Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Nhớ món bánh giá chợ Giồng

Về miền Tây đến  thăm  vùng đất Tiền Giang, du khách sẽ được thưởng thức nhiều món đặc sản nhưng chắc chắn không ai có thể  bỏ qua món bánh giá chợ Giồng.
Bánh giá là thứ bánh được làm từ bột gạo, bột năng, thêm một ít gan heo, tôm, giá sống…Nguyên liệu khá quen thuộc, đơn giản là vậy nhưng không hiểu sao thực khách thử ăn  rồi lại cứ nhớ mãi.
Hấp dẫn với đĩa bánh giá.
Hấp dẫn với đĩa bánh giá.
Thật ra, để có những chiếc bánh ngon đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, khéo léo từ khâu chọn nguyên liệu đến cách chiên bánh. Bột phải chọn loại gạo lúa mới, dẻo, thơm ngon. Giá lặt bỏ hết phần gốc, rửa sạch để ráo. Gan lợn xắt lát thật mỏng. Tôm nếu chọn được loại tôm bạc, tôm đất lại càng ngon. Theo bí quyết của người dân nơi đây, khi pha bột cần chú ý lượng nước vừa đủ để bánh đạt được độ dẻo, giòn như ý. Muốn cho ra đời những chiếc bánh mềm, dẻo thì cho nhiều bột gạo, muốn bánh khô, giòn thêm một ít bột năng.
Dụng cụ chiên bánh là những chiếc vá chiên. Sắp một ít gan, giá, đậu phộng cuối cùng là tôm (số lượng vừa ăn) vào vá, múc bột cho ngập hết nguyên liệu. Đặt chảo lớn  lên bếp để khử dầu (dầu phải đổ ngập vá chiên). Đợi dầu chín đều liền cho vá vào chiên bánh. Trong quá trình chiên phải canh chừng ngọn lửa. Nếu để già lửa, bánh sẽ bị cháy sém. Lửa yếu quá, mặt bánh lại chai lì mất ngon. Khi chiếc bánh vàng ruộm xung quanh, mùi thơm bốc lên quyến rũ cũng là lúc phải nhanh tay vớt bánh ra, xắp lên vỉ tre để bánh ráo dầu.
Bánh giá ăn cùng với bánh ướt cuốn.
Bánh giá ăn cùng với bánh ướt cuốn.
Ăn bánh giá ngon hay không còn phụ thuộc vào nước dùng. Nước dùng cho bánh giá chợ Giồng phải có đầy đủ vị tổng hợp cay, mặn, chua, ngọt... của nước mắm tỏi ớt. Bên cạnh đó hương vị của món ăn này còn phụ thuộc rất nhiều vào các loại rau sống như khế lát, chuối chát non, dưa chuột,  rau húng, giá luộc, xà lách...
Thường thường, bánh giá được dùng chung với  bún hoặc bánh ướt cuốn. Nhìn món bánh được chuyền từ bàn tay cô bán hàng với những cọng rau xanh, những con bún hay  bánh ướt trắng ngần, điểm trên là những miếng bánh giá tươm vàng, nóng hổi quả không thể kìm lòng được. Thế mới hiểu tại sao người đến Tiền Giang, một lần thưởng thức món bánh giá chợ Giồng, về rồi lại cứ truyền tai nhau câu hát vui:
“Từ khi em gái lấy chồng
Anh ăn bánh giá chợ Giồng với ai”
Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét