Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Khoái khẩu với đặc sản 'gò bồng đảo'

(ĐVO) Nầm bò, dê, lợn... trước chỉ thấy trong nhà hàng, thì nay bỗng... trở thành món ăn bình dân, thu hút đông đảo người sành ăn đất Hà thành.
Với khẩu vị đặc trưng, nầm đủ món đã quyến rũ thực khách nhờ cái mềm, đạm của miếng thịt, béo từ dầu ăn kết hợp các loại rau củ quả rất tốt cho da và dễ tiêu hóa.

Nầm bò nướng trở thành món khoái khẩu của giới trẻ.

Khi thời tiết bắt đầu se lạnh, nầm bò, dê, lợn... nướng là món khoái khẩu của giới trẻ. Giống với ăn lẩu, bạn sẽ có một chiếc bếp có chảo nướng, cùng đĩa đầy nầm thái miếng được tẩm ướp gia vị, cùng rất nhiều loại rau như: cà chua, hành tây, hành lá, cà rốt, cà tím, đậu khế...

Sau khi để lửa to khô chảo, bạn nên cho dầu ăn và bơ vào đến lúc dầu sôi thì cho lửa nhỏ và xếp một lượt hành lá xuống để mỡ khởi bắn, đồng thời để thịt nầm không bị dính vào vỉ... Không nên hấp tấp ăn ngay mà phải lật đều hai mặt của các lát nầm cho chín và cũng là để hương thơm của các loại rau gia vị được hoà lẫn.

Thông thường, nầm nướng ăn kèm các loại rau, chấm xì dầu ớt, tương ớt hoặc nước chấm pha chế hợp khẩu vị. Có thể cuốn kèm với bánh đa, rau sống, khế…

Nếu có thời gian, bạn có thể chế biến món đặc sản này tại gia. Nguyên liệu gồm: 0.5 kg nầm bò (lợn, dê), 1/3 thìa gia vị chiên cay (5g), 2 thìa canh Xốt nướng BBQ (30g), 1/2 thìa dầu hào, 1 thìa canh dầu ăn (15 g). Chế biến: Nầm làm sạch, thái miếng vừa ăn. Tẩm ướp các loại gia vị trên với nầm đã làm sạch. Để ngấm 30 phút là được. Muốn thêm cay cho thêm xốt. Và sau đó là dùng vỉ nướng chín nầm.


Cũng là món nầm, nhưng nầm vừa có thể là món ăn nhậu, vừa có thể ăn nóng với cơm hoặc bánh mì. Để có được món ngon này thì nguyên liệu cần có: nầm bò (lợn, dê) 600g, cà rốt 1 củ, ớt đỏ Đà Lạt 2 quả, hành lá 1 cây, bột đao 2 thìa, rượu mùi 1 thìa to, nước trắng 4 cốc, xì dầu 1 thìa, nước sốt cà chua 3 thìa, một ít dầu vùng, muối.

Về cách thức chế biến, nầm thái miếng to, cho vào nước sôi và luộc khoảng 5 phút, sau đó vớt ra, rửa sạch và thái miếng vừa phải. Cà rốt cạo sạch vỏ ngoài và thái miếng to như thịt bò. Hành thái khúc khoảng 3 cm, ớt thái dọc. Đun nóng dầu, cho hành và ớt vào xào qua rồi múc ra đĩa. Cho nầm và rượu mùi vào đảo đều. Tiếp theo là cho toàn bộ nước vào xoong thịt, đun nhỏ lửa đến khi bò mềm, cho cà rốt vào đun đến khi cà rốt chín thì cho chỗ ớt, hành và nước sốt cà chua vào đun sôi, sau đó nhấc xuống và cho bột đao vào đảo đều.

Nầm bò xào rau.

Vì ở miền Bắc, các loại su hào, cà rốt... vào mùa, rất ngọt, nên có thể dùng xào với nầm. Lúc đó, vị thơm giòn của nầm sẽ tạo hương vị tuyệt vời cho món ăn. Nguyên liệu gồm nầm bò (lợn, dê) 300g, su hào 1 củ, cà rốt 1 củ, tỏi bằm 1 muỗng cà phê, giấm trắng 1 muỗng canh, hạt nêm, dầu hào, tiêu xay, dầu ăn.

Để chế biến, nầm mua về, xắt lát vừa ăn, đừng xắt mỏng quá sẽ làm mất độ giòn của miếng nầm khi xào. Hòa giấm trắng với nước lã, cho nầm bò vào rửa qua để khử bớt mùi ngây. Ướp nầm với hạt nêm, tiêu, 1 muỗng cà phê dầu hào , rồi để khoảng 5 phút. Su hào, cà rốt gọt vỏ, rửa qua nước lã, xắt miếng mỏng vừa ăn; nếu khéo léo, bạn có thể tỉa hoa cho món ăn thêm hấp dẫn. Tiếp đó, đặt chảo lên bếp, cho ít dầu ăn vào chảo, đợi nóng cho tỏi vào phi thơm rồi cho nầm bò đã ướp vào xào trên lửa lớn nhanh và đều tay khoảng 3 phút cho nầm săn. Nầm rất nhanh chín, vì thế nếu xào lâu quá sẽ khiến nó bị dai. Còn su hào và cà rốt xào chín tới, trút nầm xào vào và đảo đều, rắc tiêu cho ra đĩa.

Hoài Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét