách sẽ đến đảo Ó.
 Bảo Anh (TTVN) Tổng hợp
Đón bình minh trên đảo Ó


Không có nhiều thời gian thỏa đam mê “phượt” (du lịch bụi) trên các cung đường đèo tuyệt đẹp ở Tây Bắc, nhóm bạn trẻ chúng tôi đã chọn lựa những cung đường ngắn ở các tỉnh miền Ðông trong hai ngày cuối tuần.

Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Đón bình minh trên đảo Ó
Đảo Ó
Dù không có cảnh núi non trùng điệp, đèo cao cheo leo, hiểm trở như những cung đường núi rừng các tỉnh phía Bắc, nhưng cung đường miền Ðông vẫn có vẻ đẹp quyến rũ riêng đối với những người trẻ.

Muôn sắc hoa trên cung đường rừng

Nghe đến đảo Ó giữa lòng hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu, Ðồng Nai) từ lâu, nhưng vừa rồi chúng tôi mới có dịp cùng nhau khám phá hòn đảo này... 6g sáng thứ bảy, cả nhóm đã tập trung đầy đủ trước cổng ÐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (Q.Thủ Ðức).

Theo một thành viên trong nhóm, đường đi nhanh nhất về hồ Trị An là chạy theo quốc lộ 1, đến ngã ba Trị An (huyện Trảng Bom, Ðồng Nai) rẽ phải chạy lên chỉ hơn 60km. Nhưng chúng tôi quyết định chạy theo quốc lộ 1K về cầu Hóa An, rẽ phải chạy dọc sông Ðồng Nai theo tỉnh lộ 768.

Dù đi theo đường này vừa xa lại nhỏ nhưng ai cũng thích thú với cảnh sắc hai bên đường, đặc biệt là những đoạn chúng tôi men theo dòng sông Ðồng Nai thật đẹp, một màu nước trong xanh chứ không nâu đục như khi chạy qua Biên Hòa.

Sau hơn 70km, chúng tôi cũng đến thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu). Thay vì vào khu du lịch sinh thái Ðồng Trường mua vé qua đảo Ó như nhiều du khách, chúng tôi chọn phương án tiếp tục di chuyển vào xã Mã Ðà rồi thuê thuyền của người dân qua đảo. Thế là chúng tôi tiếp tục dong xe vào hướng chiến khu D, xã Mã Ðà theo con đường trải nhựa giữa rừng (tỉnh lộ 761).

Với những thành viên đi lần đầu, con đường này đẹp lung linh, uốn lượn theo từng con dốc, hai bên đường hoa dại mọc tím ngát, những chùm hoa giấy khoe sắc đỏ, hoa sứ trắng cũng được trồng dọc hai bên đường.

Từ trung tâm UBND xã Mã Ðà, chúng tôi đi đến km14 của tỉnh lộ 761, cả nhóm rẽ phải vào con đường đất đỏ, sình lầy hướng về làng bè trên hồ Trị An. Gần 10km đường đất đỏ, sình lầy nhưng đi giữa những cánh rừng xanh thẳm, tiết trời mát dịu.

Con đường dẫn chúng tôi vào có những đoạn lá rừng che kín, ánh sáng mặt trời chỉ chiếu nhẹ qua khe lá, không khí trong lành, mát lạnh đến lạ. Lâu lâu, trên hành trình xuyên rừng Mã Ðà, chúng tôi lại bắt gặp những chú sóc trên các nhánh cây, những con khỉ băng ngang qua đường. Một không gian bình yên, mát dịu.

Gần bốn giờ di chuyển từ TP.HCM đến hồ Trị An, chúng tôi đến bên bờ hồ tại ấp 4, xã Mã Ðà. Sau khi liên hệ thuê thuyền của người dân, cả nhóm di chuyển qua đảo Ó, hòn đảo xanh nằm ngay giữa lòng hồ.

Những giây phút lênh đênh trên hồ, chúng tôi phần nào cảm nhận được sự yên bình, dòng nước trong xanh và rộng lớn của hồ Trị An (rộng nhất miền Nam với diện tích mặt nước 323km²). Cảnh sắc mây núi hòa quyện cùng cây rừng xanh thẳm, mặt nước trong veo thật thơ mộng. Những thành viên trong đoàn cứ hét toáng lên vì thích thú với cảnh đẹp nên thơ của sông nước.

Sau hơn 30 phút, chúng tôi đặt chân lên đảo Ó, một hòn đảo nhỏ, hoang sơ, có vẻ rất thú vị. Di chuyển đồ đạc lên đảo, dựng lều, ăn trưa và nghỉ ngơi, cả nhóm bắt đầu chuẩn bị một chương trình “cây nhà lá vườn ban đêm”.
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Đón bình minh trên đảo Ó
Người dân đánh bắt cá trên hồ Trị An - Ảnh: Phan Dương
Đảo xanh yên bình

Ðảo Ó hiện nay đã có điện mặt trời cùng các dịch vụ nhà nghỉ, chòi nghỉ ngơi, thức ăn, nước uống... nhưng nhìn chung vẫn còn sơ sài, vẫn giữ được vẻ mộc mạc, bình yên hoang sơ. Thật tuyệt vời khi buổi trưa được nằm trên những chiếc võng dưới tán cây, gió thổi từ mặt hồ lên thật mát, lại được nghe tiếng chim, tiếng sóng. Buổi chiều lại được thỏa sức vui chơi trên đảo với rất nhiều trò chơi tuổi thơ hấp dẫn như sân bóng đá trên cát, cầu bập bênh bằng gỗ, xích đu, ghế đá...

Cả nhóm bơm những chiếc xuồng phao mang theo, mặc áo phao chèo dạo xung quanh đảo, cùng tắm giữa dòng nước xanh ngắt của hồ. Cùng đùa vui, tắm mát giữa không gian núi rừng, dòng nước trong xanh thì quá tuyệt vời.

Có bạn lại thích đi dạo các con đường quanh đảo rợp bóng cây cao, khi thì chập chờn bướm hoa và gió lộng. Bãi cát cuối đảo sóng vẫn vỗ về cũng là nơi bạn có thể đắm mình vui đùa trong làn nước hồ trong xanh và mát mẻ.

Chiều tối, chúng tôi đốt lửa trại, cùng hát hò, đánh đàn bên nhau. Rồi cùng quây quần nướng thịt, nướng gà, vừa ăn uống vừa kể chuyện, tâm sự giữa khung cảnh thật yên bình của đảo.

Xa xa, ngoài lòng hồ, chúng tôi dễ dàng nhận thấy những chiếc đèn của người dân đang đi bủa lưới, đánh bắt cá ban đêm để kịp vào bờ lúc rạng sáng. Ca hát, nhảy múa, ăn thịt nướng no say, chúng tôi nghỉ trong những túp lều, vừa mát vừa hoang dã.

Ðôi khi cũng cảm nhận được cái lạnh từ những cơn gió dưới hồ thổi lên. Khuya trên đảo im lặng. Tôi và bạn bè có thể thoải mái, quên đi công việc, học hành để có những giây phút thật sự hòa mình với thiên nhiên.

Sáng sớm, ai cũng tranh thủ dậy sớm để được một lần ngắm bình minh trên đảo. Một khung trời đỏ rực, huyền ảo dần dần hiện lên sau lưng những rặng núi. Dưới lòng hồ, mặt hồ cũng biến đổi màu sắc. Ðâu đó những chiếc thuyền đánh cá vội vã trở về sau một đêm mưu sinh trên hồ. Khung cảnh mặt trời mọc nhìn từ đảo giữa núi rừng thật đẹp, nên thơ mà ít ai có cơ hội cảm nhận được.

Trở về thành phố sau hai ngày khám phá, hòa mình vào rừng xanh, thiên nhiên hoang dã, chúng tôi hiểu hơn, cảm nhận thêm một vẻ đẹp, cuộc sống của người dân ở một điểm đến tuyệt vời chỉ cách TP.HCM vài giờ dong xe máy.

Ðảo Ó nằm giữa lòng hồ Trị An, cách TP.HCM khoảng 70km, tiện cho du khách muốn đi du lịch trong hai ngày nghỉ cuối tuần. Ðến đây bạn sẽ được đắm mình vào thiên nhiên trong lành, yên ả và mênh mông sông nước. Nếu muốn nghỉ qua đêm đã có những nhà nghỉ rất đẹp ẩn mình dưới rừng cây bên mé đảo hoặc trên đồi cao trông xuống toàn cảnh hồ. Còn gì bằng nếu được đón trăng lên, bình minh trên đảo trong những túp lều.

Có khá nhiều đường để đến chơi đảo Ó. Nếu sử dụng phương tiện giao thông công cộng, từ Biên Hòa hay TP.HCM có thể đi xe buýt vào tận trung tâm thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu. Xe buýt số 12 từ Bến Thành đi Giang Ðiền, bạn xuống xe ở ngã ba Trị An, đi tiếp xe buýt vào Vĩnh An. Từ đó chỉ đi xe ôm chừng 1km đến khu du lịch Ðảo Ó - Ðồng Trường, nơi có bến thuyền du lịch ra đảo.

Kỳ thú Trị An

PN - Chỉ mất khoảng hơn một giờ đồng hồ, vượt 70km, đi từ TP.HCM đến Trị An, bạn đã có thể được sống trọn cảm giác lên rừng xuống “biển”, rũ bỏ mọi lo toan, bụi đường nơi phố thị, tìm đến chốn thiên nhiên trong lành và thuần khiết.

Hương vị của rừng
Khởi hành từ 9 giờ sáng, vừa đi vừa nhẩn nha ghé một vài nơi, chúng tôi đến văn phòng Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (KBT - thuộc ấp 1, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) vào giữa trưa. Cơn đói cồn cào được giải quyết nhanh chóng bằng bữa cơm trưa tại nhà hàng của KBT.
 
Cả đoàn hăm hở hái rau rừng
Để tìm và nhận biết hơn 40 loại lá cây rừng có thể ăn được, các nhân viên của KBT đưa đoàn chúng tôi tiến thêm khoảng 10km nữa vào sâu trong rừng. KBT này có gần 65 ngàn ha rừng và trên 32 ngàn ha mặt nước hồ Trị An. Vậy nên, cái nắng chói chang mùa hè nhanh chóng biến mất giữa mênh mông rừng cây.
Rau quả rừng mọc dọc theo lối đi, lẫn vào những cây đại thụ. Quen thuộc nhất là loại lá giang, có vị chua thanh thường dùng để nấu canh chua. Đa phần các loại khác đều rất lạ với mọi người, mỗi loại một hương vị đặc trưng. Ngoài dùng để làm rau ăn sống, nấu canh, nhiều loại lá còn có thêm tác dụng làm thuốc: lá tam lang trị đau bụng tiêu chảy; lá trung quân trị nhức mỏi, đau lưng; lá cát lồi trị đau lưng, đái buốt; lá lành ngạnh giúp giải cảm, thanh nhiệt… Còn hàng loạt những lá khác nữa mà chúng tôi không thể nhớ hết được công dụng: tàu bay, lộc vừng, sung, điều, xoài, đinh lăng, đọt mây, chân voi, bằng lăng, nhíp, lý, bướm, bìm bìm…
 
Lá tam lang (ăn sống, giúp trị đau bụng, tiêu chảy)
Không chỉ vậy, nhiều loại quả rừng có vị chua ngọt, thanh mát như xoài, dâu, vải… còn giúp chúng tôi giải nhanh cơn khát.
Chiều hôm ấy, cả đoàn được thưởng thức những món ăn đặc sản kết hợp giữa rau rừng với các loại hải sản đánh bắt từ lòng hồ Trị An: gỏi xoài xanh với khô cá kìm; cá tẩm bột chiên, tép rang ăn với rau rừng; lẩu cá lăng.
 
Gỏi xoài khô cá kìm
Cá và tép mang vị béo, ngọt và thơm rất khó tả quyện với vị nồng, chua chua, chát chát của rau rừng tạo nên sức quyến rũ vị giác một cách lạ kỳ. Bụng ai cũng no căng nhưng vẫn còn cảm thấy thèm được ăn thêm. Kể cả các loại nước chấm ở đây được chế biến cũng đậm đà và ngon lạ, chỉ trộn nước chấm với bún cũng đã đủ hấp dẫn. Một anh bạn trong đoàn cảm thán “có lẽ mầm đá cũng chỉ ngon đến thế”.
 
Đầu bếp biểu diễn món tép rang tại chỗ
Theo đầu bếp, cá cơm ở đây còn chế biến được nhiều món khác nhau: chiên giòn, chiên tỏi ớt, rang chua ngọt, gỏi tươi, gỏi khô, canh chua, kho tiêu, kho nghệ, kho điều, kho khế, kho sả ớt, mắm, nước mắm…
Thử làm ngư dân trên “biển” hồ Trị An
Là một phần của KBT, với 32.300 ha, hồ Trị An đã trở thành hồ nhân tạo có diện tích lớn nhất ở Việt Nam, gấp hơn 11 lần hồ T’Nưng (Biển Hồ). Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, chủ tịch hội đồng quản trị Lửa Việt Tour, “phải gọi hồ Trị An là đại Biển Hồ mới xứng tầm của nó cả về độ rộng lớn, về sự đa dạng sinh thái và bởi đây còn là túi cá nước ngọt tự nhiên khổng lồ của cả vùng Đông Nam bộ”.
Hai giờ sáng, du khách xuống thuyền bắt đầu cuộc hành trình khám phá những kỳ thú trên hồ Trị An. Giữa mênh mông, thăm thẳm của nước cùng với những cơn gió nhẹ mơn man, cái nóng bức của mùa hè Nam bộ hoàn toàn tan biến. Lòng người cũng như trút bỏ mọi lo toan, muộn phiền chỉ để lắng nghe nghe sóng vỗ ì oạp vào mạn thuyền và ngất ngây với ánh trăng bàng bạc quét trên mặt nước huyền ảo.
 
Đánh bắt cá trên hồ Trị An
Sau 20 khoảng phút, khi trước mắt hiện ra hàng trăm bóng đèn lung linh, nhấp nháy như một lễ hội hoa đăng trên mặt nước nghĩa là du khách đã đến được khu vực ngư dân đánh bắt cá. Làn sóng nhấp nhô đưa tạo cảm giác như những ngọn đèn đang thả mình theo giai điệu rum ba lãng mạn. Ẩn sau đó, hàng trăm ngư dân đang lặng lẽ làm việc với hy vọng “lưới nặng cá đầy”.
Hồ này nổi tiếng với loài cá cơm nước ngọt mà muốn thu hút chúng ngư dân phải chong đèn. Trước đây họ dùng đèn măng sông, về sau thì chuyển sang loại bóng đèn led dùng bình ắc quy. Cuộc mưu sinh của ngư dân được bắt đầu từ khoảng 7-8 giờ tối mỗi ngày cho đến tầm 6-7 giờ sáng ngày hôm sau. Theo anh Nguyễn Hữu Phước, Phó chi cục kiểm lâm, Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, hiện có hơn 700 ghe đang khai thác trên lòng hồ Trị An. Đa phần là Việt kiều Campuchia.
Để te (ủi) cá, ngư dân đã tự chế ra một ngư cụ gắn trước mũi ghe. Họ chọn hai cây tre thật dài (trên 9m/cây), uốn cong như sừng trâu rồi kết nối vào một thân gỗ, sau đó móc lưới (loại có mắt nhỏ) vào, phần cuối của lưới tóp lại để giữ cá. Ngư cụ này như miệng một con cá khổng lồ luôn há để đớp mọi con mồi, đã vào là không thể thoát ra.
Anh Ngô Văn Hưởng, một ngư dân chuyên te cá cơm cho biết: Cá cơm sống cách mặt nước khoảng 3-4m nên đây là cách đánh bắt cá cơm đem lại sản lượng cao nhất. Mỗi đêm một ghe có thể te được khoảng vài chục kí lô, được mùa thì có thể đạt 1-2 tạ cá. Không chỉ te cá, khách du lịch còn được trải nghiệm thêm nhiều hình thức đánh bắt khác như giăng lưới, câu… để bắt những loài cá lớn hơn như cá lăng, mè dinh… Trên vùng hồ này có đến gần 100 loài cá khác nhau.
Trời hừng sáng, bát cháo nóng hổi, ngọt lừ được nấu từ chính loại cá lóc vừa đánh bắt từ hồ ăn kèm với cá cơm chiên tươi giòn, ngọt, thơm giúp du khách nhanh chóng lấy lại năng lượng sau một đêm thức trắng.
 
Thưởng thức cháo cá ngay trên thuyền
Ngoài hải sản, hồ Trị An còn có gần 100 đảo lớn nhỏ khác nhau. Mỗi đảo trồng những loại cây đặc trưng riêng: mít, điều, xoài, sầu riêng…Trong đó, hai đảo gần nhau là Chim Ó và Đồng Trường đã được đưa vào khai thác du lịch. Đất trên hai đảo đều là loại đất đỏ bazan giống như vùng Long Khánh. Từ xa đã có thể nhìn trọn vẹn toàn đảo Chim Ó, trông như một đĩa bay màu xanh. Phủ xanh đảo là những hàng cây bạch đàn đang mùa thay vỏ, để lộ ra lớp da nhẵn thín, mịn màng. Giữa những gốc cây đã có sẵn nhiều chiếc xích đu để du khách đu đưa theo gió, nhắm mắt lại cảm nhận nhận hương bạch đàn nồng nàn.
Một mặt của đảo là bãi bồi phù sa, mặt còn lại là vách đá dựng đứng lởm chởm, sát mặt nước. Du khách có thể nhặt vài viên sỏi nằm sát mặt nước, được sóng đánh nhẵn thín, đem về làm kỷ niệm. Ghé đảo Đồng Trường du khách có thể thưởng thức nhiều loại trái cây mùa nào thức ấy: bơ, sầu riêng, xoài…
 
Thưởng thức sầu riêng đảo Đồng Trường
 
Đi dạo trên đảo Chim Ó
Là người đi và biết khá nhiều chuyện, nhiều món ngon vậy mà ông Nguyễn Văn Mỹ “vẫn há hốc mồm, ngạc nhiên vì quá nhiều điều mới lạ ở Trị An”. Tạm biệt Trị An, mỗi người chúng tôi không khỏi vấn vương và hẹn một ngày trở lại để khám phá thêm những điều thú vị ở nơi đây.
AN HÀ

Về Đồng Nai nhớ ghé thăm Đảo Ó

(Dân trí) - Nếu một lần quay lại Đảo Ó (Vĩnh Cửu, Đồng Nai), du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng với sự đổi thay của một ốc đảo nằm giữa lòng hồ Trị An.

Đường đi không khó, cách TPHCM khoảng 80km, du khách đi từ đây mất khoảng 3 giờ đến Đảo Ó.
Nếu khởi hành từ chợ Bến Thành, có thể đón xe buýt số 12 ( tuyến Bến Thành – Giang Điền) đến ngã 3 Trị An. Du khách tiếp tục bắt xe buýt tuyến số 19 về thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu.
Tới đây đi bộ thêm khoảng 800m là tới bến đò Đồng Trường. Bến đò xuồng máy xưa giờ là một bến tàu khang trang, hiện đại được tăng cường thêm đội tàu cao tốc vỏ composite.
Lên Đảo Ó, du khách có thể hòa mình vào thiên nhiên, tạo dáng bên vườn lan, đạp xe qua cây cầu phao nối liền hai ốc đảo và chụp ảnh, ngắm nhìn những chú chim công đi lại trên cỏ kiếm ăn…
Giờ qua Đảo Ó- Đồng Trường đã tiện lợi hơn rất nhiều
Giờ qua Đảo Ó- Đồng Trường đã tiện lợi hơn rất nhiều
Đảo Ó- Đồng Trường đang được đầu tư xây dựng tạo diện mạo mới phục vụ du lịch
Đảo Ó- Đồng Trường đang được đầu tư xây dựng tạo diện mạo mới phục vụ du lịch
Một buổi hội thảo nằm bên trong nhà hàng Cường Thành trên Đảo Ó. Sau 9 tháng đầu tư, Đảo Ó- Đồng Trường giờ đã thay tấm áo mới nhưng vẫn giữ được màu xanh của tự nhiên…
Một buổi hội thảo nằm bên trong nhà hàng Cường Thành trên Đảo Ó. Sau 9 tháng đầu tư, Đảo Ó- Đồng Trường giờ đã thay tấm áo mới nhưng vẫn giữ được màu xanh của tự nhiên…
Đó cũng chính là điều quan trọng mà những nhà bảo tồn, những người làm du lịch luôn muốn hướng đến: “Con người hãy hòa vào thiên nhiên và cảm nhận nó chứ không phải bắt thiên nhiên phải thay đổi theo ý của con người!”.
Đảo Ó- Đồng Trường bây giờ đã khác, chỉ sau 9 tháng, khu dịch vụ cơ bản hoàn thành với những ngôi nhà rường gỗ làm nới đón khách và ăn uống, những dãy phòng nghỉ tiện nghi hướng nhìn ra hồ Trị An thơ mộng, cây cầu phao nối liền hai hai đảo làm cho việc di chuyển trở nên tiện lợi hơn đã được thành hình…
Vườn lan trên Đảo Ó
Vườn lan trên Đảo Ó
Chú chim công tự do đi kiếm ăn ngoài thiên nhiên
Chú chim công tự do đi kiếm ăn ngoài thiên nhiên
Từ khi có chiếc cầu phao nối hai ốc đảo…
Từ khi có chiếc cầu phao nối hai ốc đảo…
…du khách đi lại thuận tiện hơn rất nhiều
…du khách đi lại thuận tiện hơn rất nhiều
Con đường bên trái là của đảo Đồng Trường, đi qua chiếc cầu phao về bên phải, du khách sẽ quay trở ngược lại Đảo Ó
Con đường bên trái là của đảo Đồng Trường, đi qua chiếc cầu phao về bên phải, du khách sẽ quay trở ngược lại Đảo Ó
Đến đây, du khách có cơ hội nếm thử món cá Hoàng Đế nướng muối ớt, cá lăng nấu ngót… nét ẩm thực đặc sắc của ốc đảo giữa hồ Trị An…
Ẩm thực nơi đây đa dạng, mang nét đặt đặc trưng riêng của vùng hồ Trị An. Trên tay đầu bếp người địa phương này là một con cá lăng nuôi bè nặng gần 5 ký
Ẩm thực nơi đây đa dạng, mang nét đặt đặc trưng riêng của vùng hồ Trị An. Trên tay đầu bếp người địa phương này là một con cá lăng nuôi bè nặng gần 5 ký
Món cá Hoàng đế chế biến theo kiểu nướng…
Món cá Hoàng đế chế biến theo kiểu nướng…
…quét lên một lớp muối ớt được pha trộn theo kiểu riêng của đảo
…quét lên một lớp muối ớt được pha trộn theo kiểu riêng của đảo
Cá Hoàng Đế có trọng lượng trung bình khoảng 0,5 - 1 kg, con lớn nhất ngư dân bắt được nặng hơn 2 kg, đầu gù đầu lên như cá la hán.
Một thời, loài cá này được xem là “hung thần” vì mức độ sinh sản và tập quán ăn tạp. Ngày nay, loại cá này trở thành đặc sản khi đến đảo vì thịt chắc, dai ngọt và không có xương dăm.
Không chỉ có ngư dân, mà dân câu cá giải trí từ khắp nơi cũng đổ xô về hồ Trị An để câu cá hoàng đế vì loại này dễ câu, nhất là dùng mồi sống như tép, cá chép nhỏ. Ngoài ra, các loại lưới kéo, lưới bén, lờ tép hay lờ cá rô cũng bắt được cá hoàng đế.
Sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ nếu cuối tuần được hòa mình vào thiên nhiên hoang dã ở Đảo Ó. Có thể nói, Đảo Ó là một trong những địa danh hoang sơ hiếm hoi, tuy nằm cạnh các thành phố công nghiệp lớn nhưng vẫn còn giữ được những nét hoang sơ của núi rừng phương Nam
Sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ nếu cuối tuần được hòa mình vào thiên nhiên hoang dã ở Đảo Ó. Có thể nói, Đảo Ó là một trong những địa danh hoang sơ hiếm hoi, tuy nằm cạnh các thành phố công nghiệp lớn nhưng vẫn còn giữ được những nét hoang sơ của núi rừng phương Nam
Hệ thống phòng nghỉ tiện nghi lọt thỏm giữa không gian yên ả của thiên nhiên
Hệ thống phòng nghỉ tiện nghi lọt thỏm giữa không gian yên ả của thiên nhiên
Nếu ai đã từng biết đến Đảo Ó- Đồng Trường trước kia thì giờ đây có thể quay lại cảm nhận sự đổi thay của nơi này
Nếu ai đã từng biết đến Đảo Ó- Đồng Trường trước kia thì giờ đây có thể quay lại cảm nhận sự đổi thay của nơi này
Trong tương lai, ngành du lịch Đồng Nai sẽ đầu tư phát triển du lịch nơi đây trở thành điểm đến không thể bỏ qua của vùng tam giác vàng TPHCM- Lâm Đồng- Bình Thuận
Trong tương lai, ngành du lịch Đồng Nai sẽ đầu tư phát triển du lịch nơi đây trở thành điểm đến không thể bỏ qua của vùng tam giác vàng TPHCM- Lâm Đồng- Bình Thuận
Tuy chính quyền Đồng Nai đang đầu tư biến hòn đảo xanh giữa lòng hồ Trị An thành thiên đường du lịch, Đảo Ó đang thay đổi từng ngày với nhiều dịch vụ phục vụ du khách hơn nhưng các nhà chuyên môn cho là vẫn chưa đạt yêu cầu.
Trong 1 hội thảo góp ý phát triển du lịch tại Đảo Ó, ông Nguyễn Văn Trấn, Tổng thư ký Hiệp hội du lịch TPHCM, góp ý cho lãnh đạo huyện Vĩnh Cửu: “Có dịch vụ đạp xe băng rừng mà không thấy chỗ dừng chân bán nước giải khát hay đồ lưu niệm. Vì sao không đưa văn hóa người Choro, câu chuyện về lá Trung Quân, rượu cần 72 loại lá… giới thiệu”.
Ông Phạm Minh Phước, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), tiếp thu ý kiến của các chuyên gia và cho biết: “Tôi đang ấp ủ một ý tưởng cho tương lai, xây dựng hình ảnh những đàn thú như hươu, nai tự do đi lại kiếm ăn trên các ốc đảo, bên những cánh rừng… để du khách thực sự trở về với thiên nhiên khi đến với nơi này”.
Phạm Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét